26/07/2012 08:13 GMT+7

Indonesia, Việt Nam kêu gọi an ninh, ổn định trên biển Đông

THIÊN BÌNH
THIÊN BÌNH

TT - Trong cuộc họp báo chiều 25-7 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh Indonesia tin chắc có thể dựa vào Việt Nam như là một đối tác mạnh mẽ, để tiếp tục duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề biển Đông.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Việt Nam và Indonesia là hai lực lượng, hai nước luôn nói tiếng nói nhân danh hòa bình, thịnh vượng cho khu vực” - ngoại trưởng Indonesia tuyên bố. Sau kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã thảo luận sâu về hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt hợp tác trong ASEAN, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề chung của khu vực.

Về vấn đề biển Đông, hai bộ trưởng nhấn mạnh việc đảm bảo hòa bình, an ninh an toàn hàng hải ở biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và sớm đạt tới Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết hai nước nhất trí sớm đi đến ký kết về thỏa thuận quy chế tuần tra chung trên vùng biển tiếp giáp và lập kênh thông tin liên lạc giữa hai nước.

Trả lời câu hỏi về COC sau khi ASEAN nhất trí tuyên bố sáu điểm về biển Đông mới đây, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết các nước ASEAN đã thống nhất được các thành tố của COC. Vấn đề bây giờ là chờ Trung Quốc đề cập thời điểm ký kết. Các nước ASEAN thống nhất càng ký sớm càng tốt, vì đó là đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.

THIÊN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên