21/01/2011 07:35 GMT+7

Tàu Việt Nam bị cướp ngoài khơi Oman

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Lực lượng chống cướp biển của Liên minh châu Âu (EU Navfor) ngày 20-1 thông báo một tàu hàng Việt Nam cùng 24 thủy thủ người Việt đã bị cướp biển tấn công ở khu vực ngoài khơi thủ đô của Ả Rập. Đây là quốc gia nằm ở đông nam bán đảo Ả Rập, tiếp giáp với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Saudi Arabia, Yemen và Ấn Độ Dương.

EU Navfor: Hải tặc Somali cướp một tàu hàng Việt Nam

Theo Canadian Press và VOA, EU Navfor tuyên bố tàu Hoang Son Sun, trọng tải 22.835 tấn, treo cờ Mông Cổ nhưng thuộc sở hữu của Việt Nam “được cho là bị cướp biển tấn công”. Hiện chưa có thông tin chi tiết về vụ tấn công này.

Tàu chở hàng trên không đăng ký với Trung tâm an ninh hàng hải vùng Sừng châu Phi. Con tàu này cũng không thông báo cho văn phòng Các hoạt động thương mại hàng hải UK tại Dubai, nơi các tàu buôn có thể gửi thông tin thường xuyên về tọa độ, tốc độ di chuyển và thời gian dự kiến cập cảng của tàu.

Con tàu cũng không đăng ký với nhà chức trách có trách nhiệm giúp tàu tránh các vụ tấn công của cướp biển. Lực lượng cướp biển Somalia đã bắt giữ ít nhất sáu con tàu gần Oman kể từ ngày 25-12-2010 khi vẫn giữ 30 con tàu khác và hơn 700 con tin.

Trong khi các lực lượng tuần tra quốc tế gặp rất nhiều khó khăn trong nỗ lực ngăn chặn cướp biển, thì lực lượng cướp biển đã kiếm được hàng trăm triệu USD tiền chuộc trong những năm gần đây.

Các nhà lập pháp Somalia đang phải làm lại bản dự thảo luật xác định cướp biển là bất hợp pháp, sau khi quốc hội từ chối thông qua dự thảo luật này vào ngày 20-1. Khoảng trống quyền lực trong hai thập niên qua vì nội chiến ở Somalia đã khiến cướp biển mọc như nấm và đòi các khoản tiền chuộc khổng lồ từ những con tàu kém may mắn đi qua hải phận nước này. Cơ quan hải phận quốc tế cho biết trong năm 2010, con số kỷ lục bị cướp biển bắt làm con tin là 1.181 người, chủ yếu ở Somalia và gây hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 12 tỉ USD/năm.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên