04/01/2012 19:47 GMT+7

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại tai nạn chìm tàu

NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

TTO - Khoảng 18g20 tối 4-1, chuyến bay mang số hiệu VN 660 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - thuyền viên tàu Vinalines Queen mất tích - về nước an toàn.

Sau 20 phút làm các thủ tục hải quan, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã được các nhân viên của Vinalines đón đưa ra ô tô.

Trả lời các phóng viên, thủy thủ 31 tuổi này chỉ nói ngắn gọn: Tôi chỉ mong muốn được thấy 22 thuyền viên đang còn mất tích.

Sau đây là những hình ảnh của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại sân bay Nội Bài.

Xem hình ảnh thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại SingaporeXem hồ sơ tàu Vinalines Queen mất tích trên TTO

BDz2qTxm.jpgPhóng to
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi xuống sân bay nội bài - Ảnh: Nguyễn Khánh
ctQ4a3vs.jpgPhóng to
Pcg7mHPb.jpg

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng nhanh chóng được nhân viên của công ty vận tại biển Vinalines đón về - Ảnh: Nguyễn Khánh

VRa7UMI4.jpgPhóng to
TxkOQHnP.jpg

Phóng viên báo chí "bủa vây" thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - Ảnh: Nguyễn Khánh

0sNV89PJ.jpgPhóng to

Sau 20 phút làm các thủ tục hải quan, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã lên xe trở về trụ sở của công ty vận tải biển Vinalines - Ảnh: Nguyễn Khánh

Vào 20g30 cùng ngày, Tổng công ty hàng hải Việt Nam và công ty vận tải biển (Vinalines) đã tổ chức cho thủy thủ Đậu Ngọc Hùng gặp gỡ phóng viên các cơ quan truyền thông tại Hà Nội. Nhớ lại thảm kịch của con tàu Vinalines Queen, anh Hùng kể:

Khoảng 5 giờ 45 phút sáng 25-12, tàu Vinalines Queen thông báo bị nghiêng trái 18 độ không rõ nguyên nhân. Thời điểm đó, khu vực tàu đang hành trình có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 9.

Thuyền trưởng đã chuyển hướng để chạy theo hướng 240 độ cho tàu di chuyển xuôi sóng nhằm giảm lắc và hướng về phía đảo Luzon (Philippines) để tìm nơi tránh gió và xử lý việc tàu bị nghiêng, giảm nguy cơ mất an toàn với tàu có độ nghiêng ngang lớn hành hải trong điều kiện thời tiết xấu.

Gần 6 giờ sáng có chuông báo động, toàn bộ thủy thủ đã lên mặt boong, mặc áo phao cứu sinh.

Anh Hùng và thủy thủ trưởng của tàu được giao nhiệm vụ kiểm tra hầm ba-lát mạn trái của tàu; buộc liên kết phao và bè cứu sinh lại với nhau. Thuyền trưởng cùng đại phó của tàu chỉ huy trong cabin. Còn lại 19 thủy thủ khác tập trung sang mạn phải tàu (theo kinh nghiệm đi biển thì tàu nghiêng bên nào thì sẽ lật bên đó).

Khoảng gần 10 phút sau tàu đột ngột lật mạn phải rồi chìm rất nhanh.

Anh Hùng bị rơi xuống biển, mặc dù trước đó đã mặc áo phao nhưng trong quá trình rơi xuống đã bị sóng đánh tung áo phao. Sau một thời gian khá dài bị cuốn theo sức hút của tàu, anh Hùng mới ngoi lên được mặt nước và kịp bám vào chiếc bè cứu sinh của tàu.

Theo anh Hùng, vào thời điểm đó sóng rất lớn (cao 5 đến 6m), anh bị trôi ra khoảng 20-30m, quay đầu nhìn lại đã không thấy tàu đâu cả. Sau đó ngay cả bè cứu sinh cũng bị sóng đánh hỏng và anh Hùng đã phải rất cố gắng mới đến được chiếc xuồng cứu sinh của tàu đã bị hư hỏng phần máy (do va đập với tàu khi tàu chìm). Kể từ đó anh sống trong xuồng với các nhu yếu phẩm đã được trang bị trước và để xuồng trôi tự do cho đến khi gặp được tàu cứu.

Về thông tin thân nhân một số thủy thủ cho hay có 5 số điện thoại của các thủy thủ trên tàu vẫn còn đổ chuông, anh Hùng giải thích, có thể là trước đó các thủy thủ này mượn máy của người dân Indonesia gọi về nhà nên người nhà gọi sang thấy đổ chuông cũng là bình thường. Đó không phải là điện thoại mà các thủy thủ mang theo người, bởi ở Indonesia rất khó mua simcard.

NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên