24/03/2011 06:45 GMT+7

Kiểm tra cây xăng có dấu hiệu gian lận

Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng(chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):
Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng(chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):

TT - Sáng 23-3, bà Nguyễn Thị Thanh Nga - trưởng phòng quản lý đo lường chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM - cho biết: “Chi cục đã nắm nội dung bài viết “Vẫn gian lận ở cây xăng” (Tuổi Trẻ 21-3) và đang soạn thảo công văn kiến nghị đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất (ngoài kiểm tra theo định kỳ) những cây xăng có hành vi gian lận do báo chí và người tiêu dùng thông tin”.

Read this on Tuoitrenews.vn

iYfkHQdp.jpgPhóng to

Trạm xăng dầu 133 Hùng Vương - nơi diễn ra hành vi gian lận - Ảnh: SƠN LÂM

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM nhận định tình trạng gian lận tại cây xăng mà báo Tuổi Trẻ phản ánh là do nhân viên đã vi phạm đạo đức, bán thiếu xăng cho khách hàng. “Về mặt chuyên môn, chúng tôi nhìn nhận số tiền gian lận đã vào túi của nhân viên chứ số lượng xăng gian lận không nằm trong trụ bơm. Đây là vấn đề con người chứ không phải do các trụ bơm có sai số đo lường. Tuy nhiên các cửa hàng trưởng (chủ cây xăng) phải chịu trách nhiệm liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát các hành vi, thao tác bán hàng của nhân viên” - bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga, hiện trên thị trường có nhiều dạng cột bơm, mỗi bộ có cách cài đặt và vận hành khác nhau. Người tiêu dùng cần chú ý quan sát hành vi và thao tác bán hàng của nhân viên. Khách hàng khi đổ xăng cần kiểm tra trên bảng số điện tử bao gồm: số tiền phải trả và số lít phải tương ứng với nhau.

Nếu có nghi vấn gian lận do trụ bơm thiếu xăng, khách hàng có thể gọi điện thoại thông tin với đường dây nóng của chi cục, thanh tra Sở Khoa học - công nghệ hoặc Chi cục Quản lý thị trường.

Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng(chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):

Khó kiện

Với tình trạng kinh doanh xăng dầu như hiện nay, người dân khó có thể khiếu kiện khi chỉ có thể nhận xăng mà không có chứng từ đảm bảo. Doanh nghiệp khi kinh doanh phải có giải pháp để tạo niềm tin cho khách hàng, tốt hơn hết là nên có hóa đơn cụ thể trong những lần bán xăng cho khách. Như thế, người mua sẽ dễ dàng có được lợi thế theo dõi lượng xăng mình cần mua và khi có hành vi gian lận xảy ra, họ có chứng cứ để khiếu nại một cách chắc chắn hơn. Nếu không làm được như thế, khách hàng có quyền tẩy chay cửa hàng mình nghi vấn để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Về trường hợp những cửa hàng đã có hành vi gian lận một cách rõ ràng, đầy đủ chứng cứ như báo Tuổi Trẻ đã thông tin, các cơ quan chức năng phải kiên quyết xử phạt thật nặng. Thậm chí nếu tình trạng gian lận còn tiếp diễn thì những cơ quan chức năng có thể đình chỉ hoạt động kinh doanh của cửa hàng đó để người tiêu dùng không còn bị gian lận.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu(phó chủ tịch thường trực Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng):

Cửa hàng trưởng phải chịu trách nhiệm chính

Những hành vi của các nhân viên bơm xăng có thể khép vào tội trộm cắp, bởi họ đã lấy tiền mà khách mua xăng không hề hay biết. Tuy nhiên trách nhiệm chính phải thuộc về cửa hàng trưởng. Vì nghĩa vụ chính của cửa hàng trưởng là theo sát quản lý nhân viên trong lúc bán xăng cho khách hàng. Cửa hàng trưởng khi để nhân viên của mình thực hiện hành vi gian lận đồng nghĩa với việc họ không hoàn thành trách nhiệm theo dõi, quản lý. Hơn nữa cửa hàng trưởng cũng là người đại diện pháp lý cho cửa hàng trên thị trường kinh doanh, khi xảy ra tình trạng vi phạm trong nhân viên của cửa hàng thì không thể đổ hết trách nhiệm cho các nhân viên.

Các doanh nghiệp đều có quy định về xử phạt viên chức quản lý, cửa hàng trưởng của các nhân viên này phải chịu mức xử phạt riêng theo nội quy doanh nghiệp, đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý theo Luật lao động và Luật viên chức của Nhà nước.

* Tin bài liên quan:

“Trách nhiệm thuộc về công ty”Đổ xăng như đi canh trộmGian lận ở cây xăngGian lận xăng dầu ngày càng tinh viSa thải 6 nhân viên cây xăng gian lậnKiểm tra cây xăng gian lận

Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng(chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên