22/05/2011 00:16 GMT+7

Trục vớt nhà hàng nổi tìm thi thể cuối cùng

S. BÌNH
S. BÌNH

TTO - Đến 0g sáng 22-5, mọi nỗ lực trục vớt nhà hàng du thuyền Dìn Ký 2 tầng vẫn khẩn trương diễn ra để tìm nạn nhân cuối cùng: Phạm Xuân Khánh (9 tuổi). Đã có 15 thi thể được đưa lên bờ.

Xem tường thuật chi tiết vụ việc đêm 20 và rạng sáng 21Read this on Tuoitrenews.vn

22g, lực lượng cứu hộ đã dùng 3 chiếc phao để đẩy thân tàu du lịch nổi lên mặt nước sông Sài Gòn, hướng quận 12. Đến thời điểm này vẫn chưa tìm thấy thi thể của em Phạm Xuân Khánh (9 tuổi).

K850e8r1.jpgPhóng to
Thợ lặn rà khắp nơi để tìm thi thể cuối cùng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Xem video clip: Tường thuật vụ chìm tàu ở Bình Dương - Nguồn: TVO

Đến gần 20 giờ, do nước trên sông Sài Gòn chảy xiết, chiếc tàu chìm dần dần lật úp dưới đáy sông nên công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân cuối cùng cũng trở nên khó khăn. Hiện tại, Ban cứu hộ cứu nạn đang tập trung bơm phao số 1 để kéo tàu lên bờ.

Hiện chưa có thông tin gì về thi thể nạn nhân xấu số cuối cùng.

Trong khi đó, người nhà chị Trần Thị Tương (vợ ông Quách Lương Tài) cho biết 9 nạn nhân người Hà Tĩnh là thân nhân gia đình chị Tương sau khi tẩm liệm xong, vào khoảng 21 giờ sẽ được xe đưa về xóm Tân Phan, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để an táng.

Ông Quách Lương Tài cũng sẽ về Kỳ Anh đưa tang vợ. Ngoài việc mất vợ và con, ông Tài còn có hai người anh trai (Trung Quốc) cũng bị thiệt mạng do chìm tàu du lịch đêm 20-5.

17g20: Thợ lặn đã đưa cả 3 phao xuống khoang tàu bị nạn. Dự kiến sau đó sẽ bơm phao để đẩy tàu nổi lên mặt nước.

16g45: Sau khi họp hội ý, Ban cứu hộ quyết định sẽ đưa 3 phao lớn vào khoang tàu, sau đó bơm các phao để kích hoạt cho tàu nổi rồi kéo tàu vào bờ

16g30: Nhóm cứu hộ đang chờ điều 1 chiếc tàu trọng tải lớn từ TP.HCM xuống hiện trường để hỗ trợ trục vớt tàu bị nạn. Dự kiến các thợ lặn sẽ dùng dây thừng buộc vào các mạn tàu để kéo chiếc tàu lên.

16g: Tin từ công an tỉnh Bình Dương cho biết thi thể của 11 nạn nhân người Việt sau khi trục vớt lên đã được khám nghiệm tử thi và làm thủ tục bàn giao cho gia đình, riêng 4 nạn nhân người Trung Quốc được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy để tiến hành các thủ tục cần thiết khác trước khi bàn giao.

Cũng theo công an Bình Dương, cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy, đồng thời tạm giữ 1 lái tàu và 1 quản lý của nhà hàng nổi nhà hàng Dìn Ký.

15g45: Trao đổi với PV TTO, thượng tá Đặng Tiến Dũng, trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết khoảng 30 thợ lặn lần lượt tham gia quá trình trục vớt. Quang cảnh bên trong con tàu bị chìm dưới đáy sông bị xáo trộn, kín mít. Tất cả 15 thi thể được vớt lên đều nằm ở tầng trệt của con tàu bị nạn.

Hiện tại nhóm cứu hộ nhận định tầng trệt của con tàu không còn nạn nhân, nhiều khả năng cháu Khánh – nạn nhân xấu số cuối cùng đang nằm ở tầng trên của con tàu. Lực lượng chức năng đang chuẩn bị trục vớt con tàu

" Khi trục vớt nạn nhân, có những trường hợp rất thương tâm khiến mọi người không thể cầm lòng được như chị Trần Thị Tương chết trong tư thế đang ôm con trai là Quách Hồng Đạt trong lòng" - thượng tá Đặng Tiến Dũng cho biết.

LeXojMzv.jpgPhóng to

Chị Phạm Thị Hiền, mẹ của cháu Phạm Xuân Khánh, vô vọng nhìn ra sông Sài Gòn. Khánh là nạn nhân cuối cùng chưa được đưa lên bờ, theo lực lượng cứu hộ dù đã xác định được vị trí của Khánh nhưng do con tàu lật ngang dưới đáy sông nên thi thể Khánh đang bị kẹt lại, có thể phải trục vớt tàu mới đưa ra được - Ảnh: VIỄN SỰ

15g22: Nhóm thợ lặn đang nỗ lực đưa thi thể nạn nhân cuối cùng là cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi) lên bờ trước khi nhóm cứu hộ tiến hành trục vớt con tàu bị nạn.

15g10: Thi thể nạn nhân thứ 15 đã được đưa lên bờ.

Hai sà lan gắn cẩu loại lớn đã được điều đến hiện trường, chuẩn bị trục vớt tàu bị chìm sau khi đưa hết những thi thể nạn nhân xấu số lên bờ

14g48: Thiếu úy Thân Văn Giang, chiến sĩ cứu hộ thuộc Lữ đoàn công binh 25 Quân khu 7 cho biết hiện còn 2 thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy là Phạm Xuân Khánh và Trần Thùy Linh. Như vậy số người mất tích tổng cộng là 16 người chứ không phải 15 như thống kê ban đầu.

Cũng theo ông Giang việc đưa 2 thi thể nạn nhân này lên bờ sẽ không quá khó khăn vì các thợ lặn đã xuống vị trí tàu chìm, cách mặt nước khoảng 20 mét và tiếp cận được thi thể 2 nạn nhân này. Hiện họ đang tìm cách để sớm đưa các nạn nhân lên bờ.

14g42: Thêm 2 thi thể nạn nhân được vớt lên. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã vớt được tổng cộng 14 thi thể nạn nhân. Như vậy nếu đúng như con số cơ quan chức năng đưa ra, tổng cộng có 16 nạn nhân mất tích, thì hiện còn 2 nạn nhân xấu số chưa được tìm thấy.

14g40: Nhóm cứu hộ đưa thêm một thi thể vào bờ.

14g30: Thêm 1 thi thể nạn nhân được đưa vào bờ.

14g20: Người nhà chị Trần Thị Tương (vợ ông Quách Lương Tài) cho biết tổng cộng trong gia đình có 11 người bị nạn gồm vợ ông Tài và 2 người con, mẹ chị Tương, vợ chồng người anh trai chị Tương và con của họ, em gái chị Tương và con của người em gái. Trong số những người bị nạn này có 3 người chưa tìm thấy.

14g00: Hiện tại khoảng 200-300 người thuộc các cơ quan chức năng, gia đình nạn nhân và phóng viên báo đài đang tập trung trên một nhà hàng nổi khác thuộc khu du lịch Dìn Ký để theo dõi quá trình trục vớt và chờ đợi tin tức về người thân của mình. Thi thể nạn nhân được đưa lên liên tiếp nên đội ngũ y, bác sĩ phải làm việc vất vả, liên tục và dồn dập để tiếp nhận.

Tại hiện trường, một không khí ảm đạm, đau thương bao trùm với sự vật vã và những tiếng khóc ngất của người nhà khi nhận thi thể của những người thân mình.

13g55: Thi thể nạn nhân thứ 10 được đưa vào bờ. Trong số 10 nạn nhân mới được tìm thấy, có 7 người trong gia đình ông Quách Lương Tài (bố của cháu Quách Hồng Đạt – PV). Người nhà nạn nhân cho biết phần lớn những nạn nhân xấu số đều là người Hà Tĩnh, là dòng họ bên vợ của ông Quách Lương Tài.

13g35 -13g50: Thêm 7 thi thể nạn nhân nữa được đưa lên bờ. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của 4 người này.

13g: lực lượng chức năng đưa được hai thi thể lên bờ. Trong đó có một phụ nữ là chị Trần Thị Tương (32 tuổi) và một cháu bé là Quách Hồng Đạt (3 tuổi), cháu Đạt chính là người được tổ chức sinh nhật trong đêm định mệnh 20-5

Trưa ngày 21-5, Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Châu Đông Phương - người đại diện phía nhà hàng Dìn Ký, xử lý mọi vấn đề liên quan đến vụ việc ở hiện trường cho biết: Hệ thống nhà hàng khách sạn Dìn Ký có bốn cơ sở chính nằm trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương do bà Đinh Thị Ân và ông Châu Hoàng Tâm (ngụ Bình Dương) trực tiếp quản lý và điều hành toàn bộ. Vụ lật chìm tàu du lịch xuất phát từ Khu du lịch xanh Dìn Ký Cầu Ngang (ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An).

Nói về trách nhiệm của nhà hàng khách sạn Dìn Ký trong vụ việc, ông Phương cho biết, từ lúc xảy ra tai nạn, phía nhà hàng tìm mọi cách liên hệ với các lực lượng cứu hộ cứu nạn, cầu mong bình an cho mọi người. Trước mắt, Dìn Ký sẽ lo toàn bộ chi phí tang lễ cho các nạn nhân, hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/nạn nhân.

Khi được hỏi về xuất xứ và độ an toàn của chiếc tàu gặp nạn, ông Phương cho biết: Khu du lịch xanh Dìn Ký Cầu Ngang được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2006, sau đó mở thêm hai chiếc tàu du lịch phục vụ du khách. Một chiếc kinh doanh khách sạn nổi, môt chiếc kinh doanh nhà hàng nổi (chiếc gặp nạn) và được thẩm định chất lượng từ cơ quan chức năng mới đưa vào hoạt động.

Ông Phương nhấn mạnh, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc và phía Dìn Ký cũng chờ đợi kết quả. Tuy nhiên, ông Phương cho biết chiếc tàu rời bến có đầy đủ áo phao và trên tàu có trên dưới 20 người, trong khi tải trọng cho phép trên 70 người.

Ông Phương cũng cho biết nguyên nhân ban đầu: "Tôi nghe nhân viên thuật lại, khi tàu ra xa gặp mưa gió lớn, các cửa kính được đóng chặt lại để tránh mưa tạt ướt du khách, chiếc tàu trở thành buồng kín không thông được gió và sau đó bị sóng gió cuốn lật chìm.

RoZAZRXH.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ đưa xác nạn nhân lên bờ - Ảnh: HÀ MI
UJlQJsNM.jpgPhóng to
Người thân một gia đình Trung Quốc đã khóc nấc khi nhận ra xác người nhà - Ảnh: HÀ MI
psseHpZ7.jpgPhóng to
Người thân các nạn nhân òa khóc khi nhận được thi thể- Ảnh: HÀ MI
P4Bk9S5t.jpgPhóng to
Thi thể nạn nhân xấu số - Ảnh: HÀ MI
ChVN9jSD.jpgPhóng to
Thi thể bà Trần Thị Tương - Ảnh: VIỄN SỰ
DzCVl8Zu.jpgPhóng to
Người nhà bà Trần Thị Tương đau buồn, khóc ngất khi nhận thi thể người thân - Ảnh: VIỄN SỰ
cZQ7MXon.jpgPhóng to
Bàn thờ được lập ngay nhà hàng Dìn Ký - Ảnh: VIỄN SỰ
K33vxAxh.jpgPhóng to
Vị trí lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân lên từ đáy sông - Ảnh: VIỄN SỰ

Sáng nay, 21-5, Cơ quan chức năng đã xác định có 16 người mất tích (trong đó có 5 trẻ em) . Công tác cứu hộ, tìm kiếm vị trí chiếc tàu du lịch Nhà hàng Du thuyền Dìn Ký phức tạp khi dòng nước chảy xiết. Hàng ngàn người dân tập trung hai bên bờ sông để theo dõi công việc trục vớt tàu.

12g: Hai thợ lặn đang tiếp tục lặn xuống để xác định lại tổng thể vị trí tàu chìm để lực lượng chức năng quyết định phương án kéo tàu vào bờ hay tìm cách đưa thi thể nạn nhân lên trước

11g22: Đội thợ lặn đã đập vỡ kính, tiếp cận được các khoang tàu nhưng vẫn chưa đưa được thi thể nạn nhân nào lên trên mặt nước.

11g20: Khoảng 10 xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Nhiều y, bác sĩ từ các bệnh viện cũng đã có mặt tại hiện trường để sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân.

Lực lượng võ trang Hóc Môn cũng được huy động đến hiện trường. Hiện tại nước rút rất mạnh và lục bình đổ về nhiều khiến việc cứu hộ gặp khó khăn.

Lực lượng cứu hộ đã huy động 2 chiếc thuyền ra chặn lục bình để tạo hiện trường thông thoáng, phục vụ công tác cứu hộ

Hiện đơn vị chức năng đã hạn chế tối đa tàu thuyền người dân qua lại khu vực này để tập trung phục vụ cho việc trục vớt tàu chìm và cứu hộ.

11g02: Hai thợ lặn nhảy xuống vị trí tàu chìm mang theo dây thừng, dự kiến tìm được thi thể nạn nhân sẽ buộc vào để kéo lên trước.

Khoảng 30 nhân viên cứu hộ thuộc cảng vụ khu vực 3, lực lượng võ trang TP.HCM, công an, dân phòng và bộ đội tỉnh Bình Dương đang có mặt tại hiện trường để tiến hành trục vớt tàu.

11g00: 6 tàu cứu hộ, trong đó có 1 tàu của lực lượng võ trang TP.HCM neo đậu tại khu vực tàu bị nạn để cứu hộ, trục vớt người bị nạn

10g30: Lực lượng võ trang TP.HCM điều thêm lực lượng và ca nô xuống hỗ trợ trục vớt tàu bị chìm

nLzaReW9.jpgPhóng to
rQWzCbWy.jpg
Những thợ lặn đang bắt đầu công việc tìm kiếm - Ảnh: Anh Thoa

5n594DOo.jpgPhóng toCác nhà sư cầu siêu cho nạn nhân thiệt mạng

9g: 20 thợ lặn và 5 chiếc tàu tiếp cận con tàu bị chìm để tiến hành trục vớt

8g20: Đội cứu hộ và UBND tỉnh Bình Dương bàn cách trục vớt tàu. Đến giờ, được biết có khoảng 32 người tham dự buổi tiệc sinh nhật trên tàu tối qua. Trong đó chỉ có 5 hành khách và 5 nhân viên trên tàu bơi được vào bờ.

Trắng đêm cùng đội cứu hộ

Tối 20 rạng sáng 21-5, phóng viên Tuổi Trẻ đã thuê một chiếc ghe thức trắng đêm cùng đội cứu hộ cứu vớt tàu bị nạn.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, giám đốc công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo khoảng 10 thợ lặn tiến hành xác định vị trí tàu chìm.

Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương. Đến khoảng 1 giờ sáng một số đồ vật từ tàu bị nạn nổi lên, hơn 4 tàu thuyền được huy động đến khu vực này nhưng do nước chảy xiết quá mạnh nên công tác cứu hộ hết sức khó khăn.

o908H9w1.jpgPhóng to
1t14JnLW.jpg
fUg9KbsP.jpg
V1k1Jc5k.jpg
Một số hình ảnh cứu hộ trên sông - Ảnh: ANH THOA

Tại hiện trường, đến 4 giờ sáng 21-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam và Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh đã túc trực chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ. Trong khi đó, hơn 20 người nhà nạn nhân cứ ngồi chờ đợi những tin tức về công tác tìm kiếm, mỗi khi chiếc ca nô cứu hộ ghé vào bờ, tất cả chờ đợi, mong điều tốt lành đến, tuy nhiên đến hơn 4 giờ vẫn chưa tìm thấy vị trí chiếc tàu.

4Et5tOGD.jpgPhóng to
Cứu hộ trên sông lúc 2g30 sáng nay 21-5 - Ảnh: VIỄN SỰ

5g sáng: đội cứu hộ phát hiện thêm 1 chiếc ghế nổi lên ở vị trí đối diện khu du lịch Dìn Ký. 10 thợ lặn chia thành 2 nhóm dùng móc để rà vị trí tàu chìm. Sau khi xác định được vị trí, các thợ lặn lặn xuống phát hiện con tàu chìm nằm ngang dòng sông, đội thợ lặn đã buộc phao định vị con tàu.

Anh Phạm Xuân Long, cũng là một trong những người sống sót bơi vào bờ kể lại, lúc tàu xảy ra sự cố, anh và vợ cùng với nhóm bạn trên 20 người đi dự sinh nhật con của sếp Lương - Công ty Lan Anh, sản xuất thiết bị bếp gas. Khi lên tàu, nhóm bạn dự sinh nhật được bố trí tầng dưới (tầng trên cũng có 1 bàn) gồm 4 bàn nhỏ ghép lại. Tàu vừa rời khỏi Dìn Ký về hướng hạ lưu sông Sài Gòn thì xảy ra mưa to, gió lớn làm lật tàu khiến tất cả những du khách đều rơi xuống nước. Trong số nhiều người đã đập bể cửa kiếng để thoát ra ngoài có anh Long.

Theo thông tin của ngành chức năng, chiếc tàu Nhà hàng Du lịch Dìn Ký có chiều dài khoảng 27 mét, rộng 4 mét, cao khoảng trên 4 mét. Bình thường con tàu này có thể chở được khoảng 70 du khách. Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng tàu chìm do thời tiết quá xấu.

Có 16 người mất tích được xác nhận

1. Trần Đình Đồng (34 tuổi, ngụ Hà Tĩnh)2. A.Trác (40 tuổi, người Trung Quốc)3. Bác Ba (Bác của cháu Quách Hồng Đạt)4.Bác Bốn (Bác của cháu Quách Hồng Đạt)5.Trần Thị Tương (32 tuổi, mẹ cháu Đạt)6. Bà Sơn (mẹ chị Tương)7. Đồng Thị Thanh Hoa (24 tuổi)8.Trần Thu Hà (34 tuổi, vợ anh Phạm Xuân Long)9. Trang Li (31 tuổi, người Trung Quốc)10 Trần Thị Trang (25 tuổi, con bà Sơn)11. Quách Lan Anh (5 tuổi, con chị Tương, ông Tài)12. Quách Hồng Đạt (3 tuổi, con chị Tương, ông Tài)13. Đô (2 tuổi)14. Phạm Xuân Khánh (9 tuổi)15. Trần Linh (4 tuổi)16. Trần Thùy Linh

Có 5 người thoát nạn gồm:

1. Hoàng Văn Đông (24 tuổi, Bến Tre)2. Quách Lương Tài (40 tuổi, cha cháu Đạt)3. A.Tang (40 tuổi, người TQ)4. Vũ Văn Hưng (1982, Ninh Bình)5. Phạm Xuân Long (35 tuổi, chồng chị Hà)

zR1y8PqJ.jpgPhóng to
L6Pn4pCi.jpg

Gia đình người bị nạn đang chờ tin người thân - Ảnh: ANH THOA

S. BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên