Phóng to |
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa trái) lo lắng trước tiến độ san lấp nền dự án nhà ga hành khách T2, Nội Bài - Ảnh: T.Phùng |
Cùng với việc yêu cầu nhà thầu tăng gấp đôi khối lượng, ông Thăng cũng đề nghị thay ban quản lý dự án nếu thấy cần thiết.
Tổng chỉ huy mà kiểu này thì kiểu gì cũng chậm tiến độ
Tại cuộc họp sau khi thị sát hiện trường, ông Thăng hỏi ngay ông Phạm Dũng - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1, nhà thầu thuộc liên danh Cienco 1 và Cienco 8 thi công gói thầu 9A hạng mục san lấp mặt bằng): “Các ông làm từ tháng 8-2010 đến nay chưa được 40% khối lượng. Còn hơn một tháng nữa khởi công, vậy có làm được?”.
Trả lời bộ trưởng, ông Dũng cho biết gói thầu được thực hiện từ tháng 8-2010 với khối lượng san lấp gần 1 triệu m3 đất đắp. Ba lý do làm tiến độ chậm là: “Mặt bằng vô cùng khó khăn, còn 26 ngôi mộ chưa di dời được. Chúng tôi đưa máy móc lên nhưng dân không cho làm, đánh cả thợ.
Thời tiết năm 2010-2011 mưa rất nhiều. Thứ ba là mỏ đất đầu tiên lấy ở Sóc Sơn (Hà Nội) sau chuyển lên Vĩnh Phúc, thủ tục lấy đất khó khăn phải trực tiếp chủ đầu tư phê duyệt chứ không phải nhà thầu. Thời gian thực tế làm việc từ khi nhận công trình đến nay mới được 56 ngày.
Đến nay còn hơn 400.000m3 chưa xong, một phần được chủ đầu tư chuyển cho đơn vị khác. Như vậy khối lượng chúng tôi đạt 50%. Những ngày vừa qua chúng tôi thực hiện 12.000-15.000m3 đất đắp và 3.000m3 cát/ngày, nếu giải quyết được 26 ngôi mộ và chủ đầu tư hoàn thành việc điều chỉnh giá, thời tiết không mưa thì xin hứa đến ngày 30-11 hoàn thành”.
“Các anh nói thế thì dự án nào cũng nói được chứ không phải dự án giao thông. Ai cũng biết Việt Nam mưa nhiều, vướng mộ là vấn đề tâm linh khó giải quyết, trượt giá nên không đủ tiền để thanh toán thì ai cũng biết. Anh muốn 30-11 xong thì mỗi ngày phải làm 30.000m3. Làm 12.000-15.000m3 mà đến 30-11 xong thì là nói đùa. Làm sao anh chủ động được thời tiết mà biết ngày nào cũng không mưa, ngày nào cũng làm được. Từ tháng 8 năm ngoái tới nay làm được 40% thì còn một tháng nữa làm kiểu gì để xong? Anh tăng cường thi công thì mật độ công trường tăng, tốc độ phương tiện thi công sẽ chậm lại, lu lèn có đồng bộ không?” - ông Thăng đặt một loạt câu hỏi và tư vấn thêm: “Trời mưa không thi công được nhưng thủ tục khai thác mỏ đất mưa cũng có thể đi làm được, sao lại để chậm? Thủ tục không phải trách nhiệm của nhà thầu nhưng nhà thầu phải phối hợp với chủ đầu tư vì chủ đầu tư làm chậm thì nhà thầu chết trước. Anh cầm văn bản của chủ đầu tư đi làm thủ tục cũng được, còn hơn chịu cảnh xe máy để không. Anh làm tổng chỉ huy mà kiểu này thì kiểu gì cũng chậm tiến độ hết”.
Làm không được thì thay
Tiếp đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng khuyến cáo ông Lê Mạnh Hùng - tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc (NAC - chủ đầu tư dự án nhà ga T2): “Các ông không tăng cường là không làm được, cần gọi các tổng công ty xây dựng khác của ngành vào làm đồng thời, tập trung vào khu vực khởi công. Chủ đầu tư phải quyết liệt, cứ để nhà thầu báo cáo lên rồi chấp nhận thì không xong được. Tôi yêu cầu từ ngày 23-10 phải tăng gấp đôi lực lượng lên, đó là kinh nghiệm xương máu vì tiến độ gấp lắm rồi. Nếu không làm được thì phải đưa ngay doanh nghiệp khác vào, thanh toán khối lượng đã làm cho Cienco 1 và 8. Giờ không thiếu doanh nghiệp san lấp, gọi một tiếng là người ta vào ngay. Thuê doanh nghiệp tư nhân có khi còn rẻ hơn”.
Tại cuộc làm việc, ông Thăng cũng đề nghị chủ đầu tư tăng tiền tạm ứng mua đất san nền cho nhà thầu từ một tuần nâng lên một tháng. Yêu cầu Cục Hàng không tính phương án thuê các ban quản lý dự án chuyên nghiệp của bộ để quản lý và đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ga T2...
Ông Thăng cũng đã quyết định lập ngay đội “đặc nhiệm” và giao ông Lê Thanh Hà - phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và công trình giao thông - làm đội trưởng cùng một số cán bộ vụ tài chính, kế hoạch đầu tư và Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Nhiệm vụ của đội “đặc nhiệm” để giúp NAC đàm phán ký hợp đồng xây dựng nhà ga T2, thúc đẩy tiến độ san lấp, làm các thủ tục cần thiết để khởi công dự án vào cuối tháng 11. Đồng thời đội này cũng cần tính phương án thuê ban quản lý dự án chuyên nghiệp quản lý dự án, tổ chức lại gọn nhẹ ban quản lý dự án nhà ga T2 gồm các bộ phận kỹ thuật chuyên ngành hàng không phối hợp, không để tổng giám đốc NAC kiêm nhiệm giám đốc ban quản lý dự án tạm thời mà tập trung lo công việc của chủ đầu tư.
Cấm cửa ngay đơn vị thi công kém Rời hiện trường dự án nhà ga T2, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục thị sát hiện trường xây dựng cầu Nhật Tân ở bãi giữa sông Hồng. Trực tiếp quan sát, lắng nghe ý kiến của các nhà thầu Nhật Bản đang thi công, ông Thăng đánh giá cao sự phối hợp của Ban quản lý dự án 85 (PMU85), các nhà thầu và chính quyền địa phương trong dự án này. “Tổ chức công trường quy củ, hiện đại. Chất lượng bêtông chỉ nhẵn, bóng cũng biết là tốt, khác hẳn bêtông ở đài không lưu Nội Bài nhìn xù xì, chảy vữa cũng biết là rất kém” - ông Thăng so sánh và quay sang hỏi cán bộ các cục vụ chuyên ngành đi cùng: “Nếu là đơn vị thi công của ngành giao thông thi công đài không lưu thì yêu cầu giám đốc đơn vị đó nghỉ một tháng ra cầu Nhật Tân học tập đơn vị của Nhật Bản”. Khi biết đài không lưu do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thi công, ông Thăng đề nghị cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và công trình giao thông: “Anh làm văn bản cấm cửa Tổng công ty Xây dựng Hà Nội không được thi công dự án giao thông vì từng làm những dự án chất lượng kém. Cái này tôi đã nhắc lâu rồi”. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận