11/11/2011 09:29 GMT+7

Sân bay Đà Nẵng: "Trảm tướng", dự án đang về đích

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ngày 10-11, đúng 37 ngày kể từ hôm Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có động thái “trảm tướng” khi đi kiểm tra thực tế, công trình xây dựng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đang về đích sau một thời gian dài trì trệ.

qGL6Mplj.jpgPhóng to
Công nhân lắp đoạn ống dẫn nước thải cuối cùng ở khu vực nhà ga mới Đà Nẵng - Ảnh: H.KHÁ

Trưa qua, tại tầng 2 khu nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, các công nhân đang hối hả nối những ống dẫn khí lạnh. Phía bên ngoài, hệ thống cầu dẫn hành khách từ máy bay vào bên trong nhà ga đang thi công ở giai đoạn cuối. Theo quan sát, hiện có không dưới 400 lao động của các nhà thầu đang có mặt tại công trường để thực hiện nốt những hạng mục cuối cùng của dự án.

Công việc trôi chảy

Có mặt tại công trình nhà ga mới, ông Hoàng Thành - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, đồng thời là chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng - cho biết: “Sau khi được tăng cường 12 nhân sự từ Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (trong đó có ông Đỗ Tất Bình - người đích thân được Bộ trưởng Đinh La Thăng gọi điện thoại điều động từ TP.HCM ra Đà Nẵng để chỉ huy dự án), công việc trôi chảy hơn nhiều. Chúng tôi đã quản lý được tiến độ dự án cũng như lên lịch cho từng hạng mục cụ thể. Đến nay có thể nói rằng dự án nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách vào ngày 31-12”.

Riêng dự án “kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L”, ông Lê Hùng Dũng - trưởng ban xây dựng cơ bản Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung - cho biết đến nay đã đổ được 41.000m3 bêtông ximăng đường băng, đạt 74% kế hoạch. “Ngày 31-12, chúng tôi sẽ hoàn tất việc đổ 21.000m3 bêtông còn lại của dự án.

Để làm được điều này, bắt đầu từ ngày 11-11, nhà thầu nâng công suất đổ bêtông đường băng lên 1.000m3/ngày. Hiện tại các gói thầu lắp đặt thiết bị đèn đường, trạm khí tượng tự động, đài chỉ dẫn đang được các nhà thầu tiến hành, đến cuối tháng 12 này sẽ đưa vào khai thác đường băng cất hạ cánh 35R-17L”. Dù vậy, ông Dũng cũng tỏ ra e ngại trước tình hình mưa kéo dài, việc đổ bêtông nhựa đang gặp khó khăn, vẫn còn đến 30.000/42.000 tấn chưa được trải thảm.

Theo kế hoạch, nhà ga mới sân bay Đà Nẵng lẽ ra phải đưa vào khai thác từ quý 1-2010 nhưng việc thi công quá ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Trước thực trạng đó, đầu tháng 9-2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử cấp dưới là Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức vào thị sát tình hình, sau đó ông Đức đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án phải có các giải pháp cụ thể, quyết liệt để công trình hoàn thành trước ngày

31-12-2011. Tuy nhiên ngày 4-10, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng quay trở lại dự án thì tình hình vẫn như cũ. Buộc lòng Bộ trưởng Thăng phải mạnh tay “trảm tướng”, đồng thời ra hạn cuối nếu ngày 31-12 dự án không được đưa vào khai thác sẽ kỷ luật toàn bộ ban điều hành dự án. Theo một cán bộ lãnh đạo của Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung: nếu không có động thái cứng rắn nói trên, dự án nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng có thể phải kéo rê sang giữa năm 2012 mới hoàn thành.

Ngày 15-12 đón chuyến bay đầu tiên

Theo lời ông Hoàng Thành, các hạng mục xây lắp đã cơ bản hoàn tất. “Chúng tôi sẽ chấm dứt công việc này vào ngày 15-11. Cuối tháng 11, khu vực các quầy kinh doanh (bán vé, ký gửi hành lý...) được đưa vào chạy thử nghiệm để cố gắng đến ngày 15-12 sẽ tiếp nhận chuyến bay nội địa đầu tiên đến Đà Nẵng ở nhà ga mới. Ngày 16-12, nhà ga mới tiếp nhận chuyến bay quốc tế đầu tiên đến từ Malaysia” - ông Hoàng Thành nói.

Cùng với việc lắp đặt thiết bị tại nhà ga mới, công tác huấn luyện đào tạo các nhân viên đủ năng lực vận hành nhà ga mới cũng đang được Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung triển khai.

“Chúng tôi cố gắng để khi dự án đưa vào vận hành là cấp ngay chứng chỉ khai thác cho đội ngũ nhân viên nhà ga. Dự kiến có khoảng 40 người được Cục Hàng không VN cấp chứng chỉ vận hành nhà ga mới. Các hạng mục như băng chuyền, thang máy cuốn, cầu dẫn hành khách, hệ thống an ninh soi chiếu... đang được chạy thử nghiệm. Khi chạy thử nghiệm nếu đảm bảo là đề nghị cấp phép luôn” - ông Hoàng Thành cho biết thêm.

Để đạt được tiến độ này, theo ông Hoàng Thành, các kiến nghị đều được Bộ GTVT, trực tiếp là bộ trưởng chỉ đạo giải quyết ngay. Trước đây, những kiến nghị này đều phải được xem xét, nâng lên đặt xuống rất mất thời gian, khiến dự án bị chậm mấy năm trời.

Nhiều dự án giao thông có tiến độ khả quan

Sau những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong các lần đi kiểm tra dự án, đến thời điểm này nhiều dự án giao thông đã có bước chuyển biến về tốc độ thi công. Trong đó, dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang được đẩy nhanh tốc độ thi công, chủ đầu tư, nhà thầu khẳng định đáp ứng được tiến độ như Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra.

Đáng chú ý, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 (đoạn Cửa Ông - Mông Dương) do Ban quản lý dự án 2 (PMU2 - Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư) cũng đang chạy nước rút về đích. Dự án có chiều dài gần 11km, bắt đầu thi công giữa tháng 2-2010, thời hạn kết thúc tháng 2-2012. Do việc thi công đoạn đường này gây nhiều trở ngại trong lưu thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hoàn thành trước ngày 31-12.

Đến chiều 10-11, lãnh đạo PMU2 cho biết sau khi tăng cường nhân lực, áp dụng thanh toán theo khối lượng thi công thực tế, đến nay đã rải xong lớp thảm thô của mặt đường. Đầu tuần tới sẽ rải lớp thảm mịn, sơn kẻ mặt đường và hoàn thành đồng bộ công trình trước ngày 31-12 (sớm hơn tiến độ theo hợp đồng với nhà thầu hai tháng).

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên