10/01/2012 14:05 GMT+7

Lê Văn Luyện: "Tôi không bị oan"

THÂN HOÀNG - TÂM LỤA
THÂN HOÀNG - TÂM LỤA

TTO - 14g chiều 10-1, phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện và các bị cáo trong vụ án cướp tiệm vàng gây kinh hoàng tại phố Sàn, Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang ngày 24-8-2011 tiếp tục.

Lê Văn Luyện có thể lãnh án hơn 18 năm tùLê Văn Luyện khai khớp với hiện trường

Ông Trịnh Văn Tín, bố đẻ của nạn nhân Trịnh Thành Ngọc và anh Trịnh Quốc Sinh, anh ruột của nạn nhân Ngọc đã có mặt tại tòa với tư cách là đại diện của người bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng trong suốt gần 1 tiếng đồng hồ. Mỗi lần Viện kiểm sát đọc đến hành vi tội ác của Lê Văn Luyện, người nhà các nạn nhân đau đớn khóc ngất và đòi xử tử Luyện. Sau đó, Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn Lê Văn Luyện

Trong phần xét hỏi, Luyện trả lời giết người, cướp vàng để lấy tiền tiêu xài. Luyện khai sau khi mượn xe của chú đi cắm lấy tiền ăn tiêu, còn ít tiền đã mua dao, phớ với ý định đi cướp lấy tiền chuộc xe. Về lý do gây án cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Lê Văn Luyện khai trước tòa do biết phố Sàn có nhiều tiệm vàng và tiệm vàng Ngọc Bích có nhiều sơ hở dễ đột nhập vào để trộm vàng. Về thời gian nảy sinh ý định cướp, Luyện khai: "Bị cáo không nhớ".

Tiếp tục phần xét hỏi HĐXX đề nghị Luyện khai lại quá trình gây án, bị cáo Luyện im lặng trước vòng móng ngựa. Vị chủ tọa phiên tòa đề nghị bị cáo Lê Văn Luyện bình tĩnh và khai thành khẩn trước tòa. Bị cáo Lê Văn Luyện trả lời: "Bị cáo đã khai với cơ quan điều tra rồi".

HĐXX tiếp tục yêu cầu bị cáo Luyện thành khẩn khai lại quá trình gây án. Sau một hồi im lặng, Lê Văn Luyện kể lại những hành vi tội ác dã man của mình. Mỗi lần Lê Văn Luyện kể lại hành vi giết chủ tiệm vàng Ngọc Bích là những người thân và những người dự phiên tòa không cầm được nước mắt.

Kết thúc phần xét hỏi đối với Lê Văn Luyện, chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo suy nghĩ thế nào về hành vi của mình?

Lê Văn Luyện: Bị cáo thấy sai. Bị cáo có lỗi với gia đình nạn nhân và mọi người.

HĐXX: Bị cáo thấy có oan ức khi tòa truy tố ba tội danh giết người, cướp của và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Lê Văn Luyện: Bị cáo không.

Sau Lê Văn Luyện HĐXX chuyển sang phần xét hỏi đối với các bị cáo còn lại. Gia đình nạn nhân yêu cầu tòa cho người thân được cầm di ảnh chủ tiệm vàng Ngọc Bích đứng trước mặt Lê Văn Luyện để Luyện cảm thấy hối lỗi về hành vi của mình.

Giải thích với gia đình nạn nhân, chủ tọa phiên tòa Thân Quốc Hùng nói: "Dù rất chia sẻ với nỗi đau của gia đình nhưng vì đây là phiên tòa xét xử nên đề nghị gia đình giữ trật tự".

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Trương Thanh Hồng và các bị cáo còn lại.

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi và tranh tụng vào 7g30 sáng 11-1.

tSmKGDpE.jpgPhóng to
Lê Văn Luyện (giữa) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Trước đó, từ sáng sớm, rất đông người thân của gia đình bị hại và người dân đã tập trung trước cửa tòa án chờ theo dõi phiên xét xử. Người thân của gia đình bị hại cầm băng rôn, khẩu hiệu đề nghị tòa xét xử đúng người đúng tội. Gia đình cũng phóng to bức ảnh của cháu Bích khi bị thương và di ảnh của vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích đứng trước tòa.

qMIVTDYA.jpgPhóng to

Người nhà nạn nhân vẫn khăn trắng và mang di ảnh của nạn nhân đến dự phiên tòa - Ảnh: Thân Hoàng

8g, thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó chánh tòa hình sự, chủ tọa phiên tòa tuyên bố khai mạc phiên xét xử sơ thẩm Lê Văn Luỵện về 3 tội: giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sáu bị cáo khác đều là người thân của Luyện cùng hầu tòa về các tội không tố giác và che giấu tội phạm.

Bào chữa cho Lê Văn Luyện là luật sư chỉ định Nguyễn Bá Ngọc, Phạm Xuân Anh (Đoàn luật sư Bắc Giang). Bảo vệ gia đình bị hại là luật sư Trần Chí Thanh và Phạm Văn Huỳnh (Đoàn luật sư Hà Nội).

Bắt đầu phiên tòa, chủ tọa tiến hành hỏi, kiểm tra thông tin cá nhân các bị cáo và nhân chứng. Nạn nhân sống sót, nhân chứng duy nhất của vụ án là bé Bích (con chủ tiệm vàng) không tới dự phiên xét xử. Đại diện của gia đình bị hại cũng không có mặt tại phiên tòa.

Do thiếu một số người, chủ toạ đã hỏi ý kiến của hai bên luật sư và đại diện VKS. Đại diện hai bên luật sư và Viện kiểm sát đều nêu quan điểm do đại diện gia đình bị hại đều vắng mặt nên đề nghị tòa cho hoãn phiên xét xử để đảm bảo tính khách quan.

Khoảng 9g, phiên xử tạm dừng trong ít phút để HĐXX hội ý.

Sau gần một giờ hội ý, đại diện gia đình bị hại là ông Trịnh Quốc Sinh và Đinh Văn Hương vẫn vắng mặt. Chủ tọa phiên tòa tuyên bố “buổi sáng đại diện gia đình có đến phiên tòa nhưng không hiểu lý do gì mà vắng mặt nên tòa vẫn tiếp tục xét xử”.

Tuy nhiên đại diện luật sư phía gia đình bị hại, luật sư Trần Chí Thanh nêu quan điểm: “Bị hại của vụ án là cháu Bích và đại diện gia đình bị hại đã được tống đạt hợp lệ có mặt tại phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do. Trân trọng đề nghị HĐXX tôn trọng quan điểm của VKS và luật sư cho tạm dừng phiên xét xử, căn cứ theo điều 191 Bộ luật hình sự”.

HĐXX vẫn tiếp tục phiên tòa. Theo chủ tọa phiên tòa, nếu sau phiên xử đại diện gia đình bị hại có đơn kiện về bồi thường thiệt hại thì sẽ mở phiên xét xử khác.

Luật sư Trần Huỳnh, đại diện đoàn luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của gia đình bị hại vẫn kiên quyết: “Đề nghị HĐXX tạm dừng phiên xử đến buổi chiều để cố gắng triệu tập đại diện gia đình bị hại. Đây là vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng nên cần đảm bảo tính khách quan. Nếu HĐXX tiếp tục thì đại diện luật sư của phía gia đình bị hại xin tạm rút không tham gia phiên tòa”.

Sau ý kiến của luật sư Huỳnh, HĐXX xin tiếp tục hoãn để hội ý.

Sau 15 phút hội ý, phiên tòa tiếp tục làm việc. Ông Thân Quốc Hùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm hoãn phiên xét xử sang buổi chiều cùng ngày để tiếp tục triệu tập đại diện gia đình bị hại đến dự.

THÂN HOÀNG - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên