21/04/2012 15:59 GMT+7

Xây đập Xayaburi đi ngược thỏa thuận các nước sông Mekong

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Ngày 20-4, ông Lê Đức Trung, chánh văn phòng Ủy ban sông Mekong VN, cho biết việc Công ty Ch Karnchang PCL Thái Lan ký hợp đồng xây đập thủy điện Xayaburi tại Lào đi ngược thỏa thuận của các nước sông Mekong.

Hãy ngừng xây đập Xayaburi

TjgY91n4.jpgPhóng to
Việc xây đập sẽ tác hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái, dẫn đến nhiều loài cá hiếm bị tuyệt chủng - Ảnh: Bangkok Post

Trao đổi với báo chí, ông Trung cho biết việc làm trên của Công ty Ch Karnchang là không phù hợp với quan điểm chung của các nước thành viên Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC), cũng như tinh thần tuyên bố của Chính phủ Lào về việc tạm ngừng dự án xây dựng thủy điện Xayabury cho tới khi hoàn tất quá trình tham vấn với các bên liên quan.

Trước đó, ngày 17-4, Công ty Ch Karnchang PCL chính thức công bố việc công ty đã thông báo với chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Thái Lan về việc ký hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng cho dự án Nhà máy Thủy điện Xayabury tại Lào với Công ty Năng lượng Xayabury.

Ông Trung cho hay vấn đề xây dựng đập thủy điện Xayabury đã được trao đổi nhiều lần trong các diễn đàn khu vực.

Trong khuôn khổ MRC, quá trình tham vấn giữa các quốc gia thành viên về dự án này cũng đang được thực hiện. Ngày 8-12-2011, tại phiên họp Hội đồng Ủy hội lần thứ 18 tại Siem Reap, Campuchia, hội đồng đã nhất trí tiếp tục tiến hành một nghiên cứu về quản lý và phát triển bền vững sông Mekong, trong đó có tác động của đập thủy điện trên dòng chính.

“Như vậy, ủy hội thống nhất rằng nghiên cứu này cần được tiến hành trước khi các dự án thủy điện trên dòng chính được thực hiện. Việc làm này của Công ty Ch Karnchang cũng có thể gây hiểu lầm không đáng có đối với dư luận trong khu vực và quốc tế” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho biết thông tin trên chưa được ủy ban kiểm chứng và có thể thông tin đó là không chính xác.

Ông Trung khẳng định: “Nếu có sự việc đó, chúng tôi đề nghị các công ty và các bên liên quan cần thực hiện đúng cam kết của bộ trưởng các nước thành viên Ủy hội sông Mekong quốc tế tại Siem Reap như đã nêu ở trên”.

Ngày 17-4, Công ty Ch Karnchang PCL của Thái Lan chính thức công bố công ty đã thông báo với chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Thái Lan về việc ký hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng cho dự án Nhà máy Thủy điện Xayabury tại Lào với Công ty Năng lượng Xayabury.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên