15/10/2011 21:43 GMT+7

Một Việt kiều khai chủ mưu cướp tiệm vàng

NHƯ MINH
NHƯ MINH

TTO - Chiều 15-10, đại tá Nguyễn Phi Hùng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, đã đến huyện Bắc Bình để nghe Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận báo cáo nội dung vụ cướp tiệm vàng Thu Thành xảy ra tại thị trấn Chợ Lầu vào tối 14-10.

Read this on Tuoitrenews.vn

7apr48Jn.jpgPhóng to
Nguyễn Mark Joseph (còn gọi là Khánh, 35 tuổi, Việt kiều Mỹ) khai nhận chủ mưu gây ra vụ cướp tiệm vàng Thu Thành vào tối 14-10

Tại đây, đại tá Nguyễn Phi Hùng biểu dương các chiến sĩ công an đã nỗ lực truy bắt những tên cướp gây án táo tợn, đồng thời thưởng nóng 20 triệu đồng để động viên cán bộ chiến sĩ tham gia truy bắt đối tượng.

Kế hoạch táo tợn

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đối tượng khai nhận đã chủ mưu gây ra vụ cướp táo tợn ở tiệm vàng là Nguyễn Mark Joseph (còn gọi là Khánh, 35 tuổi, Việt kiều Mỹ). Sau khi bị bắt, Khánh khai lên kế hoạch cướp tiệm vàng và trực tiếp điều khiển ôtô bảy chỗ hiệu INNOVA để gây án.

Lời khai ban đầu của Khánh cho biết đối tượng này từng có hai tiền án về trốn thuế và mua bán ma túy tại Mỹ. Trở về VN, Khánh thuê khách sạn tạm trú tại TP.HCM và làm nghề kinh doanh rượu vang.

Khánh đã yêu cầu Nguyễn Phước Hải (34 tuổi, hộ khẩu thường trú tại đường Phan Văn Khỏe, P.2, Q.6, TP.HCM, cùng bị bắt với Khánh) - đến một công ty ở quận Gò Vấp thuê ôtô, sau đó giao cho Khánh. Khánh lái xe chở Hải cùng với hai đối tượng khác (đã bỏ trốn sau khi gây án nhưng Khánh khai không biết tên) ra Bình Thuận để cướp.

Khoảng 19g ngày 14-10, Khánh cho xe dừng lại trước tiệm vàng rồi cùng đồng bọn bước xuống. Khánh đứng ngoài xe rồi yêu cầu Hải và hai đối tượng đã bỏ trốn đi vào bên trong tiệm vàng.

Tại tiệm vàng, bọn chúng đã dùng bình xịt hơi cay và dùng roi điện uy hiếp chủ tiệm vàng là bà Đ.T.T.H. (39 tuổi). Nguyễn Phước Hải đích thân dùng búa đập tủ kính rồi gom vàng cho vào túi và cùng đồng bọn giải vây chạy ra xe do Khánh điều khiển chờ sẵn. Trong lúc tẩu thoát, bọn chúng đã gây thương tích cho ông L.Q.Đ. (68 tuổi, cha của chủ tiệm vàng) khi ông Đ. giằng co với chúng, rồi cho xe chạy về hướng TP.HCM.

Truy đuổi ngoạn mục

Khi người dân báo tin cướp tiệm vàng, Công an huyện Bắc Bình đã huy động toàn lực lượng, phương tiện và thông báo cho công an các địa phương, đồng thời đề nghị cảnh sát giao thông đang tuần tra phong tỏa các tuyến đường, phối hợp cùng người dân truy bắt.

Khi lực lượng công an phong tỏa vòng vây hai đầu Bắc-Nam trên quốc lộ 1A (đoạn từ thị trấn Lương Sơn đến thị trấn Chợ Lầu dài gần 10km), nhóm cướp bị người dân cùng các lực lượng công an truy đuổi nên liên tục quay đầu chạy lên xuống nhiều vòng trên đoạn đường gần 10km.

Biết bị bao vây, Khánh yêu cầu hai đối tượng đang ngồi trên xe mang theo túi vàng cướp được khoảng 32 lượng bỏ trốn rồi Khánh lái xe chở Hải tiếp tục tìm đường thoát thân. Công an huyện Bắc Bình đuổi theo sau đó đã nổ súng yêu cầu hai tên cướp dừng xe nhưng bọn chúng vẫn đạp ga bỏ chạy.

Đến địa phận xã Hồng Thái (huyện Bắc Bình), Khánh bỏ Hải xuống rồi một mình tiếp tục lái ôtô tẩu thoát. Đến 21g ngày 14-10, xe của Khánh lạc tay lái, tông chết ông Nguyễn Năm (49 tuổi, ngụ xã Hồng Thái) và ôtô bị lật nhào xuống đường.

Khánh và Hải bị bắt giữ ngay sau đó. Bức xúc trước việc hai tên cướp gây tai nạn chết người, người dân đã khiêng xe của bọn cướp ra giữa quốc lộ 1A đốt cháy và không cho lực lượng chữa cháy dập tắt, gây ách tắc giao thông hơn hai giờ liền.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, khi bắt giữ Khánh, công an đã thu giữ trong người Khánh bốn viên đạn của súng bắn điện, hai máy tính xách tay, hai điện thoại Iphone 4 và nhiều vật dụng khác. Riêng súng giả, roi điện, súng bắn đạn cao su, Khánh và Hải khai có mang trên xe nhưng đã bị thiêu rụi cùng chiếc xe.

Hiện Công an Bình Thuận tiếp tục tổ chức truy bắt hai đối tượng còn lại.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bình Thuận: lại đi xe hơi cướp tiệm vàng táo tợnĐi ôtô, dùng súng uy hiếp cướp tiệm vàng Băng cướp tiệm vàng sa lướiLê Văn Luyện bị khởi tố thêm tội danh

NHƯ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên