* Tạm đình chỉ 6 nhân viên bấm số “khống”

Gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi

30/11/2010 07:32 (GMT + 7)
TT - Đó là nhận định của ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và công nghệ), về tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

>> Đổ xăng như đi canh trộm
>> Gian lận ở cây xăng

Video clip: "Lừa đảo trắng trợn ở cây xăng" - Nguồn: TVO

Video clip "Tạm đình chỉ 5 nhân viên gian lận xăng" - Nguồn: TVO

Ông Vinh cho rằng các cây xăng cố tình gian lận đều biết cách phòng ngừa cơ quan chức năng cũng như làm sao để đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, tự mình giám sát những gian lận này và hợp tác, thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý hiệu quả nhất.

Theo ông Vinh, cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc không ít vụ gian lận xăng dầu. Tổng cục đã thông báo nhiều vụ việc đến cơ quan quản lý thị trường để phối hợp với cơ quan công an xử lý. Tuy nhiên, khó khăn nhất của lực lượng chức năng là làm sao bắt quả tang tại chỗ các hành vi gian lận để xử lý.

Muốn như vậy, lực lượng chức năng về tiêu chuẩn đo lường phải được trao quyền, được thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bí mật. Còn như hiện nay, mỗi khi kiểm tra đều phải có quy trình, thủ tục công khai. Ví dụ đến mua xăng mà mang bình với thiết bị đo kiểm đến thì không cây xăng nào dại mà bán gian lận.

Ông Vinh cho biết qua nắm tình hình đã phát hiện tình trạng gian lận rất tinh vi tại một số cơ sở kinh doanh xăng dầu, đã xuất hiện tình trạng ăn cắp xăng kiểu mới. Ví dụ các đối tượng sản xuất con chip nắm được quy luật đo kiểm về số lượng xăng dầu ở đơn vị 2 lít, 3 lít, 5 lít hoặc 10 lít... thì thiết kế con chip luôn đo đúng số lượng ở mức đó. Tuy nhiên, họ có thể ăn cắp được xăng của khách hàng khi khách hàng mua xăng tính theo đơn vị nghìn đồng vì khi đó lượng xăng bán ra chủ yếu là số lẻ.

Ông Vinh cũng thừa nhận tình trạng ăn cắp xăng của khách hàng được Tuổi Trẻ nêu qua việc đứng che đi con số trên bảng điện tử để điều khiển số tiền cao lên. Do đó, phải nhìn thấy, bắt quả tang thì mới xử lý được.

Ngay sau khi vụ việc ăn cắp xăng của người tiêu dùng ở một số cây xăng khu vực TP.HCM bị phát hiện, Vụ Đo lường và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM đã triển khai xem xét, nắm tình hình để xử lý. Ngoài ra đối với các địa phương khác, tổng cục cũng đẩy mạnh việc kiểm tra, nhất là trước tết là thời gian phải tăng cường kiểm tra mặt hàng đặc biệt này.

Đối với nghi vấn bồn xăng bị pha nước lã mới được phát hiện tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội, ông Vinh đánh giá nếu đây là sự thật thì sẽ là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này.

Hiện các cơ quan liên quan đang kiểm tra và sẽ có kết luận. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng về nguyên tắc không có chuyện gian lận xăng bằng cách pha nước lã vì xăng và nước không hòa tan với nhau, khi nổ máy sẽ không hoạt động được.

Tình trạng gian lận pha hóa chất với xăng chỉ có khi pha dầu, xăng có hàm lượng RON thấp để xăng bị kém chất lượng và vẫn sử dụng được. Do đó, nguyên nhân của vụ việc này còn chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận.

MINH QUANG

Sau phóng sự điều tra “Gian lận ở cây xăng” trên Tuổi Trẻ 29-11, sáng cùng ngày, đại diện ban giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) đã có buổi trao đổi, làm việc với Tuổi Trẻ về việc tiếp thu những thông tin trên báo và triển khai ngay các biện pháp xử lý những sai phạm do một số nhân viên cây xăng cố tình bấm số ảo, bấm số “khống”, bấm “nuốt”... để bơm thiếu xăng, móc tiền của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, phó giám đốc công ty, nhìn nhận: “Chúng tôi xin ghi nhận, cảm ơn và đánh giá rất cao những thông tin của Tuổi Trẻ cung cấp. Tất cả những vi phạm này chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm khắc theo quy định. Trước mắt, tạm đình chỉ ngay các nhân viên có liên quan để kiểm tra, xử lý theo nội quy lao động. Trong thời gian tới, ngoài việc tập trung đầu tư bằng các giải pháp công nghệ kỹ thuật mới để quản lý, giám sát việc đổ xăng thật chính xác, công ty sẽ tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, quản lý các cửa hàng. Cụ thể như thiết lập thêm mạng lưới kiểm tra, quản lý, đường dây nóng".

"Công ty rất mong nhận được góp ý, cùng phối hợp kiểm tra, giám sát của các cơ quan báo chí, khách hàng để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm. Đối với các hành vi người bán bơm thiếu, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, sau khi chúng tôi thu thập chứng cứ và làm rõ sự việc, công ty sẽ bồi hoàn một cách thỏa đáng”, ông Cảnh nói.

Cũng trong ngày 29-11, Petrolimex Saigon đã kiểm tra toàn bộ thiết bị máy móc tại ba cửa hàng mà báo đã nêu. Đồng thời tạm đình chỉ sáu nhân viên ở hai cửa hàng số 23 và 38, yêu cầu ba cửa hàng trưởng (cửa hàng số 23, 24 và 38) viết bản tường trình, kiểm điểm sự việc, sau đó căn cứ vào hành vi vi phạm để xử lý kỷ luật cụ thể. Dịp này, Petrolimex Saigon cũng công bố số điện thoại đường dây nóng của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Petrolimex Saigon): 0902684488 để khách hàng phản ảnh kịp thời.

NGỌC KHẢI - BÁ TÙNG

0
Ý kiến bạn đọc (57) Gửi ý kiến của bạn
  • 4/17/2011 9:41:52 PM
    Tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra tất cả các cây xăng, nếu phát hiện vi phạm gian lận thì phải xử phạt thật nặng hoặc xóa sổ vĩnh viễn không cho hoạt động kinh doanh xăng dầu nữa, thì mới có hiệu quả chứ cứ tạm đình chỉ, hoặc xử phạt nhẹ thì chẳng ăn thua, chủ cây xăng lại tìm cách gian lận mạnh hơn để bù vào tiền đã bị phạt - chỉ khổ thêm cho khách hàng thôi.
    hanh
  • 2/16/2011 10:32:08 AM
    Nội dung : Hiện nay hầu hết các cây xăng ở TP HCM bơm xăng đều nhấp cò cho đồng hồ tống hơi nhưng xăng ra thì ít ( phương pháp tối ưu của nhân viên các cây xăng gian lận của khách hàng ). Qui định của Cty bấm đúng lít và đúng số tiền; nhưng khi bởm xăng cho khách là nhấp cò liên tục. Ví dụ : Bấm 50.000 đ khi đồng hồ hiện 40.000 đ là nhân viên bấm cò liền và sau đó chỉ có hơi không. Tôi thường xuyên bơm xăng ở hai cây xăng ngã tư Phú nhuận; nhân viên nam nữ thực hiện khá tốt các chiêu này. Tôi hỏi thì các nhân viên giải thích phải thường xuyên nhấp cò thì xăng mới ra được. Rất mong có vài lời cho khách hàng lưu ý thủ đoạn lấy xăng của khách hàng. Thân chào.
    phan tấn lộc
  • 12/4/2010 12:57:11 PM

    Tôi nghĩ là nên có tổ chức nào đó kiểm tra rồi công bố tên các cây xăng gian lận để mọi người được biết thì do đó người ta sẽ cảnh giác hơn và tất nhiên là đến đó đổ ít hơn. Về kiểm tra thì không cần phải cơ quan giám sát, cơ quan giám sát chỉ vào cuộc đối với các hành vi công nghệ cao thôi, quay phim như báo Tuổi Trẻ thôi cũng được rồi. Doanh nghiệp nào muốn có nhiều khách hàng thì bắt buộc phải làm ăn chân chính thôi.

    văn cường
  • 12/2/2010 12:53:40 AM

    Tôi cũng từng là nạn nhân của nạn gian lận xăng này đã nhiều lần tại các cây xăng khác nhau của hệ thống cửa hàng Petrolimex(điển hình là cây xăng đối diện chợ bến Thành như báo đã phản ánh). Sau vài lần như thế tôi quyết định không đổ xăng tại đây nữa. Nhưng 'tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa" khi tôi đổ xăng tại cửa hàng khác của Petrolimex và cũng gặp tình trạng tương tự.

    Tôi thực sự rất hoang mang không biết nên chọn cửa hàng nào để an tâm mà đổ xăng cho chính xác. Rất mong báo tiếp tục theo dõi, điều tra thêm những cây xăng khác để những người dân như chúng tôi biết là bị móc túi nhưng không biết kêu ai.

    Lê Văn Sánh
  • 12/1/2010 3:07:03 PM
    Chuyện gian lận xăng dầu bị phanh phui lâu rồi, tính đến nay thì có "đẳng cấp" hơn, có "công nghệ" hơn. Có đường dây nóng, xử phạt, kiểm điểm đuổi việc nhân viên, thậm chí đóng cửa cây xăng, ... chạy qua cây xăng khác móc túi. Vậy cũng như không, chừng nào hết ai mua xăng cho xe chạy thì hết bị móc túi nữa. Tạm thời chữa cháy bằng cách thay ống dẫn từ đồng hồ trạm bơm vào bình xăng của xe : nhựa trong suốt. Cần lắm thì bán phiếu xăng, để khách hàng tự bơm, một hình thức như mua thức ăn nhanh ở siêu thị.
    MINH QUANG
  • 12/1/2010 10:10:23 AM
    Tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra tất cả các cây xăng, nếu phát hiện vi phạm gian lận thì phải xử phạt thật nặng hoặc xóa sổ vĩnh viễn không cho hoạt động kinh doanh xăng dầu nữa, thì mới có hiệu quả chứ cứ tạm đình chỉ, hoặc xử phạt nhẹ thì chẳng ăn thua, chủ cây xăng lại tìm cách gian lận mạnh hơn để bù vào tiền đã bị phạt - chỉ khổ thêm cho khách hàng thôi.
    lehai
  • 12/1/2010 9:40:40 AM
    Tôi đề nghị phải truy tố những nhân viên kia, đồng thời phải khiển trách, kỷ luật, những cán bộ quản lý cây xăng trên để làm gương.
    đức dũng
  • 12/1/2010 9:15:20 AM

    Trước tiên tôi xin cám ơn các anh chị phóng viên đã điều tra việc này. Tôi cũng đã từng đổ xăng ở những cây xăng nêu trên, tôi biết họ ăn cắp tiền của mình nhưng thật khó "bắt tận tay, day tận mặt". Có nhiều lần tôi đòi đổ theo lít vì như vậy họ không ăn cắp được, thì hoặc là họ từ chối không đổ, hoặc họ hoạnh họe tôi "Có thẻ đổ xăng không ?".

    Xin hỏi Petrolimex có văn bản nào qui định khách hàng phải có thẻ đổ xăng thì mới được đổ theo lít không ? Tôi yêu cầu Petrolimex phải kiểm tra tất cả các cây xăng của mình chứ không đợi đến khi khách hàng phải bắt quả tang mới được thưa kiện. Người bán mới lừa được người mua, chứ người mua làm sao lừa được người bán.

    Mai
  • 11/30/2010 4:00:46 PM

    Tôi nghĩ có sự thông đồng giữa quản lý cây xăng với nhân viên bơm xăng.

    Le Huy
  • 11/30/2010 3:58:12 PM

    Theo tôi cơ quan quản lý họ không muốn chống nạn ăn cắp xăng dầu thôi. Họ đều biết nếu quy định như ở các nước tiên tiến thì đường ống bơm xăng từ trụ vào xe làm bằng ống nhựa trong suốt như vậy bằng mắt thường khách hàng sẽ kiểm tra được chủng loại xăng dầu và xăng có hòa lẫn tạp chất hay không khí hay không.

    Phần cuối họ thường lắp thêm một đồng hồ đếm bằng cơ, để so sánh với đồng hồ trên trụ bơm, khi thiết bị nhập về VN thì đồng hồ này bị tháo bỏ. Thay vào vị trí đồng hồ bây bây giờ là một bích mù. Không tin các bạn cứ kiểm tra xem.

    nguyễn thành an
  • 11/30/2010 3:20:19 PM

    Tôi rất đồng tình với cách tính của anh Hoài Nam, sự gian lận trắng trơn có chủ ý trong thời gian dài gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà chỉ xử lý nội bộ đình chỉ công tác là chưa thỏa đáng, mong các cơ quan chức năng xem xét đưa ra xử lý đúng người đúng tội như vụ việc gian lận ở hà nội. Không ai dám chắc các cửa hàng khác có làm như vậy không? Rõ ràng các đơn vị kinh doanh lớn truyền thống cũng chưa chắc đem lại an tâm cho khách hàng?

    quốc Minh
  • 11/30/2010 2:21:37 PM

    Nhiều cửa hàng của một tổng công ty có nhân viên gian lận như nêu ở trên báo, tôi thấy coi chừng gian lận có hệ thống, khẩn cầu cơ quan chức năng xem xét tiến hành thanh tra toàn diện để mang lại sự công bằng cũng như giúp người nghèo sẽ không nghèo hơn bởi hiện tượng này.

    Đức Phúc
  • 11/30/2010 1:58:58 PM

    Việc đình chỉ là để làm dịu dư luận 1 thời gian thôi, khi mọi việc đã qua những người này chắc sẽ đi làm lại bình thường. Phải tìm hiểu nguyên nhân thực tế xuất phát từ đâu và giải quyết triệt để thì mới mong dẹp được vấn nạn này.

    Phạm Anh
  • 11/30/2010 1:02:04 PM

    Theo tôi tốt nhất mỗi lần đổ xăng nên lấy điện thoại có chức năng quay phim HD ra quay lại làm bằng chứng. Nếu có gian lận thì mới ăn nói được với PT. Chứ có nhìn thấy tận mắt rồi gọi số nóng thì biết nói gì?

    DZUMP
  • 11/30/2010 12:54:14 PM

    Bao nhiêu lâu nay tôi chỉ đổ xăng ở các cây xăng của Petrolimex vì tin tưởng công ty này, bây giờ thì tôi thật sự bị sốc! Theo tôi thì Công ty Petrolimex phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc gian lận này, vì công ty đã cho xử dụng loại thiết bị quá đơn giản để cho nhân viên của mình dễ dàng ăn cắp tiền của khách hàng.

    Còn đối với các cơ quan có trách nhiệm khác thì tôi xin có ý kiến rằng: nếu phải chờ các ông bắt quả tang những người vi phạm mới xử lý được thì tốt nhất là chúng tôi nên nghĩ cách tự cứu mình trước! Tại sao không có các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa trước?

    Thế Dũng
  • 11/30/2010 12:28:10 PM
    Mọi người đi mua xăng như đi chợ mua mớ rau con cá, người ta lừa cân thiếu cũng không biết được. Xăng được bán bằng máy thì công ty bán hoàn toàn có thể quản lý nhân viên bằng việc cho in biên lai, trong đó có ghi ngày giờ, giá, lượng xăng, số tiền. Cái này giống mua hàng siêu thị và hàng ngoài chợ trời thôi. Làm thì dễ, có điều công ty xăng dầu có làm, và có muốn làm không thôi. Lợi ích của người bơm xăng chẳng liên quan đến lợi ích lãnh đạo công ty sao?
    BTQ
  • 11/30/2010 12:23:59 PM

    Tôi đề nghị phạt hành chính thật nặng, thu lại số tiền mà các nhân viên đã ăn cắp của khách hàng, nếu chỉ xử lý kỷ luật thì số tiền của những khách hàng ai trả?

    ductri
  • 11/30/2010 12:22:16 PM

    Luật xử lý còn nhẹ quá nên chẳng doanh nghiệp xăng dầu nào sợ, gian lận hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ đóng phạt hành chính vài triệu, rút giấy phép thời gian ngắn rồi lại hoạt động bình thường. Kiếm tiền dễ thế mà vẫn an toàn nên các cây xăng cứ gian lận.

    nhu trang
  • 11/30/2010 12:02:02 PM

    Tôi cũng đã hơn 5 lần phát hiện mình bị lừa đảo, còn những lần khác thì không biết sao. Và tôi cảm nhận là tất cả các cây xăng đều gian lận, thật sự thì tôi cũng như người dân khác vô cùng bức xúc nhưng cũng không biết làm sao, chỉ trông chờ vào cơ quan pháp luật thôi. hi vọng cơ quan pháo luật có biện pháp đủ mạnh để người dân mỗi lần đỗ xăng cảm thấy thoải mái.

    Truong Van
  • 11/30/2010 11:57:30 AM

    Qua việc gian lận xăng dầu vừa qua mà báo chí đã nêu, chúng ta tạm cho là mang tính chất nhỏ lẻ, là cá nhân, nếu xem như Petrolimex Saigon là một người cha đứng ra trông coi quản lý các đại lý xăng dầu "con" thì thử hỏi khi gặp chuyện cứ nói là phạt là bồi thường, là tạm đình chỉ nhân viên, vậy thì trách nhiệm của người làm "cha" nằm ở đâu?

    Hay lại nói nhỏ nhau rằng "ráng chịu" cho qua mắt dư luận đi, rồi "cha bù cho" cái khác? Nếu dạy con mà con "ăn cắp" thì người làm "cha" phải chịu trách nhiệm trước công chúng, hay phải có trách nhiệm rõ ràng trong việc này.

    Vu
  • 11/30/2010 11:49:04 AM
    Bây giờ ai cũng phải là người tiêu dùng thông minh, nếu không thông minh thì đừng trách ai cả. Chúng tôi thường nói đùa nhau như thế bởi vì nơi nào cũng có nhiều "chiêu" để móc túi khách hàng. Mua gì cũng sợ, ăn gì cũng ngán, chỉ biết kêu trời! Gian lận ngày càng tinh vi chứng tỏ việc xử phạt của ta chưa đủ sức răn đe.
    Đàm Thị Xuân Uyên
  • 11/30/2010 11:44:34 AM
    Theo tôi nên xử phạt hàng chính thất nặng từng cá nhân vi phạm nêu trên, cách xử phạt giống như bên Điện lực vậy, là khi phát hiện hộ gia đình, cá nhân nào ăn cắp điện qua câu móc trên đường điện của cty Điện lực, gian lận làm đồng hồ chạy chậm hoặc cứ tính theo hệ số nhân như bạn Hoài Nam ở trên tính qua vậy rồi nhân khoảng thời gian gian lận (tính từ ngày làm việc tại cây xăng đó) cho mỗi cá nhân nhân viên vi phạm và buộc thôi việc. Như vậy mới làm cho người tiêu dùng chúng tôi đỡ bức xúc... và mới mong các nhân viên khác sợ mà không tiếp tục gian lận tại các cây xăng khác, bởi vì đâu dể dàng gì mà bắt quả tang được mấy kiểu gian lận này chứ bởi khách hàng chúng tôi luôn trong thế bị động. Rất mong các ban ngành xử lý thật nghiêm, tiên phong cho trường hợp này.
    Lê thị hồng nhung
  • 11/30/2010 11:37:42 AM
    Hình thức xử lý như hiện tại là đình chỉ công tác đối với các nhân viên có liên quan trong vụ việc, tôi nhận thấy là không ổn. Trong vụ này tôi cho rằng ngoài xử lý của Petrolimex Sai Gon, công an phải vào cuộc. Vì hành động gian lận xăng dầu đã cấu thành tội phạm hình sự (số tiền gian lận chắc chắn vượt mức xử phạt hành chính).
    Lê văn Thận
  • 11/30/2010 11:37:16 AM

    Để phát triển uy tín 1 đơn vị là việc khó, giữ gìn nó còn khó hơn. Thiết nghĩ qua việc này, Công ty  Petrolimex SG & các công ty kinh doanh xăng dầu khác nên đầu tư công tác quản lý chặt chẽ hơn. Ví dụ như có thể gắn camera quan sát... để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như giữ gìn uy tín thương hiệu của mình.

    Nguyễn Hoàng
  • 11/30/2010 11:20:23 AM
    Nếu chỉ đình chỉ và xử phạt hành chính thì không bao giờ ngăn hcặn được. Phải coi đây là một hành vi vi phạm Luật Hình sự " ăn cắp với tài sản lớn ". Người vi phạm phải bị phạt tù. Người quản lý phải có trách nhiệm liên đới cùng người vi phạm có trách nhiệm trả lại số tiền đã ăn cắp, Số tiền này đưa vào quỹ xã hội để sử dụng vào mục đích từ thiện. Có như vậy mới có tác dụng ngăn ngừa người nào còn có ý đồ trộm cắp như trên.
    Thanh Mai
  • 11/30/2010 11:16:01 AM
    Nội dung Công Ty xăng dầu Khu Vực II là một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất thành phố. Đây là đơn vị có truyền thống xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật của nhân viên trong Công ty. Chúng tôi tin rằng vụ việc nghiêm trọng này sẽ được các cơ quan pháp luật vào cuộc. Petrolimex phải xứng đáng là ngọn cờ đầu về việc thực thi pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Qua vụ việc này, lòng tin của khách hàng đối với Ptrolimex nói chung, Công ty xăng dầu KVII nói riêng đã giảm khá nhiều.
    Trần Ngọc Lợi
  • 11/30/2010 11:00:49 AM
    Tôi rất bức xúc việc nhân viên của petrolimex bán xăng gian lận khách hàng. Tôi cũng như những người tiêu dùng khác đều tin tưởng vào hệ thống cây xăng của Petrolimex, nhưng bây giờ lòng tin của chúng tôi có phần lay động. Tôi mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng đối với 6 nhân viên có hành vi gian lận kia.
    Nguyen Tien Duy
  • 11/30/2010 10:48:08 AM
    Nếu muốn tình trạng này không lặp lại thì chỉ còn có cách là phạt nặng, phạt thật nặng những con người này. Không chỉ đình chỉ công tác mà đuổi việc thậm chí là phạt hành chỉnh thật nặng
    Tâm
  • 11/30/2010 10:46:17 AM
    Trách nhiệm của Petrolimex là quản lý và kiểm soát hành vi của nhân viên mình, sao lại có thể nói là "nếu như có đầy đủ chứng cứ gian lận,.....,xem như là gian lận....". Như vậy là người dân phải thay mặt Tổng công ty kiểm soát nhân viên công ty sao? Như vậy có gọi là hợp lý không, còn xử phạt thì lại gọi là tạm đình chỉ, cứ cho là những người phạm tội gian lận mưu sinh đi, thế những người bị gian lận không phải mưu sinh hay sao? Đề nghị Tổng công ty có một quyết định hợp lý!!
    Sinh viên
  • 11/30/2010 10:44:36 AM
    Tôi thấy nước ta nên nghiên cứu ở các nước tiên tiến về hình thức người lái xe trả tiền cho máy bơm xăng - rồi tự lấy vòi bơm xăng vào xe mình . Thực tế chỉ có vậy mới giải quyết được tình trạng gian lận như thế này .
    Ngo Loui
  • 11/30/2010 10:32:50 AM

    Trong chuyện lừa đảo xăng dầu, tôi nghĩ công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) cũng phải chịu một phần trách nhiệm vì đã không quản lý tốt. Đối với nhân viên có hành vi gian lận, nếu chỉ tạm đình chỉ, liệu có đủ răn đe những cá nhân khác? Đồng thời, bên cạnh đó, đối với những người dân đã bị ăn gian tiền xăng thì công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) cũng nên có một biện pháp giải quyết hợp lí. Không thể chỉ nói không biết, "sốc" rồi xin lỗi là xong. Vậy thì, ai sẽ đảm bảo quyền khách hàng chúng tôi?

    Nguyễn Thị Trâm Anh
  • 11/30/2010 10:28:04 AM

    Cần xử lý nghiêm hành vi pham pháp luật này. Vì họ đã lừa đảo với số tiền của nhiều người trong thời gian dài, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và uy tín của công ty.

    Ty
  • 11/30/2010 10:21:45 AM

    Cách xử lý hoàn toàn không hợp lý, ở đây bằng chứng đã rõ ràng cơ quan công an có thể vào cuộc. Theo Điều 162 BL Hình sự Tội lừa dối khách hàng thì hoàn toàn có thể ghép vào tội này được, chứ nếu tạm đình chỉ công tác xem ra tôi cũng muốn làm nhân viên để gian lận đây. Vì sao tôi lại nói như vậy?

    Chúng ta hãy cùng làm một bài toán đơn giản: Chúng ta cứ cho mỗi lần bơm cho khách là 1 phút / 1 người (con số này còn lớn hơn nhiều) Số cần bơm cứ cho là: 4 Một ngày làm việc cứ cho là 12 giờ = 12 X 60 = 720 phút Thời gian gian lận cho là: 15 ngày Số tiền gian lận mỗi khách hàng cho là 7.000 đ. Chúng ta có công thức sau: Số tiền gian lận = số cần bơm X số phút X số ngày X số tiền gian lận Vậy số tiền gian lận = 4 X 720 X 15 X 7000 = 302.400.000 đ .

    Nếu làm việc được 1 năm xem ra tôi cũng chấp nhận nghỉ so với đồng lương 3tr/tháng hiện nay. Vậy nên nếu con số gian lận là vài tháng và nhiều cây xăng thì con số sẽ lên bao nhiêu? Tôi đề nghị các cơ quan vào cuộc để người dân tin tưởng hơn vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, chiến lược.

    Hoài Nam
  • 11/30/2010 10:19:17 AM
    Tôi rất bất bình với việc gian lận xăng, có những cây xăng ghi rõ trả về số 0 trước khi bơm, nhưng khi tôi đến đổ xăng thì có 2 trường hợp xảy ra: 1. đứng ở cây xăng này thì người bơm cầm cần bơm ở đâu mà tôi không biết,2. họ bấm tiếp tục số của những người trước đã đổ và khách hàng thì không thể kiểm soát được. Tôi kính mong các cơ quan chức năng hãy vào cuộc để người dân được yên tâm hơn mỗi khi đổ xăng.
    Nguyen Thi Ngoc Khanh
  • 11/30/2010 10:04:19 AM

    Lỗi gian lận của các nhân viên trực tiếp đã rõ, nhưng chỉ xử lý họ e ràng chỉ là xử lý ngọn chưa tận gốc. Dù là do chủ quan hay khách quan (thiếu năng lực quản lý để nhân viên làm bậy) thì người quản lý cao nhất tại các cây xăng phải chịu trách nhiệm liên đới nặng hơn những nhân viên dưới quyền của mình. Có như thế thì sau này mới mong chấm dứt được tình trạng trên. Sự việc này nên xử lý hình sự vì họ đã lừa quá nhiều nạn nhân.

    Đăng Khoa
  • 11/30/2010 10:00:32 AM
    Một lượt đổ xăng thì những nhân viên này bỏ túi ít nhất là 5.000 đồng. Sự tấp nập đổ xăng cho thấy mỗi ngày các nhân viên này móc túi của người tiêu dùng không dưới tiền triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng. Thật kinh khủng!!!
    Đoàn Việt Khánh
  • 11/30/2010 9:56:30 AM
    Cần phải đưa 5 nhân viên này ra tòa án vì đây là ăn cắp trắng trợn chứ không có gian lận gì hết. Hãy nêu tên những nhân viên này và đưa ra kiểm điểm trước dân để có biện pháp răn đe mạnh thì mới có thể ngăn ngừa những nhân viêng khác nữa nếu có hành vi tương tự.
    lê xuân sơn
  • 11/30/2010 9:46:13 AM

    Hình thức xử lý như hiện tại là đình chỉ công tác đối với các nhân viên có liên quan trong vụ việc, tôi nhận thấy là không ổn. Trong vụ này tôi cho rằng ngoài xử lý của Petrolimex Sài Gòn. Công an phải vào cuộc. Vì hành động gian lận xăng dầu đã cấu thành tội phạm hình sự (số tiền gian lận chắc chắn vượt mức xử phạt hành chính).

    Lê văn Thận
  • 11/30/2010 9:40:03 AM

    Petrolimex cũng chỉ là một doanh nghiệp và biện pháp xử lý nặng nhất mà công ty có thể làm đối với các nhân viên đã thực hiện hành vi sai trái này cũng chỉ có thể là cho thôi việc. Tôi thiết nghĩ sẽ không có lý do gì (cả về tình lẫn về lý) mà Petrolimex không thực hiện hình thức kỷ luật này. Còn việc có thể xử lý hình sự hay không thì sẽ do các cơ quan Nhà nước khác kết luận và thực hiện. Rất mong Petrolimex sẽ giải quyết thoả đáng sự việc này để xứng đáng là một doanh nghiệp Nhà nước.

     

    DUNGPHAM
  • 11/30/2010 9:26:44 AM

    Theo em thì phải nặng tay đối với trường hợp gian lận mặt hàng đặc biệt này. Thật nặng tay mới được ạ! Đặc biệt là đối với cây xăng đối diện chợ Bến Thành mà các anh chị báo Tuổi Trẻ vừa phanh phui. Vậy là công bằng và quá rõ ràng rồi còn gì. Mong luật pháp can thiệp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

    công Danh
  • 11/30/2010 9:26:23 AM

    Tôi thấy cần phải truy tố trách nhiệm hình sự đối với những nhân viên vi phạm này. Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, đồng tiền ngày càng khó kiếm nhưng người dân vẫn phải chấp nhận khoản chi phí xăng dầu cao như vậy vì nhu cầu đi lại. Việc vi phạm của những nhân viên này là 1 hành vi không thể chấp nhận được, hành vi móc túi người dân 1 cách lộ liễu. Tôi thấy nếu chỉ đình chỉ công tác thì sẽ có rất nhiều người bất bình, cần phải xử lý hình sự để răn đe, để lấy lại phần nào uy tín của doanh nghiệp.

    Phạm Đỗ Minh Mẫn
  • 11/30/2010 9:24:47 AM

    Thật không thể tin được ở một cây xăng lớn, ngay tại trung tâm thành phố một hành động ăn cắp trắng trợn lại diễn ra ngang nhiên như vậy. Thử tính mỗi khánh hàng bị móc túi từ 5.000đ đến 10.000đ một lần đổ xăng như vậy thì một ngày những nhân viên này thu về bao nhiêu tiền bất chính, khi chúng ta biết rằng cây xăng chẳng khi nào vắng khách. Tôi nghĩ rằng vụ vi phạm này cần phải được xử lí thật nghiêm và phải xử lí thẳng tay. Những nhân viên vi phạm này không chỉ bị kiểm điểm mà phải bị đuổi việc. Toàn bộ số tiền gian lận cần phải được thu hồi để sung vào quỹ phục lợi công cộng hoặc làm từ thiện.

    Lãnh đạo công ty và những nhân viên này phải công khai xin lỗi khách hàng.

    bạn đọc
  • 11/30/2010 9:23:01 AM

    Xin cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã vạch trần bọn lừa đảo lừa tiêu dùng một cách tinh vi, trắng trợn ngay giữa trung tâm thành phố như thế này. Từ lâu vấn đề gian lận xăng dầu, móc túi khách hàng đã được báo chí phản ánh rất nhiều lần, và sau mỗi lần phản ánh là các lượt ra quân chấn chỉnh rất rầm rộ của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ sau mỗi lần chấn chỉnh ấy, bọn chúng lại hoạt động tinh vi và trắng trợn hơn. Mong vụ này sẽ được xử lý đến nơi đến chốn.

    Khoa Pham
  • 11/30/2010 9:20:22 AM

    Tôi là một sinh viên ở tỉnh lên học ở thành phố Hồ Chí Minh.Việc mua 1 chiếc xe máy cho việc đi lại với chúng tôi là khó khăn rồi, mà để có tiền đổ xăng thì những sinh viên chúng tôi phải chắt chiu từng đồng. Nhưng khi nghe tin các cây xăng gian lận như thế này thì thật là tội nghiệp cho sinh viên nghèo chúng tôi quá. Mong các cơ quan chức năng xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để làm gương cho những người khác, để hiện tượng gian lận không còn tái diễn nữa.

    Nguyễn Kỳ Thao
  • 11/30/2010 9:16:13 AM

    Người dân có thể đòi bồi thường thiệt hại không?

    Một bạn đọc
  • 11/30/2010 9:09:42 AM

    Bữa nay mình đi đổ răng toàn bị mất tiền, đổ 20.000đ chỉ được có 10.000đ xăng tính ra giá tiền, mỗi lần đi đổ xăng là bị ức chế và ám ảnh.

    Minh Lâm
  • 11/30/2010 9:02:21 AM

    Với loại hình tội phạm như vậy, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Không thể cho tạm đình chỉ công việc là xong đâu có được. Đây là loại tội phạm lợi dụng chức vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Cần phải xử lý nghiêm để mang tính chất giáo dục và bình ổn lòng dân.

    Nguyễn Minh Hải
  • 11/30/2010 8:54:03 AM

    Tình trạng này tồn tại nhiều lắm chứ không phải chỉ có 2 cây xăng đó thôi. Mong cơ quan chức năng xử lý sao cho những cây xăng gian lận khác "giật mình", buôn bán đàng hoàng.

    thuthanh
  • 11/30/2010 8:51:43 AM

    Bây giờ đi mua xăng cứ như đi ăn trộm, vừa xem chừng có được bán xăng đủ hay không, vừa phải canh chừng ăn trộm/ăn cướp giựt túi xách, điện thoại. Tất cả những nhân viên bán xăng thuộc Petrolimex đều có gian lận khi bán xăng. Trước đây khi chưa có cây xăng điện tử thì không bấm số tiền khách mua trước, đổ xăng theo cần bơm, nếu có yêu cầu bấm số thì nhân viên bán xăng yêu cầu qua trạm khác với lý do trạm này bị hư không bấm được. Nếu khách có hỏi thì nhân viên bán xăng cũng không thèm trả lời. Thiết nghĩ, lãnh đạo Petrolimex nên kiểm tra hoạt động toàn bộ cây xăng do mình quản lý một cách bí mật để người dân không chịu thiệt thòi, chứ không thể quy tất cả trách nhiệm cho người mua xăng phải giám sát việc đong đếm khi mà nhân viên bán xăng càng ngày càng có nhiều trò ma quái để lừa bịp khách hàng.

    Bac Nguyen
  • 11/30/2010 8:50:16 AM

    Tạm đình chỉ sao được? Những người này đã cướp tiền của khách hàng và đã bị phát hiện thì phải bị xử lý sao đó cho thích đáng. Ngoài ra, Petrolimex Saigon phải chịu trách nhiệm trước khách hàng vì làm ăn gian lận. Thật bất công cho người dân chúng tôi.

    Nhu
  • 11/30/2010 8:39:46 AM
    Tại sao chỉ là đình chỉ công tác, thử tình xem mỗi ngày các NV này bỏ túi bao nhiêu tiền của dân, của Nhà nước, trong khi Nhà nước đang nỗ lực bình ổn giá xăng? Tôi đề nghị phải xử lý hình sự để làm gương.
    Nguyen Thi Ngoc Ha
  • 11/30/2010 8:36:29 AM
    Các cơ quan chính quyền phải áp dụng hình phạt thật nặng như: Người chủ phải nộp phạt tiền + tù giam tới biện pháp đóng cửa cây xăng vài ba tháng hay rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn. Riêng người đổ xăng phải biết bình xăng của mình chứa được bao nhiêu lit. Hãy chạy cho hết xăng, vừa mở bình xăng phụ thì hãy đổ xăng. Như vậy sẽ biết được số xăng mình đổ có bị ăn gian hay không. Khi phát hiện phải báo cáo cho chính quyền ngay, đồng thời điện thoại cho nhà báo biết để đăng lên cho toàn dân thiên hạ biết những cây xăng ăn gian.
    Thái Bình
  • 11/30/2010 8:33:25 AM
    Theo tôi nhân viên đổ xăng làm được việc này thì không chỉ có sự giúp đỡ của các nhân viên bên cạnh mà các cửa hàng trưởng, cây xăng nếu là cây xăng nhà nước và chủ cây xăng nếu là cây xăng tư nhân giúp đỡ và không muốn nói là khuyến khích để có lợi. Vậy đề nghị đơn vị có chức năng cần phải có những chế tài cụ thể đối với những vị "có tóc" này chứ đình chỉ hay cho nghỉ việc một số nhân viên thì coi chừng nghỉ ở cây xăng này nhưng lại được đưa đến một cây xăng khác (do có kinh nghiệm ăn cắp tinh vi làm lợi cho chủ). Nếu nhân viên cây xăng mà phát hiện ăn cắp thì chủ cây xăng hay đơn vị chủ quản phải chịu trách nhiệm thì tôi nghĩ chẳng chủ cây xăng nào giám khuyến khích và dung tục việc đó.
    N Hải
  • 11/30/2010 8:33:14 AM
    Vấn đề này đã được nêu lên khá lâu rồi, nhưng tại sao tình trạng vẫn mãi tiếp diễn? Đối với những tội phạm có hành vi trộm cắp hay cướp giật tài sản có giá trị hơn 500000 đồng đã bị truy cứu tránh nhiệm hình sự, còn hành vi bấm số khống như thế, mỗi một khách hành sẽ lấy được 5000 đến 10000. Vậy một ngày như thế có bao nhiêu khách hàng đến một cây xăng để đổ xăng, một tháng sẽ có bao nhiêu khách hàng, và những nhân viên này đã có hành vi trên từ thời gian nào, số tiền mà học chiếm được đã lớn đến thế nào, vậy mà chỉ có những hình phạt đình chỉ công tác và chịu phạt thôi sao?
    lê trang
  • 11/30/2010 8:21:10 AM

    Gian lận thương mại là một hành vi vi phạm pháp luật, mang tính lứa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác, sao không xử lý bằng pháp luật như ở các quốc gia khác trên thế giới mà chỉ là động thái đình chỉ công việc của đơn vị kinh doanh - vi phạm? Đề nghị cơ quan chức năng hãy xử lý vụ việc theo đúng pháp luật để trả lại công bằng xã hội cho mọi người.

    Hồ Hữu Phúc
  • 11/30/2010 8:20:51 AM

    Theo mình thấy những hiện tượng gian lận trắng trợn này giống như một hành vi ăn cướp của người khác, không biết là họ nghĩ sao về hành vi của mình nữa, xăng dầu là một chuyện rất là cần thiết cho đời sống. Nhưng ở đây những nhân viên này lại có hành vi vô đạo đức như vậy. Họ cũng làm công như bao người khác thì họ cũng phải nghĩ đồng tiền kiếm ra có dễ dàng gì đâu mà họ lại ăn cướp một cách trắng trợn như vậy.

    Mong là những những nhân viên ở các cây xăng không chỉ ở TP.HCM mà tất cả các cây xăng trên cả nước nên xem lại hình vi của mình nếu như có sự gian lận như vậy. Và mong rằng các cơ quan chức năng sẽ xử lý một cách thích đáng cho những hành vi này.

    Võ Thanh Vi
  • 11/30/2010 8:14:12 AM
    Có thể chỉ làm được tạm thời như vậy thôi sao. Còn cách gì nữa không?
    Tuấn
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ