24/01/2011 04:35 GMT+7

Tiền chuộc có thể lên tới 5 triệu USD

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Đến chiều qua 23-1, người nhà của các thuyền viên trên con tàu Hoang Son Sun đang bị cướp biển Somalia bắt giữ vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về diễn biến vụ việc.

* Tìm kiếm sự trợ giúp của quốc tế

Xem bản tin tiếng Anh

Tàu Việt Nam bị cướp ngoài khơi OmanXác định danh tính 24 thuyền viên tàu Việt Nam bị hải tặc Somalia bắtChủ tàu Hoang Son Sun chờ Chính phủ hỗ trợ

Tuy nhiên, ít nhất các gia đình đã tạm an lòng khi được biết thuyền trưởng Đinh Tất Thắng đã lén gửi email về cho chủ tàu, báo là toàn bộ thành viên vẫn an toàn và tàu được lai dắt về cảng Somalia. Anh Bùi Việt Tùng, con trai máy trưởng Bùi Thái Hùng, cho hay gia đình anh đang chờ, nếu trong một, hai ngày Công ty TNHH Hoàng Sơn chưa có động thái tích cực thì sẽ thu xếp công việc để ra Hải Phòng tìm hiểu thông tin thuận tiện hơn. Hiện anh đang sinh sống và công tác tại TP.HCM, trong khi phần lớn thân nhân các thuyền viên đều ở Hải Phòng.

Cùng ngày, ông Hoàng Sơn - phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn - cho biết công ty đã làm việc với một công ty của Anh chuyên đàm phán, hòa giải các vụ việc liên quan tới người bị bắt cóc và cướp biển. “Chúng tôi chưa tính được chi phí môi giới nhưng ước lượng tiền chuộc lên tới khoảng 5 triệu đôla là ít” - ông Sơn nói. Ông cho hay công ty đã đóng tiền bảo hiểm thân tàu với Ngân hàng Agribank Thanh Hóa và thân tàu được bảo hiểm cả trong trường hợp rủi ro cướp biển, tuy nhiên người và hàng hóa không được bảo hiểm trong trường hợp này. Công ty TNHH Hoàng Sơn có trụ sở tại Thanh Hóa và chi nhánh hoạt động tại Hải Phòng.

Trong các cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ, cả chủ doanh nghiệp và người nhà các thuyền viên đều bày tỏ sự mong đợi hỗ trợ và thông tin từ Chính phủ. “Nếu cướp biển đòi tiền chuộc lớn như thế, doanh nghiệp không thể kham được mà cần sự trợ giúp của Nhà nước, của hãng bảo hiểm” - ông Sơn nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Nguyễn Duy Thiện - đại sứ Việt Nam tại Tanzania kiêm nhiệm Somalia và một số nước lân cận - cho hay đang kiên trì tác động và làm việc với Đại sứ quán Somalia ở Tanzania để chính phủ nước này phối hợp tìm kiếm, giải cứu tàu Hoang Son Sun và 24 thuyền viên, nhưng cho đến nay không một lời hồi đáp.

Theo đại sứ Thiện, vụ việc này cần tiếp tục giải quyết theo nhiều hướng: một mặt không loại trừ con đường ngoại giao; mặt khác, đại sứ Thiện đồng tình với việc phía Công ty TNHH Hoàng Sơn trực tiếp giao dịch qua các kênh khác.

Qua điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Dũng - đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và Liên minh châu Âu - cho hay đại sứ quán đã liên hệ với cơ quan an ninh hàng hải của châu Âu. “Họ hứa sẽ thu thập thông tin và thông báo, phối hợp để giải quyết” - đại sứ nói. Ông cho hay khi chưa có thêm thông tin đầy đủ thì chưa thể đưa ra phương hướng giải quyết nhưng chủ trương của phía Việt Nam là phối hợp với nhiều lực lượng, nhiều cơ quan khác nhau và có thể cả sức ép quốc tế để giải cứu tàu Hoang Son Sun và toàn bộ 24 thuyền viên.

Cùng ngày 23-1, trong email trả lời Tuổi Trẻ, phát ngôn viên của Lực lượng hải quân Liên minh châu Âu (EU NAVFOR), ông Paddy O’Kennedy, cho hay trong những trường hợp bị cướp biển khống chế, tàu hàng sẽ bị lai dắt về bờ biển Somalia và tại đó sẽ diễn ra thương lượng giữa chủ tàu, công ty bảo hiểm và cướp biển. Tuy nhiên, đến nay EU NAVFOR chưa nhận được thông tin gì mới về trường hợp tàu Hoang Son Sun.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên