01/12/2011 08:47 GMT+7

Khảo sát tìm tâm chấn

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Chiều 30-11, ngay sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng, đoàn công tác đặc biệt gồm bốn thành viên của Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu thuộc Bộ Khoa học - công nghệ đã tức tốc lên huyện Bắc Trà My nắm tình hình.

Quảng Nam: 3 lần rung chấn mạnh trong đêmChấn động ở Quảng Nam do động đất kích thíchLòng đất Quảng Nam rung chuyển vì thủy điện Sông TranhTrà My sợ núi nổ, nhà rung

7KvngXvb.jpgPhóng to
Các chuyên gia đầu ngành của Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu khảo sát tại đập thủy điện Sông Tranh 2 để tìm nguyên nhân các vụ chấn động trong lòng đất vừa qua - Ảnh: T.VŨ
Xem video
Tại cuộc họp khẩn cấp với chính quyền huyện, tiến sĩ Trần Tuấn Anh - viện trưởng Viện Địa chất - khẳng định những rung chấn tại Bắc Trà My trong thời gian qua là động đất.

Lòng hồ từng có dòng nước nóng phun trào

Đến 17g30, đoàn công tác quyết định khảo sát sơ bộ mặt đập, vai đập thủy điện Sông Tranh 2, nơi có nhiều vết sụt lún, và gặp người dân để hỏi về các rung động. Tiến sĩ Trần Tuấn Anh cho biết trước mắt sẽ khảo sát tìm tâm chấn của những chấn động vừa qua, từ đó mới có thể khẳng định được nguyên nhân gây ra động đất. Tại đây, các chuyên gia hỏi người dân địa phương rất tỉ mỉ về tiếng nổ, mùi khét, các rung động từ nhẹ đến mạnh và khoảng cách nghe được tiếng nổ.

Theo PGS.TS Phan Trọng Trịnh, trước tiên phải tìm thông tin từ người dân để dò tìm các vết nứt, đứt gãy nếu có thể. Từ đó đo đạc và tính toán các số liệu tìm ra tâm chấn. “Khi tìm ra nguyên nhân của vụ động đất, chúng tôi sẽ khảo sát tìm vị trí đặt các máy đo và trạm ghi nhận rung động trong lòng đất”.

Dự kiến đoàn công tác sẽ ở lại Bắc Trà My trong vòng mười ngày để thực hiện khảo sát toàn bộ khu vực tìm nguyên nhân. Hôm nay (1-12) đoàn khảo sát dọc hai nhánh của sông Tranh theo hướng bắc - nam để tìm tâm chấn động. Các chuyên gia rất quan tâm đến việc khe Nước Vin (xã Trà Bui) có dòng nước nóng phun trào trước khi bị chôn vùi trong lòng hồ. Theo giáo sư Trịnh, đó có thể là vết đứt gãy và sẽ khảo sát ngay trong ngày.

Lo sợ, dân bỏ làng vào rừng

Sáng cùng ngày, chính quyền huyện Bắc Trà My có buổi làm việc với Ban quản lý dự án điện lực 3, đơn vị thay mặt chủ đầu tư thực hiện công trình này về các nội dung liên quan.

Tại cuộc họp, phó Ban quản lý dự án thủy điện 3 Vũ Đức Toàn cho biết tất cả vấn đề liên quan đến hiện tượng lạ vừa xảy ra trên địa bàn đều được ban quản lý báo cáo cụ thể cho Tập đoàn Điện lực VN (EVN). Ông Toàn khẳng định: “Trong quá trình triển khai dự án, EVN đã phối hợp với Viện Vật lý địa cầu nghiên cứu về động đất tại địa điểm xây dựng. Theo đó, công trình thủy điện Sông Tranh 2 có khả năng chịu được động đất cấp 7, tức 5,9 độ Richter. Tuy nhiên, những cơn dư chấn vừa rồi chưa thể kết luận nguyên nhân vì tất cả phải chờ các nhà khoa học kết luận”.

Ông Toàn cũng cho biết thêm diện tích hồ nước Sông Tranh 2 là hơn 30km2, những cột nước cao khoảng 80m được tạo ra nhưng với độ cao như thế, trọng lượng nước chưa thể gây đứt gãy địa chất sinh động đất vì tác động ngoại lực lên bề mặt đất đá trong trường hợp này là rất nhỏ.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Đặng Phong than thở: “Có nhiều hộ dân ở vùng tái định cư bỏ nhà vào núi, nhiều người khác cũng tự vào rừng sinh sống vì họ lo đất nổ. Những căn nhà tái định cư hàng trăm triệu đồng bỏ hoang. Chính quyền không biết cách gì xử lý lúc này…”.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên