18/02/2012 07:59 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới giữa mùa khô: 20 năm mới xuất hiện

QUANG KHẢI - TTXVN
QUANG KHẢI - TTXVN

TT - Ngày 17-2, một vùng áp thấp trên khu vực phía nam biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Tối cùng ngày, ATNĐ cách quần đảo Trường Sa 360km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Dự báo ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong vòng 20 năm qua mới xuất hiện ATNĐ trong thời điểm tháng 2, vì vậy cần tiếp tục theo dõi.

3J9uXl4h.jpgPhóng to
Đường Lê Đức Thọ, đoạn gần UBND P.13 (Q.Gò Vấp, TP.HCM), ngập nặng sau cơn mưa trái mùa chiều 17-2 - Ảnh: Q.KHẢI

Do ảnh hưởng của ATNĐ kết hợp với gió mùa đông bắc nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6-7. Khi áp thấp mạnh lên thành bão, sức gió vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 8-9, giật cấp 10, có mưa rào và dông mạnh. Ở vịnh Bắc bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có gió cấp 6, giật cấp 7.

Ngoài ra, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định ATNĐ là nguyên nhân gây ra đợt mưa trái mùa trên diện rộng trong ngày 16-2 tại các nơi như TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc, Biên Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang...

* Ngày 17-2, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương - Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện tới ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và Kiên Giang, ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Ngoại giao triển khai trực ban đột xuất (24/24 giờ) để theo dõi, chỉ đạo và ứng phó kịp thời. Thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm (vùng biển phía nam vĩ tuyến 13).

QUANG KHẢI - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên