16/02/2012 05:00 GMT+7

Xét xử lại vụ án "đầm ông Vươn"

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Chiều 15-2, tòa hành chính TAND tối cao đã mở phiên tòa xét xử theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 22-4-2010 của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm ngày 27-1-2010 của TAND huyện Tiên Lãng theo kháng nghị tái thẩm của chánh án TAND tối cao.

Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTOKiến nghị khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai

pqvhp1rf.jpgPhóng to
Những sai sót trong bản án sơ thẩm và quyết định cấp phúc thẩm góp phần gây ra “vụ án đầm ông Vươn” nóng bỏng những ngày qua - Ảnh: Xuân Long

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử tái thẩm đã xem xét nội dung vụ án, các quyết định, bản án hành chính trên, nội dung kháng nghị và nghe ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều có sai sót

Quyết định kháng nghị tái thẩm của chánh án TAND tối cao đã nêu rõ việc ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại và khởi kiện tại tòa án là đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các quy định của pháp luật và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực quản lý đất đai để kết luận về tính hợp pháp của quyết định hành chính bị khiếu kiện.

Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các yếu tố đã bác đơn khởi kiện của ông Đoàn Văn Vươn là không đúng. Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đến việc bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, kể cả trong trường hợp thu hồi đất đúng pháp luật là chưa xem xét toàn diện vụ án. Ngoài ra, tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định giữ nguyên quyết định hành chính bị khiếu kiện là chưa có đầy đủ căn cứ, không đúng thẩm quyền của tòa án, không đúng với quy định của pháp luật.

Đối với tòa án cấp phúc thẩm, sau khi ông Đoàn Văn Vươn kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm thì TAND TP Hải Phòng đã thụ lý và đưa vụ án ra xét xử vào ngày 22-4-2010. Tuy nhiên, ngày 19-4-2010 ông Vươn có “đơn xin rút kháng cáo để UBND huyện tiếp tục giao đất”, và dù tại phiên tòa ngày 22-4-2010, ông Đoàn Văn Vươn vắng mặt nhưng hội đồng xét xử phúc thẩm vẫn đình chỉ xét xử phúc thẩm, không làm rõ việc rút đơn của ông Vươn.

Giải quyết lại vụ án

Chánh án TAND tối cao xác định TAND TP Hải Phòng chưa tạo điều kiện cho ông Vươn và UBND huyện Tiên Lãng thỏa thuận theo đúng quy định của pháp luật tố tụng. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, ông Đoàn Văn Vươn vắng mặt nhưng tòa không làm rõ việc rút đơn của ông Vươn là tự nguyện và có sự thỏa thuận giữa các bên hay không, các bên đương sự có tự nguyện thực hiện các thỏa thuận như nội dung trong đơn hay không.

TAND TP Hải Phòng không hoãn phiên tòa để triệu tập các đương sự không có mặt để làm rõ các nội dung rút đơn kháng cáo, giải thích cho người khởi kiện biết rõ hậu quả của việc rút đơn kháng cáo mà cho rằng người khởi kiện có đơn, rút đơn kháng cáo để ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của ông Vươn.

Sau khi nghe nội dung vụ án và kháng nghị tái thẩm của chánh án TAND tối cao, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu ý kiến hoàn toàn nhất trí với kháng nghị, đề nghị hội đồng xét xử quyết định hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục của pháp luật. Hội đồng xét xử nhất trí với kháng nghị tái thẩm của chánh án TAND tối cao như trên và quyết định hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02 và bản án hành chính sơ thẩm số 01 nêu trên, giao TAND TP Hải Phòng giải quyết lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều 15-2, phó chánh án TAND tối cao Đặng Quang Phương cho biết ông đã ký công văn gửi TAND TP Hải Phòng yêu cầu tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ án hành chính này.

Thêm nhiều thẩm phán phải kiểm điểm

Ngày 15-2, bà Nguyễn Thị Mai - chánh án TAND TP Hải Phòng - cho biết đã chốt danh sách một số thẩm phán phải tiến hành kiểm điểm vì có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc xét xử vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng. Theo đó, ở cấp tòa thành phố, hội đồng xét xử ra phán quyết đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án gồm các ông Cao Thành Ngọc, Ngô Văn Anh và Dương Văn Chính phải giải trình và kiểm điểm.

Bà Mai cũng cho biết ngay sau khi nhận được kế hoạch của Thành ủy Hải Phòng, trong ngày 15-2 TAND TP Hải Phòng đã có công văn gửi TAND huyện Tiên Lãng yêu cầu tiến hành họp, kiểm điểm các thẩm phán trong hội đồng xét xử phiên sơ thẩm của vụ án này. Theo bà Mai, trong ngày hôm nay (16-2) TAND TP Hải Phòng sẽ họp, thống nhất và đề xuất các hình thức kỷ luật gửi ban cán sự Đảng TAND tối cao để xin ý kiến chỉ đạo.

THÂN HOÀNG

Gỡ bỏ những bài viết không khách quan về vụ Tiên Lãng

Sau sáu ngày kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ cưỡng chế tại huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), hôm qua (15-2) cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng đã gỡ bỏ toàn bộ những bài viết liên quan đến vụ việc trước đây đã đăng. Đồng thời cổng thông tin này đăng toàn bộ nội dung kết luận của Thủ tướng và kế hoạch của Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng. Việc thực hiện kết luận của Thủ tướng phải hoàn thành trước ngày 31-3-2012.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện một số nội dung quan trọng: chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn, xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo đúng các quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật đất đai.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân về việc chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng; giao Công an TP điều tra để đưa ra xét xử việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn; kiểm điểm Ban tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và truyền thông về việc tham mưu cho Thành ủy, UBND TP việc cung cấp thông tin và định hướng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng Ban thường vụ Thành ủy nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân TP.

Đ.Đ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên