03/12/2011 18:17 GMT+7

Đập thủy điện Sông Tranh 2 hoàn toàn an toàn

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Theo nhận định sơ bộ ban đầu từ Viện Vật lý địa cầu, có thể cho rằng các trận động đất vừa xảy ra ở Quảng Nam là những trận động đất kích thích, xảy ra sau khi hồ thủy điện tích nước đi vào hoạt động.

Đứt gãy ở Quảng Nam có trước khi xây thủy điệnKhảo sát tìm tâm chấn Quảng Nam: rung chấn vừa qua là động đất Lòng đất Quảng Nam tiếp tục rung chuyển

bWbHoZyh.jpgPhóng to
Các chuyên gia khảo sát các vụ nổ trong lòng đất tại sông Trường, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam - Ảnh: Tấn Vũ

Đã có bốn trận động đất xảy ra ở khu vực Bắc Trà Mi, Quảng Nam (khu vực có thủy điện Sông Tranh 2).

Tuy nhiên, để khẳng định chính xác vấn đề này cần xem xét chi tiết hoạt động của động đất ở khu vực này trong thời gian trước khi tích nước hồ chứa, cũng như cần có thêm những khảo sát chi tiết và quan trắc bổ sung về hoạt động động đất trong khu vực từ một mạng lưới trạm ghi động đất đủ dày.

Nhóm chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu cho biết trong các nghiên cứu, khảo sát đã tiến hành phục vụ xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, các đứt gãy Trà Bồng, Hưng Nhượng - Tà Vi và Tam Kỳ - Phước Sơn nằm trong phạm vi vùng hồ thủy điện Sông Tranh 3 đã được Viện Vật lý địa cầu đánh giá có khả năng phát sinh động đất cực đại với độ lớn cực đại 5,5 độ Richter.

Gia tốc nền ứng với động đất thiết kế được Viện Vật lý địa cầu kiến nghị sử dụng cho đập thủy điện Sông Tranh 2 là động đất cấp VII theo thang MSK-64. Với thiết kế như vậy, đập thủy điện Sông Tranh 2 hoàn toàn an toàn dưới tác động của 4 trận động đất trong tháng 11 tại khu vực ứng với cường độ chấn động cấp V theo thang MSK-64.

Trong khi đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có thông báo chấp thuận cho phép thủy điện Sông Tranh 2 tích nước hồ chứa giai đoạn 2 sau khi hoàn thành di chuyển 29 hộ dân dưới cao trình ngập lòng hồ 175m.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên