17/06/2011 06:50 GMT+7

Chưa được vay vốn vì "công nghệ mới"

Nhóm PV - CTV TUỔI TRẺ
Nhóm PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường cho rằng công nghệ xử lý nix thải còn rất mới nên phải chờ thẩm định. Trong khi đó lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nói đang chờ chủ đầu tư báo cáo vì sao chậm tiến độ...

“Trùm mền” dự án xử lý nix thải

mWwOhSof.jpgPhóng to

Nhiều quan khách đến dự lễ khởi công nhà máy xử lý nix thải, trong đó có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên -môi trường Phạm Khôi Nguyên (ảnh chụp ngày 8-12-2009) - Ảnh tư liệu

* Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Phạm Khôi Nguyên:

Công nghệ ảnh hưởng đến vốn vay

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Phạm Khôi Nguyên, việc chậm tiến độ một phần do công nghệ xử lý nix thải được phía Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội đưa ra còn rất mới, bắt buộc chủ đầu tư dự án phải trình Bộ Khoa học - công nghệ để thẩm định công nghệ này.

“Tôi được biết hiện nay phía tỉnh Khánh Hòa cũng đang rất tích cực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy, nhưng vấn đề để chủ đầu tư có được vay vốn hay không lại nằm ở chính công nghệ xử lý nix thải của nhà máy. Nếu công nghệ này được Bộ Khoa học - công nghệ thẩm định và cấp giấy, khi đó ngân hàng sẽ cấp vốn vay, ngược lại trong trường hợp công nghệ này có vấn đề trong giai đoạn thẩm định, nguồn vốn vay cấp cho chủ đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng” - ông Nguyên nói.

Về quan điểm xử lý đối với số lượng lớn nix thải đang tồn đọng, ông Nguyên khẳng định: “Bộ vẫn nhấn mạnh khi chưa xử lý xong số lượng nix thải đang tồn đọng thì các vấn đề nhập và sử dụng hạt nix đã nhập sẽ không được đề cập”.

* Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Bùi Cách Tuyến:

Không thuộc thẩm quyền của bộ

Dù không trực tiếp đề cập những nguyên nhân dẫn tới sự chậm tiến độ trong việc thực hiện nhà máy xử lý nix thải tại Khánh Hòa, nhưng Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cũng tán thành với quan điểm của tỉnh Khánh Hòa, đó là cần yêu cầu chủ đầu tư của dự án cam kết về tiến độ một cách cụ thể.

“Trong điều kiện, hoàn cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, sự chậm tiến độ có thể có những vấn đề liên quan đến tài chính, đầu tư hoặc vay vốn. Ở giai đoạn này, mọi vấn đề đều được chủ đầu tư của nhà máy làm việc trực tiếp với tỉnh, tỉnh cũng nói sau 24 tháng nếu dự án này không triển khai được thì sẽ xem xét rút giấy phép, do vậy những vấn đề đó không thuộc thẩm quyền hay chức năng của bộ, Bộ Tài nguyên - môi trường cũng không phải là đơn vị đứng ra bảo lãnh cho công ty đó vay vốn để thực hiện” - ông Tuyến nói.

* Lãnh đạo Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội:

“Chúng tôi chưa được vay vốn”

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội Phạm Văn Tuấn cho biết đến nay dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nix thải vẫn đang triển khai và đạt được những kết quả bước đầu. Đối với công nghệ của nhà máy, ông Tuấn cho hay đây là công nghệ hoàn nguyên thể lỏng nhằm xử lý nix thải thu hồi sắt và tận thu các sản phẩm đi kèm, kết quả sau công nghệ hoàn nguyên, nix thải sẽ trở thành các vật liệu, sản phẩm thân thiện với môi trường và có giá trị kinh tế cao.

Ông Tuấn còn cho rằng trong quá trình triển khai dự án, công ty đã gặp một số khó khăn khách quan và yếu tố bất lợi không lường trước, các phát sinh phức tạp về địa chất khu vực thi công cũng như việc hoàn thiện công nghệ theo hướng có lợi nhất về hiệu quả kinh tế môi trường. Những khó khăn này ít nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành nhà máy.

Ông Tuấn nói: “Công ty chúng tôi chưa được vay vốn tại Ngân hàng Phát triển VN hay tại bất cứ một ngân hàng, tổ chức tín dụng nào khác. Toàn bộ nguồn vốn sử dụng vào đầu tư, xây dựng nhà máy cho đến thời điểm hiện nay là nguồn vốn tự có của công ty”.

Về một số nội dung như tổng mức đầu tư của dự án xây dựng nhà máy ban đầu là 1.500 tỉ đồng, trong điều kiện tài chính hiện nay liệu có phải điều chỉnh, lãnh đạo Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội cho biết công ty đã có sự chuẩn bị theo hướng đầu tư vào công nghệ hiệu quả nhất, tập trung vào công nghệ chính, phân kỳ đầu tư dự án một cách hợp lý nên không làm thay đổi tổng mức đầu tư ban đầu. Riêng về tiến độ nhà máy, phía lãnh đạo công ty chỉ khẳng định đang nỗ lực cùng với các nhà thầu tư vấn công nghệ để sớm hoàn thành dự án trong thời gian tới.

* PGS.TS Vũ Đình Hòe:

Xử lý không nghiêm

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Hòe - trưởng ban phản biện xã hội Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN, công nghệ hiệu quả nhất để xử lý nix thải vẫn là cho trộn với ximăng, bêtông hóa rồi mang chôn. “Cả hai cách chôn lấp và đúc thành gạch xây dựng người ta đều ngại làm. Nếu đúc thành gạch cũng không ai muốn dùng vì trong đó có kim loại nặng, nó sẽ rò rỉ theo nguồn nước, rò rỉ ra môi trường” - ông Hòe nói.

Liên quan đến vấn đề xử lý và giải quyết số lượng lớn nix thải đang tồn đọng, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe coi đây là vụ việc điển hình của quá trình xử lý không nghiêm. Ông cho biết với một số lượng lớn nix thải được các nhà khoa học, báo chí và cả các cơ quan chức năng đều lên tiếng, doanh nghiệp cũng hứa, cam kết giải quyết rốt ráo nhưng vẫn không làm đến nơi đến chốn. Thậm chí, trong khi chưa xử lý xong số lượng lớn nix thải đang tồn đọng, các cơ quan chức năng của tỉnh lại đề nghị cho nhập tiếp hạt nix mới. Đây là sự coi thường về kỷ cương, một tấm gương xấu về vi phạm môi trường.

Tỉnh đang chờ báo cáo

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải cho biết tỉnh đang yêu cầu Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội báo cáo về việc triển khai chậm tiến độ dự án nhà máy xử lý nix thải.

* Thưa ông, theo tỉnh thì chỗ tắc nhất của dự án là gì?

- Về vấn đề này có lẽ lãnh đạo Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội là người rõ nhất, chúng tôi đang chờ báo cáo từ doanh nghiệp, nếu không nêu được lý do chính đáng chúng tôi sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

* Còn năng lực tài chính của chủ đầu tư thì sao, thưa ông?

- Tôi được biết chủ đầu tư có đặt vấn đề vay vốn từ Ngân hàng Phát triển VN nhưng đến nay vẫn chưa thu xếp được.

* Tỉnh có đặt mục tiêu phấn đấu đến khi nào thì xử lý hết gần 1 triệu tấn nix thải hiện đang lưu giữ?

- Việc xử lý hết sớm đối với lượng nix thải tồn kho phụ thuộc thời điểm hoạt động và công suất của nhà máy xử lý nix thải đang triển khai đầu tư, xây dựng. Tất nhiên, mong muốn của tỉnh là khối lượng nix thải này được xử lý càng sớm càng tốt.

* Ông thấy tính khả thi của dự án như thế nào?

- Tính khả thi của dự án phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và dây chuyền, thiết bị của nhà máy. Tôi được biết Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội đang làm việc với các bộ ngành chức năng để được thẩm định.

Nhóm PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên