31/10/2010 06:53 GMT+7

ASEAN mở rộng kết nối ra khu vực

H.G. - H.T. - L.T.A.
H.G. - H.T. - L.T.A.

TT - Tại họp báo tổng kết Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí trên nhiều lĩnh vực, trong đó thông qua kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, nhất là ở tiểu vùng Mekong, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh liên kết ASEAN và tạo cơ sở để mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á.

* Tiềm năng hợp tác giáo dục Việt - Mỹ là vô tận * Sẽ cung cấp dịch vụ tàu hải quân cho các nước, kể cả tàu ngầm, tại Cam Ranh * Xem xét lập khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Nga

Liên quan đến tình hình biển Đông, Thủ tướng nói: “Duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của ASEAN cũng như các nước trong và ngoài khu vực. Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực và đóng góp xây dựng cho hòa bình và an ninh ở khu vực này”.

Đồng thời, Thủ tướng cho biết các nước khẳng định lại cam kết tôn trọng và triển khai hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), là văn kiện được ký và thể hiện cam kết chung giữa ASEAN và Trung Quốc, tiến tới hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Mời Nga - Mỹ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á

Tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), các nhà lãnh đạo đã quyết định chính thức mời Nga và Mỹ tham gia bắt đầu năm 2011. Việc tham gia của hai nước này vào EAS sẽ dựa trên cơ sở tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức, ưu tiên của EAS và ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN.

Dịp này, ASEAN cũng nhất trí tăng cường đối thoại thường xuyên với các đối tác, nhất là ở cấp cao. Ngoài ra, ASEAN cũng đã họp cấp cao lần 2 với Mỹ tháng 9-2010 và thỏa thuận sẽ họp cấp cao lần 3 vào năm 2011. ASEAN cũng đã quyết định nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và nâng cấp quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ lên tầm chiến lược.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua hai văn kiện gồm tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế, tăng trưởng bền vững, đồng thời tuyên bố về tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ, trẻ em ASEAN. Ngoài ra, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố ASEAN về hợp tác tìm kiếm và cứu hộ người, tàu thuyền gặp nạn trên biển.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị, Thủ tướng thông báo Việt Nam sẽ xây dựng cảng dịch vụ tổng hợp tại Cam Ranh bằng nguồn lực riêng. Tại đây, Việt Nam sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân tất cả các nước, kể cả tàu ngầm.

Tin bài liên quan:

ASEAN đối thoại với các cường quốcViệt Nam mở tiệc đãi khách dự ASEANThế giới dồn sự chú ý về Hà NộiASEAN khai mạc với quyết tâm chính trị mạnh mẽAsean cần mạnh bạo và sáng tạo hơn

H.G. - H.T. - L.T.A.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên