05/04/2012 22:09 GMT+7

12 tàu cá Việt ứng cứu một tàu cá Việt

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 5-4, năm tàu đánh cá của ngư dân hai tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ngãi đã lai dắt tàu BĐ 51349 TS và 9 ngư dân bị nạn ở khơi xa về đến cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) an toàn.

Cảnh sát biển đưa ngư dân bị nạn về nhà23 ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa chờ cứu hộCảnh sát biển cứu 11 ngư dân trôi dạt

c8vLXaIm.jpgPhóng to
Từ trái qua: thuyền trưởng tàu BĐ 51349 Lê Văn Vương, tài công Trần Quang Thái và thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Tý - Ảnh: Tiến Thành

Ông Lê Văn Vương (28 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), thuyền trưởng tàu bị nạn, cho biết khoảng 19g ngày 3-4, trong khi đang đánh bắt cách bờ biển tỉnh Bình Thuận khoảng 170 hải lý về phía đông nam, tàu ông đột ngột chết máy, phải chong đèn sửa chữa.

Bị tàu lạ tông chìm

Ông Lê Văn Trương, thuyền phó tàu BĐ 51349 TS, kể: “Anh em đang ở dưới hầm máy, bất ngờ bị hất tung, té ngã dúi dụi. Khi chúng tôi nhào lên boong thì thấy một chiếc tàu sắt to như hòn núi trước mặt. Vì trời tối và quá hoảng loạn nên anh em không nhìn thấy số hiệu hoặc cờ của tàu gây tai nạn”.

Bị tàu sắt lớn đâm sượt từ giữa mạn phải đến mũi tàu, chiếc tàu cá của ông Vương bị vỡ nhiều vị trí ở vỏ tàu, nước tràn vào nhanh. 9 người trên tàu phải ném toàn bộ ngư cụ, hơn 10 tấn cá đánh bắt được trong gần một tháng xuống biển để cứu tàu, song chiếc tàu vẫn chìm dần.

FNBNFywd.jpgPhóng to
Anh Lê Văn Trương, phó tàu BĐ 51349, đứng dưới phần khoang tàu bị rò nước do tàu lạ đâm - Ảnh: Tiến Thành
xUXKe7kq.jpg
Các thuyền viên trên tàu BĐ 51349 cho biết buồng lái tàu bị vỡ hết kính và bong tróc do chấn động từ tàu lạ đâm - Ảnh: Tiến Thành
GbXB8b64.jpg
Anh Lê Văn Trương, phó tàu BĐ 51349, bên vết nứt dọc mạn tàu do tàu lạ đâm - Ảnh: Tiến Thành
IpFhnL9Y.jpg
Phần mạn tàu BĐ 51349 bị vỡ do tàu lạ đâm - Ảnh: Tiến Thành

Lúc 19g35, ông Vương dùng máy Icom liên lạc với Đài thông tin duyên hải Nha Trang đề nghị cấp cứu. Hệ thống đài thông tin duyên hải và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp liên hệ, kêu gọi các tàu đang hoạt động gần tàu bị nạn đến ứng cứu.

Theo ông Trần Xuân Bình, phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4, lúc 0g ngày 4-4, tàu hàng Southern Falcon (quốc tịch Panama) đã đến ứng cứu chín thuyền viên của tàu cá Bình Định bị nạn, sau đó bàn giao các thuyền viên lại cho tàu đánh cá KH 96732 TS của thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Trí ở Nha Trang.

Hợp sức cứu tàu bị nạn

Ông Trần Ngọc Trí kể: “Tàu tôi đang trên đường chạy đến vị trí thả lưới thì nhận được thông tin tàu anh Vương bị nạn, đo tọa độ trên máy định vị thấy cách chúng tôi khoảng 40 hải lý. Tôi quyết định không đánh bắt nữa, tăng hết tốc lực chạy liên tục 5 giờ để đến ứng cứu”. Ông Trí nói khi ông tới thì các thuyền viên của tàu bị nạn đã được tàu Southern Falcon cứu.

Tiếp đó, cứ cách khoảng 20-30 phút lại thêm một tàu đánh cá của Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định chạy đến, tổng cộng có 12 tàu cá ứng cứu tàu gặp nạn. Hàng chục ngư dân đã đưa máy bơm điện và cả tát nước thủ công để hút nước trong khoang tàu bị nạn ra.

jMaQ73BL.jpgPhóng to
Thuyền trưởng tàu bị nạn Lê Văn Vương nhận quà từ đại diện trung tâm vùng III Đài thông tin duyên hải Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành

Một số ngư dân khác dùng bình lặn để trám tạm các lỗ thủng trên tàu cá Bình Định để nước biển không tiếp tục tràn vào. Họ làm việc suốt đêm, đến khoảng 5g30 ngày 4-4 thì chiếc tàu bị nạn đã nổi hẳn.

Ông Trí cho biết do thân tàu bị hư hỏng nặng, nếu lai dắt kiểu một kéo một thì có nguy cơ làm vỡ tàu bị nạn, nên bốn tàu của ông Trần Ngọc Trí, ông Trần Dưỡng, ông Trần Văn Hoa, và một tàu nữa đã cùng cột dây lai dắt, “cử” một tàu khác của Quảng Ngãi làm nhiệm vụ mở đường, kéo chiếc tàu bị nạn vào bờ; một số tàu khác ở lại giúp tìm kiếm ngư cụ mà các thuyền viên tàu bị nạn ném xuống biển.

Chiều 5-4, trở về đất liền, ông Lê Văn Vương xúc động: “Nếu không có sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống Đài thông tin duyên hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, đặc biệt là sự hợp lực giúp đỡ của 12 tàu đánh cá của các bạn thuyền Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Bình Định, thì tôi đã mất hẳn chiếc tàu trị giá gần 1 tỉ đồng này. Tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ đó”.

Vụ tai nạn khiến ông Vương thiệt hại gần 3 tỉ đồng.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên