18/08/2011 07:50 GMT+7

"Hiệp sĩ đường phố" là tấm gương sáng để học tập

ĐỨC TUYÊN 
ĐỨC TUYÊN 

TT - Trung tướng Lê Quý Vương, ủy viên Trung ương Đảng - thứ trưởng Bộ Công an, đã phát biểu như trên tại lễ tuyên dương các cá nhân, tổ chức quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực phía Nam.

Lễ tuyên dương diễn ra tại TP.HCM ngày 17-8.

FY6MKdWS.jpgPhóng to

Trung tướng Lê Quý Vương hỏi thăm, tặng hoa hai “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và Trần Hoàng Anh (Bình Dương) - Ảnh: Đ.T.

Từ khắp vùng miền của các tỉnh thành phía Nam, 45 đại biểu về dự lễ tuyên dương với những cái tên hết sức bình dị như Nguyễn Công To - “khắc tinh” của trộm cướp trên sông vùng Vĩnh Long, Minh Tiến (TP.HCM), Lê Ngọc Có, Rơ Chăm Krun (Gia Lai)... nhưng họ đều được người dân yêu thương phong cho danh hiệu “hiệp sĩ” săn bắt cướp. Trong 45 “hiệp sĩ”, người ít thì hàng chục, còn nhiều có đến cả trăm chiến công trong công tác phòng chống, trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh Nguyễn Thanh Hải - đội trưởng Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương - bộc bạch: “Nghe có cướp là tui lao ra đường ngay để truy bắt chúng giao công an, trả lại tài sản cho người bị hại. Khi người dân nhận lại tài sản vui là mình thấy hạnh phúc”.

Từ ngày được thành lập - năm 1997 - đến nay, anh Hải cùng các đồng đội trong Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa đã phối hợp cùng công an địa phương phá 553 vụ án lớn nhỏ và bắt được hơn 500 đối tượng cướp bóc cùng một số tội phạm giao công an xử lý. Là một người buôn bán vật liệu xây dựng bình thường nhưng “thấy chuyện bất bình phải ra tay”, anh Hải đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba cùng hàng trăm bằng khen, giấy khen của Bộ Công an và các ban ngành khác.

Tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Cường (khu phố 1, phường Tam Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) rưng rưng nhớ về con trai thứ hai của mình là Đỗ Huy Thắng (SN 1982) đã hi sinh khi làm nhiệm vụ. Là tổ phó tổ bảo vệ dân phố khu phố 1, phường Tam Hòa, trong hơn mười năm công tác anh Thắng đã cùng công an địa phương phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm. Cũng vì thế kẻ xấu đã rắp tâm triệt hạ anh. Ngày 9-2-2011, khi đang làm nhiệm vụ anh Thắng đã bị bọn tội phạm đâm chết.

“Tui tiếc thương con và càng ghét bọn tội phạm. Tui đã cho con trai kế Đỗ Thế Quân tiếp bước anh nó tiếp tục trấn áp, truy bắt tội phạm. Hiện Quân đang làm tổ phó tổ bảo vệ dân phố khu phố 1, phường Tam Hòa” - ông Cường cho biết.

Trung tướng Lê Quý Vương, cho biết sẽ sớm xây dựng các chế độ, chính sách hỗ trợ cũng như công nhận liệt sĩ, thương binh cho những cá nhân khi làm nhiệm vụ không may bị thương tật, hi sinh.

Theo thiếu tướng Cao Minh Nhạn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), Bộ Công an và lực lượng cảnh sát của các địa phương đã và đang nghiên cứu về các mô hình phòng chống tội phạm tại các cơ sở để đề xuất những chính sách thiết thực nhằm bảo vệ được người đang tham gia phòng chống tội phạm, cũng như nghiên cứu đưa ra những cơ chế bồi dưỡng cho người đang trực tiếp tham gia phòng chống tội phạm.

ĐỨC TUYÊN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên