30/10/2011 07:07 GMT+7

Người dân ĐBSCL "méo mặt" vì ngập

Q.ANH - C.QUỐC - T.TRANG - Đ.VỊNH
Q.ANH - C.QUỐC - T.TRANG - Đ.VỊNH

TT - Ngày 29-10, tình hình ngập nước do lũ kết hợp triều cường dâng cao ở các tỉnh ĐBSCL đã giảm nhưng ảnh hưởng của ngập nước vẫn tiếp tục bủa vây người dân ở đây.

0mQN8pVv.jpgPhóng to

Các tuyến đường TP Long Xuyên (An Giang) bị ngập sâu khiến nhiều dịch vụ ế ẩm - Ảnh: Đức Vịnh

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Tại bến Ninh Kiều - khu vực buôn bán sôi động vào những ngày bình thường của TP Cần Thơ, trở nên vắng hoe mỗi lần ngập nước. Nhiều chủ quán ăn đành ra trước cửa ngồi buồn rầu nhìn cảnh nước mênh mông trên đường.

Sáng cùng ngày, người dân ở hẻm 120F Trần Phú (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phải tiếp tục sống trong cảnh nước ngập sâu do triều cường lên nhưng không rút được vì khu vực này không có đường thoát nước. Không chỉ ngập hẻm, nước đọng lâu ngày còn gây ngập nhiều nhà dân ở đây khiến bà con phải kê đồ đạc, vật dụng lên cao.

Anh Đặng Út Em - một người dân ở đây - cho biết do sống nhiều ngày trong môi trường nước hôi thối nên anh đã bị bệnh viêm xoang. Những ngày qua anh Út Em phải cùng gia đình ăn cơm bên ngoài vì nhà cửa bị ngập, không thể nấu ăn tại nhà được.

Nhiều gia đình người dân ở khu vực 7 (P.An Khánh, Q.Ninh Kiều) cũng phải “méo mặt” vì triều cường những ngày qua đã khiến hầu hết bàn ghế bằng gỗ tại đây bị mục nát hết. Chị Như Quỳnh, người dân tại đây, nói mỗi tháng bà con khu vực này phải hứng chịu cảnh ngập nhà hai lần. Hiện gia đình chị Quỳnh muốn bán căn nhà này để sang định cư ở một khu dân cư khác không bị ngập tại Q.Cái Răng nhưng khó bán vì hầu hết người mua đều chê nhà ở khu vực này do cảnh ngập nước thường xuyên.

Trong khi đó tại Vĩnh Long, nhiều hộ nông dân cũng xót ruột với cảnh rau màu bị ngập. Hiện ba huyện Bình Minh, Bình Tân và Trà Ôn của tỉnh này đã bị ngập gần 400ha rau màu, 3.000ha cây ăn trái và hơn 500 ao cá bị nước san bằng... Ông Nguyễn Văn Chính (ấp Hòa Hiệp, xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân) đang đứng ngồi không yên vì 3 công nhãn (3.000m2) của ông đang cho trái nhưng bị ngập đến hơn nửa mét, có nguy cơ úng và chết.

Trong khi đó ông Nguyễn Trí Nghiệp, chủ vườn du lịch Tám Hỗ tại xã an Bình (huyện Long Hồ), cũng than do ngập nước nên những ngày qua du khách đến đây rất thưa vắng, việc buôn bán của vườn du lịch vì thế trở nên ế ẩm.

Tình hình buôn bán ế ẩm cũng tương tự đối với các hộ dân ở An Giang. Mấy ngày qua nhiều cơ sở sản xuất, dịch vụ bị ngập nước phải tạm đóng cửa, nhiều dãy phố trở nên vắng tanh. Tội nghiệp nhất là những người bán vé số, chạy xe ôm, xe lôi phải chịu cảnh ế khách. Tình trạng ngập nước liên tục đã làm đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra nước từ ống cống tràn lên bốc mùi hôi, nhiều tuyến đường ngập đọng nước lều bều đầy rác rưởi gây ô nhiễm nặng nề...

Q.ANH - C.QUỐC - T.TRANG - Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên