22/10/2012 08:01 GMT+7

Lời dân trước kỳ họp Quốc hội

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Hôm nay, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII khai mạc. Cử tri cả nước đang hướng về kỳ họp này với hi vọng sẽ có những quyết sách hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn về kinh tế - xã hội.

L02lnRZJ.jpgPhóng to zQDugpqe.jpg aiaxj5YB.jpg

" Tôi kỳ vọng Luật thuế thu nhập cá nhân được sửa đổi hợp lý hợp tình, đáp ứng nguyện vọng của người dân"

Cử tri Phạm Vân Anh (Công ty TNHH Mây Xanh, Q.3, TP.HCM)

"Những quy định của Luật đất đai cần phải là đòn bẩy cho thị trường bất động sản tan băng, sôi động trở lại"

Ông Hoàng Mạnh Thắng(phó trưởng Phòng công chứng số 7, TP.HCM)

"Để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, việc giảm và giãn thuế là điều chúng tôi trông mong nhất

Ông Nguyễn Văn Chương (giám đốc Công ty TNHH - SXTM Văn Chương, TP.HCM)

Chờ đợi bước đột phá từ Luật đất đai

Cử tri Hoàng Mạnh Thắng (phó Phòng công chứng số 7, TP.HCM):

Tôi mong các đại biểu Quốc hội đủ bản lĩnh và sáng suốt để đóng góp nhiều nội dung mang tính đột phá cho dự án Luật đất đai sửa đổi. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, những quy định của Luật đất đai cần phải là đòn bẩy cho thị trường bất động sản tan “băng”, sôi động trở lại nhưng không phát triển theo kiểu bong bóng như thời gian qua. Mấu chốt ở đây là những quy định về giá đất: giá đất phải là công cụ để Nhà nước điều tiết thị trường, đưa giá nhà đất về đúng giá trị thực của nó, tạo một thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững. Luật cần quy định những chế tài cụ thể cho những doanh nghiệp được giao dự án nhưng mua bán lòng vòng, không triển khai hoặc triển khai quá lâu mà chưa hoàn thành.

gQ62JuJO.jpgPhóng to

Cử tri Trần Đại Dũng (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM): “Có thể việc sửa đổi Luật đất đai không thể làm hài lòng hết mọi người nhưng ít nhất cũng sẽ giúp người dân định hướng lâu dài đối với mảnh đất mình đang sử dụng” - Ảnh: VIỄN SỰ

Giải quyết tranh chấp, khiếu nại là một trong những điểm yếu của Luật đất đai hiện hành. Theo tôi, nên có cơ chế để tòa án giải quyết tất cả các trường hợp tranh chấp, kể cả tranh chấp giữa người dân và UBND các cấp. Vì trước tòa, các bên sẽ có tư cách bình đẳng với nhau, khác với cơ chế giải quyết tranh chấp bằng con đường hành chính.

Luật đất đai cần mở rộng hơn nữa quyền cho người sử dụng đất. Luật không cần chỉ ra người sử dụng đất được quyền làm gì mà chỉ ra quy định cấm người sử dụng đất làm gì, những trường hợp luật không cấm thì xem như người sử dụng đất được quyền làm.

Cử tri Trần Đại Dũng (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM):

Có lẽ đây là dự luật sửa đổi được người dân kỳ vọng nhất trong kỳ họp sắp tới này. Cá nhân tôi mong muốn hai điều từ việc sửa đổi Luật đất đai. Thứ nhất, những bất cập về thời hạn giao đất, hạn điền, chính sách đền bù... sau gần mười năm áp dụng Luật đất đai 2003 sẽ được điều chỉnh. Có thể không triệt để, không thể làm hài lòng hết mọi người nhưng ít nhất những vấn đề được sửa đổi sẽ giúp người dân định hướng được lâu dài trên mảnh đất mà mình được quyền sử dụng. Mỗi người dân yên tâm nhìn xa trên mảnh đất của mình thì cả đất nước sẽ có tầm nhìn xa, phát triển ổn định và lâu dài.

Điều thứ hai tôi mong muốn Luật đất đai sửa đổi sẽ nhanh chóng đi vào đời sống, không bị những rào cản vô hình là hàng trăm văn bản hướng dẫn chồng chéo như hiện tại. Có một luật đất đai mới phù hợp, nhưng cũng cần một cơ chế thuận lợi để luật đi vào đời sống một cách dễ dàng.

Ngân hàng quay lưng với chúng tôi

Cử tri Nguyễn Hữu Nguyên (thành viên Hiệp hội Thủy sản An Giang):

Giá cá tra nguyên liệu cứ rớt thê thảm, người nuôi liên tục thua lỗ, từ đầu năm ngoái tới nay giá cá luôn thấp dưới giá thành sản xuất. Trong khi đó các chi phí sản xuất đều tăng, nhất là giá thức ăn chăn nuôi cứ tăng hết đợt này đến đợt khác. Giá thành nuôi cách đây bốn năm chỉ khoảng 14.000 đồng/kg, giờ lên tới 25.000 đồng/kg. Vốn đầu tư cao, chúng tôi cần được tiếp sức thì ngân hàng lại... quay lưng. Họ giảm định mức cho vay xuống chỉ bằng phân nửa so với trước, hạn chế cho vay, thậm chí rất nhiều hộ bị ngưng cho vay. Gần đây, dù đã có chính sách hỗ trợ vốn, giảm lãi suất cho nông dân, nhưng chúng tôi vẫn rất khó vay ngân hàng. Đó là chưa kể lãi suất vẫn cao ngất ngưởng, nông dân chịu không nổi.

Cá tra là một sản phẩm đặc thù với lợi thế cạnh tranh rất cao, bởi chỉ ở ĐBSCL mới có. Chúng tôi là những người nuôi cá tra xuất khẩu góp phần đem lại ngoại tệ cho đất nước, giá trị xuất khẩu của nó gần tương đương giá trị xuất khẩu gạo mang lại. Thế nhưng tại sao chính sách hỗ trợ lại không đến được chúng tôi trong giai đoạn khó khăn này? Tại sao vậy? Do đâu?

Bao lâu nay giá cá nguyên liệu thường thấp dưới giá thành, do doanh nghiệp xuất khẩu cạnh tranh nhau bằng cách chào bán giá thấp ở nước ngoài. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới thua lỗ, hàng loạt hộ nông dân trắng tay phải bỏ nghề. Chuyện này nhiều người biết, nhiều ngành biết. Sao vẫn tái diễn?

Nỗi lo lạm phát gia tăng

GS.TS Đặng Đình Đào (viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và phát triển Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội):

DpFQyMdP.jpgPhóng to

GS.TS Đặng Đình Đào: “Điều chỉnh giá xăng dầu, điện, nước, gas phải hết sức thận trọng, kiểm soát chặt chẽ và đứng trên lợi ích nhân dân” - Ảnh: VIỆT DŨNG

Chính phủ nói “một bộ phận” nhân dân đang gặp khó khăn nhưng thật ra là “đại bộ phận” người dân ở vùng nông thôn và người ăn lương đang lâm vào tình thế rất khó khăn với bối cảnh giá cả leo thang. Vào những tháng cuối năm 2012, khi mà cả nước bước vào những tháng lễ hội, tết dương lịch, âm lịch 2013, nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao, theo đó chỉ số giá có thể sẽ tăng cao hơn so với đầu năm. Trong khi đó thu nhập thực tế lại không tăng, phí dịch vụ y tế, giáo dục, giá xăng dầu, gas, điện, nước lại tiếp tục tăng mạnh. Tình hình này cho thấy lạm phát có thể gia tăng nếu không có giải pháp kiềm chế hiệu quả.

Để ổn định đời sống của nhân dân, tôi cho rằng trong những tháng cuối năm 2012 và 2013, cần kiểm soát chặt chẽ việc tăng giá đối với những mặt hàng thiết yếu có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Nhất là việc điều chỉnh giá xăng dầu, điện, nước, gas phải hết sức thận trọng, kiểm soát chặt chẽ và đứng trên lợi ích của người dân, tránh lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm.

Cử tri Nguyễn Hữu Lý (Trường tiểu học Phú Quý 2, Ninh Thuận):

Tôi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm năm 2003, với hệ số lương 1,86, cộng cả phụ cấp 35%, sau khi trừ các khoản phí thời điểm đó tôi nhận được khoảng 800.000 đồng/tháng. Bây giờ, sau khi lấy được bằng đại học, cộng thâm niên, thu nhập của tôi khoảng 3,3 triệu đồng/tháng. Về cơ học, tiền lương của tôi đã tăng gấp bốn lần nhưng thực tế thu nhập của tôi không hề tăng, nếu không muốn nói chi tiêu còn khó khăn hơn so với lúc mới vào nghề.

u2IrCiPh.jpgPhóng to

Cử tri Nguyễn Hữu Lý (giáo viên Trường tiểu học Phú Quý 2, Ninh Thuận): “Lương cứ tăng về danh nghĩa nhưng đời sống kinh tế của tôi vẫn ngày càng eo hẹp” - Ảnh: VIỄN SỰ

Tôi xin dẫn chứng: thời điểm mới ra nghề xăng chỉ mới hơn 4.000 đồng/lít, bây giờ xăng hơn 23.000 đồng/lít, nghĩa là tăng hơn sáu lần. Không chỉ xăng mà hầu như giá cả các mặt hàng khác cũng tăng chóng mặt, gấp nhiều lần so với chín năm trước. So sánh thực tế từ các đồng nghiệp trẻ mới ra trường, tôi thấy họ còn khó khăn hơn tôi chín năm trước rất nhiều.

Còn với tôi, bây giờ tôi có gia đình, con cái và phải lo tích lũy cho cuộc sống, sắm sửa vật dụng, xây dựng nhà cửa. Nên lương cứ tăng về danh nghĩa nhưng đời sống kinh tế của tôi ngày càng eo hẹp đi cho dù mức lương mà tôi đang nhận không phải thấp so với nghề giáo.

Cử tri Huỳnh Tuyết Hồng (P.15, Q.11, TP.HCM):

Tôi là cán bộ hưu trí, gia đình thuộc diện trung lưu nhưng vẫn bị tác động ghê gớm bởi giá cả tăng. Chất đạm trong bữa ăn ít dần, chủ yếu dành cho hai đứa cháu nhỏ. Ngay đến rau xanh cũng tăng giá chóng mặt trong thời gian gần đây. Báo chí thường nói công nhân, người nghèo chỉ ăn cơm với rau, trứng. Nhưng với giá cả như hiện nay thì ăn rau cũng đã khó.

Một kỳ họp chắc chắn không thể đưa ra ngay được những quyết sách để giải quyết một vấn đề rộng lớn như chuyện giá cả. Nhưng cử tri chúng tôi vẫn mong qua từng kỳ họp Quốc hội sẽ từng bước tháo gỡ được những vướng mắc cho người dân. Tôi cũng mong trong kỳ họp này Quốc hội sẽ tác động, góp ý kiến về vấn đề tiền lương cho Chính phủ. Nếu giá cả tăng mà năm 2013 hàng triệu người hưởng lương từ ngân sách nhà nước không được tăng lương thì đời sống sẽ khó khăn gấp bội.

Mong giảm và giãn thuế

Cử tri Nguyễn Văn Chương (giám đốc Công ty TNHH SX TM DV Văn Chương, Q.3, TP.HCM):

Để hỗ trợ doanh nghiệp vơi bớt gánh nặng trong thời điểm khó khăn hiện nay, việc giảm và giãn thuế là điều chúng tôi trông mong nhất. Tôi nghĩ điều này Quốc hội, Chính phủ có thể cân nhắc làm được ngay.

Đối với việc tháo gỡ đầu ra, ngành đồ gỗ nội thất chúng tôi phụ thuộc hầu như hoàn toàn vào thị trường địa ốc, xây dựng cũng như nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi lại đang mắc kẹt ở thị trường này. Do đó, hơn bao giờ hết chúng tôi cần có những chính sách khơi thông những tắc nghẽn tại lĩnh vực địa ốc, xây dựng. Khơi thông được điều này không chỉ cứu doanh nghiệp đồ gỗ mà nhiều doanh nghiệp cũng có thể được tháo gỡ khó khăn.

Cử tri Phạm Vân Anh (Công ty TNHH Mây Xanh, Q.3, TP.HCM):

Dự thảo sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân mà Chính phủ trình Quốc hội đã thay đổi về mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế, đồng thời cũng nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc. Đây là điều rất đáng mừng nếu được Quốc hội thông qua trong kỳ họp này. Tuy nhiên, tôi thấy trong dự thảo đề nghị áp dụng luật vào tháng 7-2013, theo tôi như vậy là quá lâu, nên áp dụng ngay vào đầu năm 2013. Nếu làm được điều đó chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho những người lao động, những người làm công ăn lương chúng tôi.

Bỏ phiếu tín nhiệm phải thực chất

Giáo sư, viện sĩ Trương Công Phú (chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế, MTTQ VN):

Tôi cho rằng việc thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định của Hiến pháp và Luật tổ chức Quốc hội vào thời điểm hiện nay không chỉ cần thiết mà còn cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh nạn tham nhũng, thói quan liêu, vô trách nhiệm đã trở thành mối đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Tôi đề nghị để việc bỏ phiếu tín nhiệm mang tính thực chất, là một công cụ hữu hiệu để đánh giá năng lực, phẩm chất, đạo đức cán bộ thì trước hết kết quả bỏ phiếu phải công khai cho dân biết. Càng công khai thì càng lấy được lòng tin của dân, càng được nhân dân chia sẻ, giám sát và ủng hộ. Tôi cho rằng không nên phân biệt giữa lấy phiếu và bỏ phiếu, rồi giải thích là lấy phiếu chỉ có giá trị tham khảo, bỏ phiếu mới quyết định đến sự tại vị của người có chức vụ. Chỉ cần tiến hành bỏ phiếu hằng năm, người không đủ tín nhiệm quá bán thì cho từ chức hoặc bãi nhiệm luôn.

Phát triển thủy điện: mất nhiều, được ít

Ông Lê Trí Tập (cử tri phườngHòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng):

Phải thừa nhận rằng tình hình cung ứng điện những năm qua đã được cải thiện rõ rệt. Cái đó có được là nhờ nhiều nhà máy điện được xây dựng, trong đó có thủy điện. Tuy nhiên, cũng vì chạy theo nhu cầu điện năng mà chúng ta phát triển quá “nóng” nguồn điện, nhất là thủy điện.

Với miền Trung, có rất nhiều bài học sau một thời gian phát triển thủy điện. Được cũng có mà mất cũng nhiều. Đây là vấn đề nóng bỏng, liên quan đến an sinh xã hội. Bởi lẽ người dân ở trong các vùng dự án thủy điện chưa thấy các quyền lợi bao nhiêu, ngược lại họ phải hi sinh không ít quyền lợi. Đơn cử như dân vùng Sông Tranh 2 (Quảng Nam) hay vùng thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên)... Theo tôi, nhiều nơi ở miền Trung đang ngấm đòn bởi các dự án thủy điện. Ngay như Quảng Nam, ngoài sự cố Sông Tranh 2, các sự cố của thủy điện A Vương, Đăk Mi cho thấy thủy điện đang gây nỗi lo lắng, bất an.

Chính vì thế, Quốc hội cần lắng nghe nỗi lòng của dân để đưa ra những yêu cầu về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển thủy điện của từng vùng, từng địa phương. Cái nào tốt, khi xây dựng mà phát triển được đa mục tiêu thì đầu tư; còn cái nào dù quy hoạch rồi, nhưng hệ lụy mang lại lớn quá thì nên xem xét xóa bỏ.

Được tổng hợp từ 1.396 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, bản báo cáo của Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN cho thấy cử tri và nhân dân nêu nhiều bức xúc, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có nhiều chính sách kịp thời, mạnh mẽ mới tránh được bất ổn xã hội.

Theo báo cáo, cử tri cho rằng trên lĩnh vực đất đai phát sinh nhiều vấn đề phức tạp do một số quy định của pháp luật về đất đai không còn phù hợp; công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều yếu kém, bất cập, có biểu hiện của nhóm lợi ích cấu kết, trục lợi từ đất đai diễn ra ở nhiều nơi với tính chất, quy mô khác nhau. Việc quy hoạch, sử dụng đất ở nhiều nơi không phù hợp, dẫn đến nhiều dự án “treo” như khu công nghiệp, sân golf, khu đô thị chiếm nhiều diện tích đất...

Cử tri bày tỏ sự hoan nghênh một số địa phương thời gian qua đã mạnh dạn thu hồi các dự án “treo” để giao lại đất cho nông dân sản xuất. Đồng thời kiến nghị Quốc hội, Chính phủ khẩn trương chỉ đạo rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để, hiệu quả các dự án “treo”, đặc biệt là giữ đất canh tác lúa nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Nhiều cử tri bày tỏ sự lo ngại về tình hình sản xuất, kinh doanh hiện nay gặp nhiều khó khăn, thách thức, sức mua giảm sút, hàng hóa tồn kho lớn; nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nhiệp nhỏ và vừa, khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng; hàng ngàn doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phải giải thể, bị phá sản, tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất. “Tình hình nợ xấu của ngân hàng hiện nay, trong đó có phần nợ xấu thuộc về các doanh nhiệp nhà nước, đang tiềm ẩn nguy cơ không chỉ đối với hệ thống ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của đất nước” - báo cáo viết.

Cử tri cũng lo ngại trước tình trạng chất lượng của một số công trình xây dựng kém, trong đó có một số công trình thủy điện, hồ đập chứa nước không đảm bảo như đập thủy điện Sông Tranh 2, đập thủy điện Đakrông 3. Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và sớm có những giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, cử tri kiến nghị kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và các cơ quan thuộc Chính phủ đối với các sai phạm của Vinashin, Vinalines, lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên