13/04/2012 07:20 GMT+7

Bà Đặng Thị Hoàng Yến có trung thực?

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Đó là câu hỏi đặt ra sau khi bà Đặng Thị Hoàng Yến - đại biểu Quốc hội - rút đơn xin ly hôn với ông Jimmy Trần. Ông Jimmy Trần (đang bị truy nã) không được khai báo trong tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Hủy bản án ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng YếnBà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn

emn2eF0a.jpgPhóng to
Ông Jimmy Trần và bà Đặng Thị Hoàng Yến - Ảnh tư liệu

Cho đến thời điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa bàn việc có hay không đưa vấn đề của bà Yến vào chương trình nghị sự chính thức trong kỳ họp thứ ba của Quốc hội (khai mạc ngày 21-5). Tuy nhiên, nhiều động thái cho thấy các cơ quan của Quốc hội đang tiếp tục xác minh để đi tới kết luận cuối cùng về trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Tiếp tục làm rõ

Trả lời qua điện thoại về một số tình tiết mới liên quan đến đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến (Long An), trưởng Ban công tác đại biểu (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Nguyễn Thị Nương cho biết “một số vấn đề vẫn đang được tiếp tục xác minh, xem xét và chưa có kết luận cuối cùng”. Theo bà Nương, tiến độ xác minh những vấn đề cụ thể phụ thuộc vào các cơ quan chức năng, Quốc hội chỉ giám sát và trên cơ sở kết luận của cơ quan chức năng để đưa ra kết luận cuối cùng. “Việc xác minh đúng là có chậm, bản thân tôi cũng cảm thấy sốt ruột” - bà Nương nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện Vụ Công tác đại biểu (đề nghị không nêu tên) - nơi được giao phụ trách công tác xác minh các vấn đề liên quan đến đại biểu Yến - cho biết: “Tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội, chúng tôi đã báo cáo kết quả một số nội dung xác minh ban đầu và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông báo đến báo chí.

Những vấn đề còn lại chúng tôi tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Vừa qua dư luận, báo chí cũng thông tin một số nội dung mới thì chúng tôi tiếp tục xem xét, làm rõ trên tinh thần thận trọng, khách quan. Hi vọng sự việc sẽ rõ ràng tại kỳ họp tới đây của Quốc hội” - vị này nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo sau kỳ họp thứ hai của Quốc hội, ngày 26-11-2011, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kết quả xác minh một số nội dung tố cáo đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến “về cơ bản không có vấn đề gì”. Tuy nhiên tại cuộc họp báo, ông Phúc cũng nói còn có nội dung đang yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục xác minh.

Quan hệ hôn nhân không thay đổi

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc bà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn với ông Jimmy Trần, luật sư Bùi Quang Nghiêm (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM)cho biết bà Yến là nguyên đơn trong một vụ án ly hôn, có quyền rút đơn ở bất cứ giai đoạn nào trong quá trình tố tụng. Như vậy, việc bà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn là hoàn toàn đúng luật. Với việc rút đơn xin ly hôn của nguyên đơn, có nghĩa quan hệ hôn nhân của vợ chồng bà Yến không thay đổi, toàn bộ tài sản chung vẫn được công nhận là tài sản chung của bà Yến và chồng bà Yến.

Theo luật sư Nghiêm, chồng bà Yến (ông Jimmy Trần) và bà Yến là hai cá nhân, hai chủ thể khác nhau trong tất cả các mối quan hệ xã hội. Về nguyên tắc, nếu chồng bà Yến có bị khởi tố hình sự thì tư cách đại biểu Quốc hội của bà Yến không bị ảnh hưởng, có chăng chỉ là giảm sút uy tín, nó chỉ bị ảnh hưởng khi có chứng cứ chứng minh bà Yến là đồng phạm...

Về vấn đề bà Yến không đề cập đến chồng là ông Jimmy Trần khi ứng cử đại biểu Quốc hội, luật sư Nghiêm nói: “Theo kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp và hoạt động xã hội, tôi có thể nói rằng để được giới thiệu và được chấp nhận vào danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội, mỗi ứng cử viên phải trải qua quá trình xem xét rất kỹ lưỡng về lý lịch cũng như tư cách của người đó.

Cụ thể, phải thông qua quy trình xem xét và đánh giá như sau: cuộc họp của tổ dân phố nơi người dự định được giới thiệu đăng ký thường trú, sự xem xét và xác nhận của UBND cấp phường, xã; sau đó không thể thiếu sự kiểm tra và xác nhận về nhân thân của người ra ứng cử do các cơ quan chức năng thực hiện. Nói tóm lại, đây là một quy trình rất chặt chẽ. Nếu có ai nói rằng không nắm rõ lý lịch của bà Yến khi hiệp thương, theo tôi, cách nói này vô hình trung đánh giá thấp ý thức trách nhiệm và khả năng chuyên môn của các cơ quan chức năng trong quá trình lựa chọn ứng cử viên”.

Tại sao viện kiểm sát rút kháng nghị bản án ly hôn?

Ngày 12-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Sang, viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, cho biết việc bà Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn hoặc TAND tỉnh đình chỉ vụ án là điều bình thường. Một năm trước đây Viện KSND tỉnh Long An rất quyết liệt trong việc kháng nghị bản án ly hôn của bà Hoàng Yến và ông Jimmy Trần là vì bản án của tòa vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Viện KSND tỉnh kháng nghị là để xét xử lại cho đúng quy định của pháp luật chứ không quan tâm vụ án đó liên quan đến ai, vì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Viện KSND tỉnh đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, không thể làm ngơ khi phát hiện quá trình xét xử vụ án chưa đúng quy định.

Khi được hỏi Viện KSND tỉnh Long An có bị sức ép không khi ra quyết định rút kháng nghị vào tháng 2-2011, ông Sang nói do Viện KSND tối cao chỉ đạo nên tỉnh mới rút, cho đến bây giờ Viện KSND tỉnh Long An vẫn khẳng định đã kháng nghị đúng. Ngay sau khi ban hành quyết định rút kháng nghị,

Viện KSND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy Long An diễn biến toàn bộ vụ việc. Tại văn bản này, Viện KSND tỉnh nêu rõ rút kháng nghị vì có chỉ đạo của cấp trên; đồng thời kiến nghị tỉnh ủy chỉ đạo xử lý vụ việc nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Dựa vào căn cứ nào mà Vụ 5 - Viện KSND tối cao chỉ đạo Viện KSND tỉnh Long An rút kháng nghị bản án của bà Hoàng Yến? Theo văn bản báo cáo của Viện KSND tỉnh Long An gửi tỉnh ủy ngày 14-3-2011, Viện KSND tối cao khẳng định Viện KSND tỉnh kháng nghị là đúng. Bản báo cáo này còn cho biết căn cứ vào án lệnh số 2010-48243 tại Tòa án khu vực - Khu vực tư pháp thứ 309, quận Harris, tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) về việc giải quyết vấn đề hôn nhân của Jimmy Trần và Đặng Thị Hoàng Yến có nội dung: “Tòa án nhận thấy các bên đã ly hôn tại VN ngày 6-10-2010.

Tòa tuyên bố các bên không còn kết hôn với nhau nữa”. Tổng lãnh sự quán VN tại Houston (Texas) cũng có công điện cho hay bản án ly hôn của TAND tỉnh Long An đã được tòa án ở Mỹ công nhận vì phù hợp với pháp luật Hoa Kỳ. Và cho đến nay (tháng 2-2011) hai bên đương sự không có ý kiến khiếu nại gì. Do đó Viện KSND tối cao chỉ đạo tỉnh rút kháng nghị.

Việc Viện KSND tỉnh Long An rút kháng nghị bản án ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Jimmy Trần diễn ra ngay trong thời gian hiệp thương chọn ứng cử viên đại biểu Quốc hội ở tỉnh Long An.

Ông Jimmy Trần đang bị truy nã

Theo tài liệu, sau khi kết hôn với người chồng thứ hai là ông Jimmy Trần tại Mỹ, khoảng một năm sau (2008), bà Đặng Thị Hoàng Yến đưa ông này về VN. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT tỉnh Long An ký ngày 9-9-2008, ông Jimmy Trần là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đô thị VN (Vietnam Land), trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An).

Ông Jimmy Trần đã trực tiếp ký các hợp đồng nạo vét, san lấp, xây dựng với các nhà thầu tại các công trình ở Long An, nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang), Nhà máy ximăng Tân Tạo (Kim Bảng, Hà Nam)...

Ngày 20-5-2010, ông Jimmy Trần bị cách chức tổng giám đốc. Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (thay đổi lần thứ sáu) ký ngày 24-5-2010, bà Vũ Thị Nga là tổng giám đốc Công ty Vietnam Land. Đầu tháng 6-2010 các nhà thầu nhận được thông báo tạm ngưng mọi hoạt động tại dự án nhiệt điện Kiên Lương.

Theo các văn bản của Tập đoàn Tân Tạo và Vietnam Land, ông Jimmy Trần “bí mật trốn về Mỹ” ngày 5-7-2010 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó ngày 2-7-2010, Vietnam Land ký công văn tố cáo Jimmy Trần gửi cơ quan an ninh điều tra. Ngay trong ngày ông Jimmy Trần lên máy bay về Mỹ, Vietnam Land ký một số thông báo gửi các nhà thầu đang nạo vét, san lấp mặt bằng tại Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương yêu cầu “tạm ngưng thanh toán hợp đồng vì ông Jimmy Trần có biểu hiện tiêu cực; chúng tôi không chịu trách nhiệm thanh toán cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra”. Tuy nhiên, thông báo do bà Vũ Thị Nga ký ngày 5-7-2010, nhưng đến ngày 8-7-2010 Vietnam Land mới cho chuyển đi. Chỉ riêng dự án nhiệt điện Kiên Lương, Vietnam Land đang nợ các nhà thầu khoảng 100 tỉ đồng.

Ngày 8-9-2010, căn cứ vào công văn tố cáo của Vietnam Land, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) có quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với ông Jimmy Trần và đồng phạm do có dấu hiệu phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Ngày 27-9-2010, ông Jimmy Trần bị truy nã. Quyết định truy nã cho biết ông Jimmy Trần đã có hành vi lợi dụng chức vụ tổng giám đốc Vietnam Land nhận tiền đặt cọc hợp đồng của các đối tác, nhưng không nộp về công ty mà chiếm đoạt”. Trước đó tháng 7-2010, bà Đặng Thị Hoàng Yến có đơn xin ly hôn với ông Jimmy Trần.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên