12/06/2011 10:59 GMT+7

"Góp đá" từ trái tim

VIỄN SỰ - VŨ THỦY
VIỄN SỰ - VŨ THỦY

TT - TP.HCM một chiều mưa nặng hạt. Một bạn đọc đã lớn tuổi lụm cụm đội mưa tới Tuổi Trẻ. Bà móc ví lấy 600.000 đồng để góp vào chương trình “Góp đá xây Trường Sa” và cho biết đó là tiền trích từ lương hưu của mình.

Hỏi tên cụ nhất định không nói, chỉ bảo rằng: “Người Việt Nam mình ai mà không thế”. Vâng, không người Việt Nam nào không thấy quặn đau ở trái tim khi nghe những chuyện ngang ngược diễn ra trên vùng biển quê hương.

Tính đến hôm nay, chỉ còn thiếu đúng năm ngày nữa là chương trình “Góp đá xây Trường Sa” tròn một tháng. Gần một tháng qua, được may mắn tiếp xúc với những người đến với chương trình này, chúng tôi đã có được một sự cảm nhận trọn vẹn thế nào là tình yêu nước.

Ai cũng biết bây giờ đang là thời khó khăn kinh tế, các doanh nghiệp chắt chiu từng đồng lo cho sản xuất, lo cho đời sống nhân viên. Ấy vậy mà Eximbank, Vinamilk đã bỏ ra cả tỉ đồng để “góp đá xây Trường Sa”. Còn nhiều nữa các doanh nghiệp góp hàng chục, hàng trăm triệu. Họ đến từ đủ ngành nghề, nhưng lại giống nhau đến kỳ lạ khi trả lời câu hỏi: Động cơ nào khiến anh/chị tham gia đóng góp? Đó là, như ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch HĐQT Eximbank: “Lòng yêu nước đã thúc giục chúng tôi”.

Không chỉ các doanh nghiệp, đã có rất nhiều người dân đến với chương trình bằng tấm lòng vì biển đảo quê hương, mà khi tiếp nhận chúng tôi đã thấy tim mình đập mạnh hơn. “Tui hơn 80 tuổi rồi, muốn lắm nhưng chắc không còn sức nào ra tới Trường Sa thăm anh em, thăm mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây là số tiền dành để dưỡng già mong góp sức, như là trách nhiệm của một người dân với đất nước” - đó là lời tâm sự của cụ Nguyễn Thị Lan, một cựu chiến binh đã 85 tuổi, đến Tuổi Trẻ góp 100 triệu đồng cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Hay cụ Oanh (ngụ P.3, Q.Bình Thạnh) 76 tuổi, mắt đã mờ đục nhưng nghe chuyện bất bình đã lật đật bắt xe ôm tới Tuổi Trẻ để “Góp đá xây Trường Sa”. Cụ gửi 1 triệu đồng từ sổ tiết kiệm để dưỡng già của mình...

Và đây cũng là dịp mà nhiều bậc phụ huynh muốn giáo dục con em mình lòng yêu nước. Như trường hợp anh Trần Quốc Dũng (ngụ Q.12) cùng hai con đến Tuổi Trẻ. Phần mình anh góp 10 triệu đồng, và hai con là 400.000 đồng lấy từ ống heo tiết kiệm. Anh nói: ”Tôi muốn tập cho con biết sống trách nhiệm với đất nước”...

Những ngày vừa qua, đã có cả ngàn email, điện thoại từ bạn đọc khắp mọi miền đất nước. Nhiều người chất vấn với mong muốn có một tổng đài nhắn tin để khắp nơi có thể tham gia chương trình, bằng những số tiền nhỏ nhưng mang nặng tình yêu quê hương.

“Góp đá xây Trường Sa” cũng chính là góp trái tim mình cho Tổ quốc!

VIỄN SỰ - VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên