21/06/2012 07:01 GMT+7

Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: Thêm nhiều sai phạm

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG
LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG

TT - Từ thông tin PV Tuổi Trẻ cung cấp, chiều 20-6 thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra đột xuất phòng khám đa khoa Đầm Sen (46 Hòa Bình, Q.11, TP.HCM).

Phòng khám TQ “giam" người bệnh: Sai đủ kiểuTất cả phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đều vi phạm

Theo đơn tố cáo của chị Lưu Mỹ Nhung (31 tuổi, Bạc Liêu), do xem quảng cáo trên các đài truyền hình Vĩnh Long, Cà Mau... cuối tháng 10-2011, chị đến phòng khám đa khoa Đầm Sen khám bệnh. Chị được một nhân viên người Trung Quốc khám và kết luận chị bị u nang buồng trứng, kích thước 60mm và khuyên chị nên cắt bỏ khối u với giá 10 triệu đồng. Tổng cộng sau ba ngày điều trị với chiếu đèn, xét nghiệm, truyền mười chai dịch truyền toàn chữ Trung Quốc và một bịch thuốc cũng toàn chữ Trung Quốc mang về uống, chị phải trả 22 triệu đồng.

Sau đó chị Nhung đến Bệnh viện Từ Dũ khám lại thì bác sĩ nói chị bị huyết trắng nhiều là do nhiễm nấm và chị còn bị nhiễm trùng do cắt đốt cổ tử cung không đúng. Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ sau khi xem hình ảnh siêu âm còn nói đó là hình ảnh của tử cung chứ không phải buồng trứng. Và nếu là u nang buồng trứng cũng không thể hết bệnh nhanh trong vòng một tuần.

Từ đơn thư tố cáo này, khi thanh tra Sở Y tế TP kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa Đầm Sen ghi nhận có hai bệnh nhân đang được truyền dịch tại phòng lưu bệnh. Chị Chu Thị Hà Giang (43 tuổi, Q.11) kể chị đã được bác sĩ người Trung Quốc điều trị với chẩn đoán viêm lộ tuyến. Sau năm ngày điều trị tại đây chị tốn gần 13 triệu đồng. Tuy nhiên, trước khi đoàn thanh tra đến mười phút thì bác sĩ này đã bỏ đi. Còn chị Đỗ Như Quỳnh (20 tuổi, Q.Thủ Đức) kể phòng khám này chẩn đoán chị bị viêm âm đạo, bác sĩ người Trung Quốc cũng cho truyền dịch năm ngày với số tiền gần 4 triệu đồng.

Lúc đoàn thanh tra đến thì phòng trị liệu trên lầu 1 dán thông báo “tạm ngưng hoạt động”. Thấy hơi lạnh xả từ phòng ra, đoàn thanh tra yêu cầu phòng khám mở cửa để kiểm tra. Nhân viên phòng khám cứ bảo mất chìa khóa. Đoàn thanh tra đứng chờ một giờ vì nghi ngờ có người bên trong. Bất ngờ cửa phòng bật mở và một bệnh nhân với một nhân viên mặc áo blouse đi vội ra ngoài (sau đó đoàn thanh tra xác định là điều dưỡng Lưu Ái Ngọc). Cả bệnh nhân và điều dưỡng Ngọc đều nói “không biết” trước các câu hỏi của thanh tra sở và phóng viên. Dù đang điều trị cho bệnh nhân nhưng tất cả máy móc trong phòng đều được dán mảnh giấy “máy móc ngưng hoạt động”.

Dù không được phép nhưng tại phòng khám này thanh tra phát hiện có hồ sơ phá thai nội khoa của bệnh nhân mang thai 5 tuần tuổi... Tại đây có một số loại thuốc Trung Quốc không rõ nguồn gốc, một số thuốc hết hạn sử dụng. Thanh tra đã niêm phong các loại thuốc này để xử lý. Ngoài ra, dịch truyền ở phòng khám này cũng không được bảo quản đúng nhiệt độ (từ 25OC trở xuống), phòng khám quảng cáo không đúng nội dung cho phép.

Thanh tra sở đã lập biên bản và yêu cầu phòng khám chấn chỉnh các sai phạm, đồng thời mời ngày 26-6 đến làm việc. Được biết đầu năm 2012, phòng khám này từng bị thanh tra Sở Y tế TP xử phạt hơn 15 triệu đồng vì có bác sĩ Trung Quốc hành nghề không có giấy phép.

Sáng 20-6, trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - khẳng định Sở Y tế TP kiên quyết chấn chỉnh sai phạm của các phòng khám Trung Quốc đang hoạt động trên địa bàn TP. Đối với các phòng khám vi phạm nhiều lần sẽ xử phạt nặng, thậm chí đề nghị rút giấy phép hoạt động.

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên