16/10/2011 03:25 GMT+7

Ấn Độ, Sri Lanka và Việt Nam hợp tác dầu khí

Thứ trưởngĐoàn Xuân Hưng
Thứ trưởngĐoàn Xuân Hưng

TT - Trả lời báo chí về kết quả chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Ấn Độ và Sri Lanka ngay trước khi lên đường về Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng nói:

- Ở cả Ấn Độ và Sri Lanka, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đều được đón tiếp với nghi lễ cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia và đặc biệt rất nồng hậu, chân thành. Tôi cảm nhận được độ tin cậy rất cao mà hai bên Việt Nam - Ấn Độ và Việt Nam - Sri Lanka dành cho nhau trong chuyến đi lần này.

ebWXfINh.jpgPhóng to

Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng - Ảnh: V.V.T.

"Tôi suy nghĩ: vì sao quan hệ đôi bên (Việt Nam và Sri Lanka - PV) không thường xuyên như các nước khác nhưng lại nhanh chóng nồng ấm như vậy? Phải chăng đó chính là uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế? Chúng ta là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, rất thủy chung với bạn bè và có thái độ đúng đắn ủng hộ các sự nghiệp chính đáng. Ai cũng muốn có những người bạn như vậy. Sri Lanka có lịch sử thuộc địa và chiến tranh triền miên trước đây, điều đó cũng tạo ra sự đồng cảm cao"

Với Ấn Độ, một trong những mục đích quan trọng nhất là làm sâu sắc thêm, thực chất hơn nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược. Qua chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chúng ta đã đạt được điều đó. Thể hiện trên nhiều mặt, đơn cử như mối quan hệ kinh tế đã có nét khác trước với sự quan tâm của cả hai bên. Theo đó, mục tiêu đạt 7 tỉ USD thương mại song phương vào năm 2015 đã được đặt ra. Một vấn đề quan trọng ở đây là phía bạn thật sự coi Việt Nam là trọng tâm và cần thiết trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ.

Với Sri Lanka, hai bên cũng nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu 1 tỉ USD kim ngạch thương mại song phương trong những năm tới, tiến tới xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Sri Lanka.

* Một trong những nội dung được quan tâm lần này là hợp tác dầu khí?

- Phía Ấn Độ thật sự mong muốn hợp tác với chúng ta trên nhiều lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực quan trọng như dầu khí. Ấn Độ đã đầu tư về dầu khí ở Việt Nam khá thành công và phía bạn khẳng định sẽ tiếp tục. Hai bên đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (ONGC). Về phía Sri Lanka, ngay trước chuyến đi phía bạn cho biết sẵn sàng hợp tác về dầu khí với chúng ta.

* Ngoài dầu khí, còn những lĩnh vực cụ thể nào mà doanh nghiệp các bên có thể đẩy mạnh hợp tác và đầu tư trong thời gian tới?

- Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại New Delhi, Mumbai (Ấn Độ) và Colombo (Sri Lanka) diễn ra sôi động, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cho biết họ cảm nhận có sự chậm chân và giờ đây phải khẩn trương vào làm ăn với Việt Nam. Họ đề xuất nhiều dự án cụ thể trong các lĩnh vực khác nhau như đầu tư điện, cơ sở hạ tầng, bệnh viện, dược phẩm...

Doanh nghiệp Ấn Độ đã hỏi các vấn đề có liên quan rất kỹ lưỡng, điều đó cho thấy mong muốn đầu tư thật sự. Ấn Độ là một trong những cường quốc về công nghệ thông tin. Ở đây điều mà chúng ta quan tâm chính là công nghệ cao. Chủ tịch nước đã đến thành phố Bangalore (trung tâm công nghiệp phần mềm của Ấn Độ) và thăm Tập đoàn Infosys, cam kết sẵn sàng tạo điều kiện để Infosys vào Việt Nam và chủ tịch Infosys hứa sẽ sớm tổ chức đoàn sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại nước ta.

Tại Sri Lanka, ngài thủ tướng nước này đã nêu rõ là đề nghị hai bên nhận diện các nhóm mặt hàng có thế mạnh để hợp tác. Bạn đề xuất bàn thảo để hướng tới ký kết hiệp định thương mại ưu đãi giữa hai bên. Doanh nghiệp Việt Nam và Sri Lanka có thể hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau như thủy sản, du lịch...

Thứ trưởngĐoàn Xuân Hưng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên