19/11/2011 07:44 GMT+7

Chấn động ở Quảng Nam do động đất kích thích

T.VŨ - V.TRƯỜNG - L.HOÀI
T.VŨ - V.TRƯỜNG - L.HOÀI

TT - Ngày 18-11, PGS.TS Cao Đình Triều - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Địa vật lý Việt Nam, chuyên gia Viện Vật lý địa cầu - cho biết những dư chấn xảy ra ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) là một dạng “động đất kích thích”, trạm địa chấn gần nhất tại Thừa Thiên - Huế (thuộc Viện Vật lý địa cầu) đã ghi nhận dư chấn mạnh dưới 3,5 độ Richter.

Đây là dạng động đất xuất hiện tại hồ chứa đập thủy điện, sau khi tích nước một thời gian dài, mạch nước ngấm xuống lòng đất gặp các đới đứt gãy sẽ gây ra biến đổi ứng suất, tạo dư chấn. Động đất kích thích dễ xảy ra nếu tại các đập chứa có sự thay đổi mức nước cao thấp quá nhanh.

Ông Triều cho biết đây là trận động đất xảy ra ở tầm nông, do vậy người dân dễ dàng nghe âm thanh lớn như tiếng nổ phát ra từ lòng đất.

fp3z7YTO.jpgPhóng to
Đập thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Võ Trường

Theo ông Triều, dạng động đất kích thích này đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử, tuy nhiên hầu hết dưới 3,5 độ Richter nên các cơ quan chức năng, nhà khoa học không công bố. Năm 1989 tại đập thủy điện Hòa Bình, sau một thời gian tích nước cao tại hồ chứa cũng đã xảy ra động đất kích thích.

Ông Triều khẳng định khi xây dựng các đập chứa, các nhà địa chấn đã khảo sát kỹ, đo mức dư chấn, xây dựng mức chịu tải hợp lý nên không lo lắng đến nguy hại cho đập thủy điện. Ngoài ra, động đất kích thích khó xảy ra ở mức độ cao hơn so với động đất thực tế, chưa kể dung tích hồ chứa tại thủy điện Sông Tranh không lớn nên động đất kích thích cũng không xảy ra mạnh. Với trường hợp dư chấn tại Bắc Trà My có thể chưa chấm dứt, cần tiếp tục theo dõi, nếu mức trên 3,5 độ Richter sẽ công bố thông tin cho người dân.

Trước đó, tin từ Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My cho biết chính quyền các xã Trà Đốc, Trà Tân và thị trấn Trà My tiếp tục báo về trong đêm 17-11, khi người dân đang ngủ thì chấn động không biết từ đâu gây rung chuyển nhà cửa, vật kiến trúc (tuy mức độ có nhẹ hơn so với đêm 16-11) làm người dân rất lo lắng.

Ông Thái Hoàng Nguyên, phó quản đốc phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, cho biết cũng khoảng thời gian đêm 16-11, sau khi nghe những tiếng nổ và hiện tượng lay chuyển phòng làm việc, ông đã điện đến kiểm tra thì việc vận hành nhà máy thủy điện vẫn bình thường dù các cán bộ công nhân nhà máy đều chứng kiến hiện tượng nói trên.

T.VŨ - V.TRƯỜNG - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên