15/06/2010 07:22 GMT+7

Tôn vinh cái đẹp từ cuộc sống

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

TT - Sáng 14-6, Đại hội thi đua yêu nước lần V (2005-2010) TP.HCM đã diễn ra tại nhà hát Hòa Bình. Đại hội tôn vinh 821 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến đã lập nhiều thành tíchA xuất sắc trong phong trào thi đua và phát triển kinh tế - xã hội TP.

Bừng nở từ gian khóChàng trai quả cảm

IqH94tlf.jpgPhóng to

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: M.ĐỨC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương - cùng các lãnh đạo trung ương, TP.HCM và nhiều cán bộ cao cấp, lão thành cách mạng đã đến dự, chúc mừng đại hội.

Ngày càng nhiều bông hoa đẹp

Tại đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt biểu dương những kết quả của phong trào thi đua yêu nước và những tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của TP.HCM. “Công tác thi đua phải kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để TP.HCM ngày càng có nhiều gương “người tốt, việc tốt”, ngày càng có nhiều bông hoa đẹp được phát hiện, suy tôn từ thực tiễn sinh động của cuộc sống” - Thủ tướng nói.

BjtAxhaR.jpgPhóng to

Doanh nhân Trương Vĩ Kiến, tổng giám đốc Công ty TNHH dây và cáp điện Tân Cường Thành (trái) và Đặng Hoài Phúc (giữa) - giám đốc Trung tâm tin học Sao Mai - hai gương cá nhân điển hình tiêu biểu giao lưu tại đại hội thi đua yêu nước TP.HCM lần V -Ảnh: M.ĐỨC

Phát động đợt thi đua yêu nước 2010-2015

Năm năm qua toàn TP đã phát hiện và biểu dương hơn 5.700 tập thể lao động xuất sắc, hơn 77.000 cá nhân được tặng bằng khen và công nhận gần 15.000 chiến sĩ thi đua cấp TP. TP.HCM đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Thành phố anh hùng và Huân chương Sao vàng.

Phát động phong trào thi đua yêu nước năm năm (2010-2015), Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói rằng với tinh thần “chung sức, chung lòng, chia sẻ trách nhiệm, thi đua giành thắng lợi”, TP.HCM xác định phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm.

Theo Thủ tướng, nhiều phong trào thi đua được khơi dậy khắp cả nước với quy mô, hình thức phong phú, thiết thực.

Từ những phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua và các tấm gương điển hình tiên tiến, biểu hiện sinh động cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, phát huy sức mạnh và tính sáng tạo của con người VN. “Thi đua còn tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thiết thực vào thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước” - ông nói.

Báo cáo tại đại hội, UBND TP đánh giá những phong trào thi đua đã góp phần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực để vượt qua khó khăn thách thức, tạo động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Nhờ không ngừng thi đua, năm năm 2005-2009 cơ cấu kinh tế TP đã chuyển dịch đúng hướng với tốc độ tăng trưởng bình quân 11%/năm; nâng quy mô nền kinh tế TP năm 2010 lên gấp 1,7 lần so với năm 2005, bình quân GDP đầu người ước đạt 2.800 đôla.

Nhấn mạnh thêm nhiều kết quả đạt được, UBND TP cho biết phong trào thi đua yêu nước phát triển sôi nổi ở khắp các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trường học, có thể kể đến như: “Lao động giỏi”, “Mỗi đoàn viên một sáng kiến vì sự lớn mạnh của đơn vị”, “Mỗi cá nhân một sáng kiến - mỗi tập thể một công trình”, “Người công chức giỏi, văn minh, lịch sự”, “Người tiểu thương văn minh, lịch sự”, “Xây dựng công trình, sản phẩm tiêu biểu”, “Nông dân sản xuất giỏi”, “Xây dựng môi trường học sinh tích cực, trường học thân thiện”...

Trong khi đó, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai đến tận các tổ chức, đơn vị và người dân, tạo nên một phong trào thi đua rộng lớn, thường xuyên và có tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội.

Chia sẻ thêm những bài học của TP, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đúc kết: “Phong trào thi đua muốn mang lại hiệu quả thiết thực phải đi vào giải quyết các vấn đề bức thiết, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của địa phương, đơn vị một cách thiết thực và bằng những giải pháp, phương thức phù hợp, hiệu quả, gắn liền với lợi ích cơ bản, chính đáng của nhân dân và người lao động”.

2JpTNUxT.jpgPhóng to
Các đại biểu trao đổi tại đại hội - Ảnh: Minh Đức

Chờ đợi TP.HCM đột phá

Tại đại hội, thông tin thêm một số vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh dù còn nhiều khó khăn, cần nỗ lực quyết liệt hơn nữa nhưng kết quả đạt được trên các mặt của năm tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực.

"Thành phố luôn là chỗ dựa vững chắc của trung ương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả nước. TP.HCM với khát khao phát triển vượt bậc, cũng là một trong những nơi trải nghiệm sớm nhất những quyết sách mới, tư duy mới để từ đó nhân rộng ra nhiều nơi"

Thủ tướng ghi nhận: đạt được những thành tựu chung to lớn này, Đảng và Nhà nước đánh giá cao vai trò, trách nhiệm, sự nỗ lực không ngừng, đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Thành phố đã gánh vác và hoàn thành nhiều trọng trách, luôn có những suy nghĩ đột phá, đề xuất nhiều quyết sách đổi mới để phát triển kinh tế - xã hội.

Gợi mở những vấn đề sắp tới, Thủ tướng nói rằng trước tiên cần tập trung hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2010, đóng góp có ý nghĩa vào việc hoàn thành kế hoạch của giai đoạn năm năm (2006-2010); cần tập trung làm tốt đại hội đảng bộ các cấp của thành phố...

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM huy động tối đa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa đối với cả vùng. TP.HCM cũng tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng bức xúc ùn tắc giao thông, úng ngập nhiều nơi ở thành phố...

Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được nhấn mạnh như là một nội dung trọng tâm nhằm hưởng ứng tích cực phong trào thi đua yêu nước, trong đó hướng đến mục tiêu xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Người.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh thêm phong trào thi đua cần phát huy triệt để vai trò đại đoàn kết toàn dân, phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa thật sự của phong trào.

Đóng góp 30% tổng thu ngân sách cả nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận, đánh giá cao trong năm năm qua TP.HCM tiếp tục đi đầu, giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. TP là địa phương liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp ngân sách cao nhất của cả nước (đóng góp hơn 30% tổng thu ngân sách của cả nước), giá trị tổng sản lượng công nghiệp đóng góp gần 30%, kim ngạch xuất khẩu đóng góp gần 37% cả nước… TP luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế với mức tăng trưởng cao, thường gấp 1,5 lần cả nước; đóng góp GDP cả nước ngày càng cao, từ 13% trong những năm đầu bước vào đổi mới của thế kỷ trước, đến nay đã nâng lên trên 20%...

Dũng sĩ việc tốt

Si8ULv9v.jpgPhóng to

Nguyễn Ngọc Tiến - Ảnh: N.Triều

Mùa hè này ông nội của bạn Nguyễn Ngọc Tiến - học sinh lớp 9 Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM - vẫn ngày ngày đưa Tiến đi học bơi. Năm 2009, Tiến đã dũng cảm lao xuống ao sâu để cứu em bé đang sắp chết đuối.

Tiến kể với đại hội: “Hôm đó, trong lúc dẫn em đi chơi con thấy có bàn tay chới với ở hố nước của một công trình xây dựng, con lao xuống vớt người bị chìm dưới ao. Lúc đó con không biết sợ...”. Hành động dũng cảm của Tiến cứu được một em bé 7 tuổi, còn em bé thứ hai 5 tuổi không cứu được vì ngạt nước quá lâu.

Tiến đã nhận được nhiều chứng nhận “dũng sĩ nghìn việc tốt”, “hiệp sĩ nhân đạo”... và là một trong những điển hình tiên tiến nhỏ tuổi nhất được tuyên dương, tôn vinh tại Đại hội thi đua yêu nước lần V (2005-2010).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên