15/06/2011 20:21 GMT+7

Sự cố thủy điện Đạm Bol: do rò rỉ nước ở mối nối?

VÕ TRANG
VÕ TRANG

TTO - Thông tin từ UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, đến 18 giờ ngày 15-6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của địa phương vẫn chưa tìm thấy chị Vũ Thị Lương (33 tuổi) - nạn nhân bị mất tích do sự cố vỡ đường ống dẫn nước ở công trình thủy điện Đạm Bol (thôn 4, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) làm 5 người bị cuốn trôi trong sáng 14-6.

LZ6ynsRG.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ vẫn đang nổ lực tìm kiếm nạn nhân của sự cố thủy điện Đạm Bol - Ảnh: Võ Trang

Vỡ đường ống nước thủy điện, 1 người chết, 1 mất tích

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, hiện công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang tiếp tục, chính quyền địa phương cũng đã tính đến phương án sẽ sử dụng bơm áp lực cao để “lật” từng lớp bùn đất tìm cho được nạn nhân.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP điện Bảo Tân – đơn vị chủ đầu tư dự án thủy điện Đạm Bol, Đinh Văn Tưng cho biết, trước mắt công ty vẫn đang tập trung cho việc tìm kiếm nạn nhân với hy vọng tìm được nạn nhân càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã hỗ trợ nhà tạm cùng các vật dụng nhu yếu phẩm cho các gia đình gặp nạn để họ có chỗ ăn ở, đồng thời lo hậu sự cho người đã mất và chạy chữa cho những người bị thương... sau đó mới tính đến việc khắc phục sự cố vỡ ống nước.

Cũng theo ông Tưng, công ty đang chờ Trung tâm Đo lường chất lượng 3 TP HCM xem xét kiểm nghiệm lại các mối nối của đường ống để có kết luận cụ thể. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến việc vỡ đường ống rất có thể là do rò rỉ nước ở mối nối. Việc rò rỉ này đã xảy lâu ngày ở bên dưới nên các đội kiểm tra không thể phát hiện. Đến khi lượng nước thẩm thấu bảo hòa làm mất chân đất gây ra hiện tượng trượt đất dẫn đến vỡ ống nước. Điều này cũng được một số người dân xác nhận, trong tháng 4 vừa qua họ đã thấy có hiện tượng nước trong đường ống (ở đoạn bị vỡ) có hiện tượng tuôn trào ra ngoài, nhưng không thấy ai khắc phục cũng như cảnh báo là sẽ nguy hiểm.

Ông Tưng cho biết thêm, đường ống dẫn nước của thủy điện Đạm Bol là loại ống nhựa UPVC do Công ty TNHH liên doanh T&T Baoer Cheng (Hà Nội) cung cấp và lắp đặt.

Đây là công ty liên doanh giữa tập đoàn T&T với công ty TNHH khoa học kỹ thuật Baoer cheng (Trung Quốc). Loại ống UPVC được giới thiệu là gọn nhẹ, dễ lắp đặt và là công nghệ mới, hiện đại... tuy chi phí có cao hơn loại ống bê tông ly tâm truyền thống. Sau sự cố này, công ty sẽ không dùng loại ống nhựa này nữa mà chuyển sang dùng ống bê tông ly tâm.

Được biết, liên quan đến sự cố Đạm Bol, ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng cũng đã vào cuộc để điều tra.

VÕ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên