05/01/2012 07:30 GMT+7

Trở về từ cõi chết

Ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Vinalines
Ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Vinalines

TT - Tối qua 4-1, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trên con tàu chìm Vinalines Queen đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình đầy hiểm nguy và gian khổ. Anh đã kể lại sáu ngày vật lộn trên biển để chiến thắng tử thần.

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại tai nạn chìm tàu

Khi con tàu Vinalines Queen gặp nạn trên biển, anh Đậu Ngọc Hùng và các thủy thủ trên tàu bị kéo xuống biển giữa những con sóng cao 5m. Nhờ may mắn và cả sự kiên cường, anh Hùng đã chiến thắng tử thần.

qnLwpgf5.jpgPhóng to
Thuyền viên Đậu Ngọc Hùng trong vòng vây của báo chí tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) khi vừa trở về từ Singapore - Ảnh: nguyễn khánh

Xem hình ảnh thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại SingaporeXem hồ sơ tàu Vinalines Queen mất tích trên TTOThủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại tai nạn chìm tàu

Lúc 12g ngày 4-1 (giờ Singapore), thủy thủ Đậu Ngọc Hùng của tàu Vinalines Queen đã đến cảng Marina South của Singapore, kết thúc chuyến hành trình đầy hiểm nguy và gian khổ. Trên chuyến bay VN 660 của Hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ Singapore về Hà Nội, nhiều hành khách vẫn không ngớt bàn tán về trường hợp sống sót kỳ diệu của anh Hùng, nhưng không ai biết chính anh Hùng đang có mặt trên chuyến bay để về VN đoàn tụ cùng gia đình sau những thời khắc cận kề cái chết.

Bị kéo chìm theo tàu

Đối với tôi và những thuyền trưởng, đây là một điều bí hiểm khi con tàu Vinalines Queen được trang bị rất nhiều trang thiết bị hiện đại lại mất liên lạc. Tôi đang chờ kết quả điều tra của những chuyên gia về hàng hải trên thế giới

Tàu London Courage, chiếc tàu cứu anh Đậu Ngọc Hùng, cập cảng Singapore sáng 4-1. Vì tàu có trọng tải quá lớn nên không thể vào gần bờ, phải đậu ở vùng nước sâu. Lúc 9g, bí thư thứ nhất Đại sứ quán VN tại Singapore Nguyễn Việt Kiên cùng đại diện Vinalines đã đi tàu nhỏ ra tàu London Courage đón anh Hùng.

Người sống sót từ con tàu xấu số cập cảng Marina South còn lộ rõ sự mệt mỏi vì những ngày sóng gió. Anh Hùng ít nói và giọng còn yếu. Làm sao anh có thể sống sót sau sáu ngày lênh đênh trên bè cứu sinh trước khi được tàu London Courage cứu?

Anh kể: “Lúc bị nạn, tàu chìm rất nhanh. Tôi cùng anh em bị kéo chìm theo tàu”. Anh Hùng cố gắng bơi thoát ra khỏi tàu và ngoi lên được mặt nước. Anh cho biết khi đó biển động rất mạnh, sóng to gió lớn.

Những con sóng cao tới 5m liên tục nổi lên. Anh không thể nhìn thấy bất cứ gì ngoài phạm vi 10m. Trong cơn hoảng loạn, anh Hùng lấy hết sức bơi đến chiếc bè cứu sinh gần nhất. Nhìn xung quanh, anh chỉ thấy sóng lớn và biển mênh mông chứ không hề thấy các thủy thủ của tàu Vinalines Queen.

Lên bè trong tâm trạng sợ hãi, anh cho biết mình không hề tuyệt vọng. Bè cứu sinh mà anh lên được là loại bè chứa được nhiều người và có mái che, cửa ra vào. Trên tàu có sẵn đồ ăn khô và nước. Nhờ đó, anh Hùng đã cầm cự được trong sáu ngày trôi lênh đênh trên biển lớn.

Tại cuộc họp báo ở trụ sở công ty, anh Hùng cho biết không nắm được việc tàu nghiêng có phải do quặng nikel hóa lỏng hay không vì không được tiếp xúc với hàng hóa. “Tôi chỉ được nghe thông báo tàu nghiêng, mất ổn định. Lúc phát hiện tàu nghiêng, ban chỉ huy tàu thông báo trên loa và báo động toàn tàu: tất cả thuyền viên trang bị áo phao cá nhân và mang theo quần áo chống nước để xuống biển. Mọi người đều lên boong chuẩn bị sẵn sàng ra xuồng cứu sinh. Lúc tàu chìm nhanh, tôi hoảng loạn tinh thần, nên không quan sát được gì”.

Nói về việc thuyền viên không kịp xuống bè, xuồng cứu sinh, theo anh Hùng: “Lúc tàu bị nghiêng sóng rất cao và không hạ được xuồng dù dây buộc xuồng cứu sinh đã tháo ra sẵn”.

NXOZh2O6.jpgPhóng to
Thuyền viên Đậu Ngọc Hùng cùng Đại sứ VN tại Singapore Trần Hải Hậu khi cập cảng Marina South (Singapore) - Ảnh: VIỆT PHƯƠNG

Tìm sự sống

Trên bè có sẵn pháo hiệu, anh đốt pháo để cầu cứu nhiều lần nhưng không nhận được sự hồi âm nào. Trong màn đêm, anh nhìn thấy ánh đèn của các tàu chạy trên biển nhưng ở xa quá, anh không thể gọi hay báo hiệu được. Anh Hùng phải rút thanh ngang của cáng cứu thương trên thuyền, buộc vải trắng vào đó rồi giương lên làm tín hiệu cầu cứu.

“Giữa biển trời mênh mông sóng to gió lớn, trong nhiều ngày tôi chẳng thấy gì, kể cả đảo hay tàu đánh cá. Nhưng tôi vẫn không hết hi vọng. Tôi tự động viên mình rằng chắc chắn sẽ có một con tàu nào đó đi ngang qua và cứu tôi” - anh Hùng kể.

Sau sáu ngày lênh đênh mòn mỏi trên biển, anh đã được tàu London Courage cứu. “Lúc đó tôi đã mụ mị, không còn khái niệm gì về thời gian nữa. Tôi nhớ mang máng lúc được cứu hình như là đầu giờ chiều” - anh Hùng cho biết.

Khi mới gặp nạn anh bị một số chấn thương, được sự hỗ trợ y tế trên tàu London Courage, giờ anh đã đỡ nhiều. Khi đến cảng Marina South, anh Hùng nói các thủy thủ trên tàu London Courage đối xử với anh rất tốt, đặc biệt là thuyền trưởng. “Đó là một con tàu tuyệt vời” - anh Hùng nhận xét.

Tàu Vinalines Queen không phát tín hiệu cấp cứu

Tại cuộc họp báo sau khi anh Đậu Ngọc Hùng từ sân bay về trụ sở công ty, đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) và đơn vị quản lý trực tiếp tàu Vinalines Queen (Vinalines Shipping) đã gặp gỡ báo chí và trả lời nhiều thắc mắc liên quan đến vụ chìm tàu.

Trả lời tại sao biết quặng nikel nguy hiểm khi vận chuyển vì tính năng hóa lỏng nhưng chủ tàu lại nhận chở trong điều kiện biển thường có sóng gió to do gió mùa đông bắc, ông Nguyễn Quế Dương, trưởng ban quản lý khai thác tàu biển (Vinalines), cho biết việc chở quặng nikel theo hợp đồng với chủ hàng từ tám tháng nay, đây không phải là chuyến đầu tiên. Khi chuyên chở đã có quy cách đảm bảo an toàn, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra độ ẩm nằm trong giới hạn cho phép. Ông Dương cho rằng tàu Vinalines Queen được trang bị rất hiện đại, thiết kế theo dạng tàu chở hàng rời, chở nikel là phù hợp với thiết kế của tàu, hàng nikel cũng không được liệt vào dạng hàng nguy hiểm.

Theo ông Dương, việc anh Đậu Ngọc Hùng không nắm rõ mọi tình huống trước khi chìm tàu là do các thuyền viên chỉ biết và làm công việc chuyên môn của mình. Chuyện anh Hùng thoát khỏi vùng hút của tàu khi chìm, theo ông Dương, anh Hùng phải là người có thể lực tốt, kinh nghiệm và một chút may mắn nữa mới thoát được.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Vinalines - cho biết việc xử lý của thuyền trưởng khi tàu bị nghiêng là đúng và được chủ tàu đồng ý. Giải thích câu hỏi Vinalines có chủ quan không khi nhận thông báo tàu bị nghiêng 18 độ trong điều kiện sóng gió lớn và mất liên lạc nhưng chủ tàu không thông báo tìm kiếm cứu nạn mà chỉ thông báo tàu bị mất liên lạc, ông Việt nói tàu mất liên lạc là việc xảy ra thường xuyên với bất kỳ chủ tàu nào, nên không thể đưa ngay vào trường hợp khẩn cấp, bởi vì tất cả trang thiết bị cấp cứu không phát tín hiệu.

“Chúng tôi đã thuê vệ tinh mở hộp đen xem hành trình của tàu nhưng không ghi nhận được việc phát tín hiệu” - ông Việt nhấn mạnh.

Về thông tin một cựu giảng viên Trường cao đẳng Hàng hải cho biết đã nhận được điện thoại của thuyền trưởng tàu Vinalines Queen hỏi cách điều khiển khi tàu bị nghiêng, ông Việt hứa sẽ điều tra thông tin đó.

“Để làm được thuyền trưởng phải có kinh nghiệm. Thuyền trưởng tàu Vinalines Queen có kinh nghiệm trên ba năm làm thuyền trưởng, được đào tạo rất bài bản” - ông Việt nói.

Ông Việt cho biết tàu Vinalines Queen được bảo hiểm tai nạn với giá 27 triệu USD của Ngân hàng Nông nghiệp. Mức bảo hiểm cho thuyền viên cao nhất là 25.000 USD và 15.000 USD trách nhiệm, tổng là 40.000 USD/người. Ông Việt khẳng định Vinalines đã và đang tiếp tục tìm kiếm 22 thuyền viên còn lại.

Ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Vinalines
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên