28/01/2012 17:18 GMT+7

Xe cộ từ miền Tây về TP.HCM kẹt dài hàng km

THANH TÚ - QUỐC ANH - TIẾN THẮNG
THANH TÚ - QUỐC ANH - TIẾN THẮNG

TTO - Ngày 28-1 (mồng 6 tết), do lượng xe cộ từ các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM ngày càng nhiều nên xảy ra kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 1A. Các bến xe, bến phà đã tăng hết công suất vẫn không chịu nổi dòng người cuồn cuộn đổ về.

Tại Tiền Giang, xe cộ đổ lên lên cầu An Hữu (huyện Cái Bè) và cầu Kinh Xáng (huyện Châu Thành) nên Quốc lộ 1A bị kẹt cứng. Hàng chục CSGT Công an Tiền Giang phải túc trực điều tiết xe cộ qua cầu.

Hàng vạn người trở lại TP.HCM

XHbYHjIf.jpgPhóng to
Dòng người xe rồng rắn chờ qua cầu Kinh Xáng trên QL1A trưa 28-1 - Ảnh: THANH TÚ

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Tiền Giang, trực tiếp ra hiện trường tham gia điều tiết giao thông. Ông Dũng cho biết nguyên nhân ùn tắc nghiêm trọng tại hai cây cầu này là do mặt cầu quá hẹp, trong khi lượng xe cộ đi cùng lúc quá đông, đặc biệt là xe gắn máy.

Trong khi chiều từ miền Tây về TP.HCM bị kẹt dài hàng cây số thì đến trưa, chiều ngược lại cũng ùn tắc do cộ tăng.

Vào trưa và đầu giờ chiều 28-1, tại cầu An Hữu xe bị kẹt dài tới trạm thu phí cầu Mỹ Thuận cách đó khoảng 2km. Còn tại cầu Kinh Xáng, xe bị kẹt hơn 3km. Để qua được cây cầu này, người chạy xe gắn máy phải mất gần một giờ, ôtô phải chờ lâu hơn.

Theo TTXVN, mặc dù đã cam kết không tăng giá vé nhưng do quá tải nhu cầu xe cộ phục vụ cán bộ, công nhân, học sinh trở lại làm việc và học tập sau những ngày nghỉ Tết nên giá vé trên các tuyến đường từ An Giang đi các tỉnh đã tăng 40%; trong đó tuyến Long Xuyên - Sài Gòn của xe khách Cổ phần vận tải Mai Linh giá vé tăng 147.000 đồng/vé, Công ty cổ phần vận tải Phương Trang là 145.000 đồng/vé... Tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều giờ tại hai bến phà Vàm Cống và An Hòa (thành phố Long Xuyên)- cửa ngõ ra vào tỉnh cũng xảy ra trong ngày 28-1 và dự kiến cả trong ngày 29-1 (tức mùng 6 và mùng 7 Tết).

Theo Ban điều hành các bến phà, mặc dù đã dự kiến trước 2 ngày cao điểm mùng 6 và mùng 7 Âm lịch là thời điểm cán bộ, học sinh, công nhân viên, lao động làm việc, học tập ngoài tỉnh trở lại cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp, nhưng trong ngày mùng 6 tết, mỗi bến đã có trên 1.000 lượt xe các loại qua phà tỏa về các tỉnh…Các bến phà đã huy động tất cả phà loại 100, 200 tấn để phục vụ. Công ty phà An Hòa còn huy động phà 60 tấn của các bến lân cận Ô Môi, Trà Ôn để sẵn sàng tiếp sức.

Ở hai đầu bến, sau khi đổ khách, các phà tiếp nhận lượng xe khách mới và rời bến ngay không chờ đủ số lượng như ngày bình thường và hoạt động 24/24, nhằm để giải tỏa nhanh không để xe khách tồn đọng, hành khách phải chờ lâu và công nhân, học sinh kịp trở lại làm việc, học tập.

Từ sáng sớm 28-1, dòng người và xe cộ cuồn cuộn đổ về TP HCM theo tuyến quốc lộ 1A. Ông Nguyễn Văn Mạnh, phó giám đốc Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Lượng khách ngày mùng 6 tết tăng cao điểm, công ty điều động thêm 100 tài phục vụ các ngày cao điểm. Vấn đề khó khăn là nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1 như Cái Bè, An Hữu, Cai Lậy, cầu Cái Đôi…bị kẹt xe nối dài. Mỗi điểm kẹt xe thường kéo dài từ 3 đến 5-7km.

Ông Lương Tấn Đạt, giám đốc chi nhánh Công ty xe khách Phương Trang Cần Thơ, cũng lo lắng: “Ngày mùng 6 và mùng 7 là ngày cao điểm hành khách về TP.HCM, thế nhưng hiện nay kẹt xe quá nhiều nơi làm cho chúng tôi đang bị động kế hoạch chuyên chở khách. Từ 12 giờ trưa đến 16 giờ chiều nay, nhiều tài xế điện thoọai về báo cho tôi biết kẹt xe nối dài từ cầu Cái Đôi tới Cái Bè hơn 10km, các điểm khác cũng kẹt xe mỗi nơi từ 2-4km, rất khó di chuyển theo kết hoạch. Công ty có kế hoạch điều động 100 tài phục vụ chuyên chở hành khách, thế nhưng chỉ điều động được hơn 80 tài vì kẹt xe”.

Trên tuyến đường Cà Mau - Cần Thơ, kẹt xe liên tục xảy ra các ngày qua tại cầu Đất Sét, tại xã Tân Phú Thạnh - Châu Thành A - Hậu Giang, tại đây ngày 28-1 kẹt xe liên tục nối dài thường xuyên hơn 4km, dù công an và thanh tra giao thông có ở đây hàng chục người điều động giao thông.

Hôm nay 28-1 (mồng 6 tết), nhiều bến xe nội thành Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm… bắt đầu nhộn nhịp bởi lượng người lao động và sinh viên các tỉnh đổ về thủ đô tăng cao sau nhiều ngày nghỉ tết.

Ghi nhận tại khu vực bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình cho thấy lượng xe từ các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng… tăng cao.

Thời tiết tại Hà Nội là 10 độ C, có mưa phùn kèm gió rét nên ngay khi xuống xe nhiều sinh viên và người lao động với những balô, túi xách… hối hả đi tìm xe buýt.

sElmaV7J.jpgPhóng to
Nhiều người hối hả đi tìm xe buýt ngay khi vừa xuống xe - Ảnh: Tiến Thắng
THANH TÚ - QUỐC ANH - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên