04/10/2012 15:55 GMT+7

Mổ xẻ dự án treo, quy hoạch không hợp lý

QUỐC THANH 
QUỐC THANH 

TTO - Lúc 8g sáng nay (4-10), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII đã khai mạc kỳ họp thứ 6 chuyên đề “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị”.

Cần xóa dự án, quy hoạch “treo” không phù hợp

KsGLbDzv.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 4-10 - Ảnh: Minh Đức

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong xây dựng và phát triển TP, đồng thời tác động rất lớn đến đời sống người dân. Bà Tâm đề nghị các đại biểu HĐND TP phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia nhiều ý kiến, đánh giá đúng tình hình, khẳng định những kết quả đạt được; làm rõ những khó khăn, bất cập, yếu kém trong tổ chức thực hiện quy hoạch.

Theo bà Tâm, đại biểu cần tập trung thảo luận những giải pháp của UBND TP đã nêu trong các báo cáo trình kỳ họp và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm thực hiện được quy hoạch, đảm bảo ổn định cuộc sống người dân. Tập trung giải quyết có hiệu quả những bức xúc của người dân về tình trạng một số đồ án quy hoạch không hợp lý, khó thực hiện nhưng chậm điều chỉnh, đặc biệt là dự án “treo” còn nhiều, gây khó khăn cho cuộc sống người dân trong khu vực dự án.

KIyKNuR6.jpgPhóng to
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín trình bày đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 - Ảnh: Minh Đức

Tiếp theo, UBND TP đã lần lượt báo cáo với kỳ họp các nội dung: đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025; đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) và quy chế quản lý đô thị cấp 2 khu trung tâm hiện hữu TP; công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị ở TP; tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã có văn bản thuận địa điểm, có quyết định thu hồi, giao đất của UBND TP.

Một trong những nội dung đáng lưu ý của đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) và quy chế quản lý đô thị cấp 2 khu trung tâm hiện hữu TP (khoảng 930ha), khẳng định hạn chế tăng dân số khu vực trung tâm (tổng số dân cư trú dự kiến theo quy hoạch khoảng 226.000 người); giữ lại toàn bộ khu vực công viên 23-9; bảo tồn không gian biệt thự quận 3; tổ chức không gian ngầm và lối đi bộ…

Sau các báo cáo trên, Thường trực HĐND TP báo cáo với kỳ họp kết quả giám sát và đưa ra nhiều kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất ở TP. Trước kỳ họp diễn ra, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 2 đoàn giám sát tại 6 quận huyện (7, 9, 12, Bình Tân, Bình Thạnh và Nhà Bè) và 4 sở (Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Lao động - thương binh và xã hội).

Giá bồi thường đất nông nghiệp còn thấp

Đó là nhận định của báo cáo giám sát về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất ở TP (theo nghị quyết 57 của HĐND TP) được trình bày tại phiên khai mạc của kỳ họp HĐND TP sáng 4-10.

Báo cáo giám sát trên của HĐND TP nêu: giá đất nông nghiệp thuần để tính bồi thường còn thấp so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại thời điểm hiện nay, gây bức xúc đối với người dân có đất bị thu hồi và chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện. HĐND TP cũng đề nghị UBND TP sớm tổ chức điều tra xã hội học đối với cuộc sống của người dân sau khi bố trí tái định cư.

Đề cập đến các dự án “treo”, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đào Anh Kiệt cho biết với trường hợp chấp thuận địa điểm đầu tư dự án, UBND TP quy định: trong 12 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư, nếu chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục để được giao đất, cho thuê đất thì văn bản đương nhiên hết hiệu lực. Ông Kiệt cho biết qua rà soát, nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện đúng theo thời hạn này, do gặp khó khăn trong đền bù giải tỏa, mất nhiều thời gian làm thủ tục... nên xin gia hạn thời gian thực hiện dự án.

UBND TP đã chấp thuận cho gia hạn hiệu lực văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư các dự án đã thỏa thuận bồi thường từ 50% diện tích trở lên. Riêng các dự án được chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường trên 80% diện tích trở lên, nay không thể tiếp tục bồi thường do người dân đòi giá quá cao, UBND TP thống nhất sẽ thu hồi phần diện tích còn lại.

QUỐC THANH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên