05/06/2010 20:44 GMT+7

Lở bờ sông Hậu, quốc lộ 91 bị đe dọa nghiêm trọng

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TTO - Khoảng 9g sáng nay 5-6, bờ sông Hậu tại ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) bị sạt lở trên đoạn dài gần 60m và ăn sâu vào quốc lộ 91. Vị trí sạt lở này nằm liền sát với khu vực sạt lở từng làm đứt quốc lộ 91 trước đây (Tuổi Trẻ từng thông tin) về phía thượng nguồn.

Như vậy, đến nay, chiều dài đoạn đường bị đứt lở đã lên tới gần 200m.

Sau khi khảo sát thực tế hiện trường, giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang Nguyễn Thành Tâm cho biết giữa mặt đường đã xuất hiện thêm vết nứt chạy dài, quốc lộ 91 đang bị đe dọa nghiêm trọng, bởi tình trạng lở đất có chiều hướng tiếp tục lan rộng.

3fiepbK7.jpgPhóng to
Vị trí sạt lở mới tiếp tục lan rộng và ăn sâu vào quốc lộ 91. Vị trí này nằm sát liền khu vực sạt lở làm đứt quốc lộ hồi cuối tháng 3-2010. Ảnh ĐỨC VỊNH
MnKBtk2p.jpgPhóng to
Toàn cảnh đoạn quốc lộ 91 bị đứt trước và hiện nay. Tổng chiều dài đọan đường bị đứt đã hơn 150m. Trong đó ở khu vực sạt lở cũ đã được lấp bằng bao cát. Ảnh ĐỨC VỊNH

Theo ông Trần Anh Thư, phó giám đốc Sở Tài nguyên & môi trường An Giang, lòng sông Hậu tại đây hình thành ba hố xoáy có độ sâu từ 16- 25m. Sau vụ lở đất làm đứt quốc lộ 91 hồi cuối tháng 3-2010, một hố xoáy đã được lấp bằng bao cát. Tuy nhiên, do còn lại hai hố xoáy chưa được xử lý kịp thời nên tiếp tục gây ra sạt lở. “Phạm vi sạt lở cảnh báo trước đây là có khả năng lan về phía thượng nguồn hơn 120m, hạ lưu 200m. Hiện ở ngay vị trí thượng lưu đã lở hơn 80m. Nếu không có giải pháp khẩn cấp, tới đây khi lũ về, diễn biến sạt lở sẽ rất phức tạp. Quốc lộ 91 tiếp tục bị đứt!”, ông Thư cảnh báo.

Cuối buổi chiều nay, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh An Giang cùng các ban ngành và đơn vị liên quan đã có cuộc họp khẩn. Trong cuộc họp, một số ý kiến đặt vấn đề cùng với việc sớm lấp hố xoáy, tạo mái đường bờ ổn định cũng cần phải xây dựng bờ kè. Dự kiến xây kè từ cầu Cây Dương đến phà Năng Gù có tổng chiều dài 2km, kinh phí lên tới hàng trăm tỉ đồng. Cũng có ý kiến cần chỉnh trị dòng đoạn sông tại đây, bằng cách mở rộng dòng chảy về phía tả ngạn, huyện Phú Tân để bảo vệ quốc lộ 91.

Về giải pháp khắc phục, cuộc họp thống nhất giao Sở giao thông vận tải An Giang làm chủ đầu tư thực hiện việc thi công thả bao cát lấp ngay hai hố xoáy. Tiếp theo các ban ngành, đơn vị liên quan sẽ phối hợp nghiên cứu phương án kiên cố bảo vệ bờ sông.

Ông Mai Văn Đức, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ cho rằng công tác chống sạt lở bảo vệ bờ sông, bảo vệ quốc lộ 91 cần một dự án tổng thể. Dự án này rất lớn, rất phức tạp và tốn kém, do đó tổng cục và UBND tỉnh An Giang sẽ báo cáo cụ thể, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để có được sự tham gia phối hợp và hỗ trợ của các bộ ngành trung ương.

Tin, bài liên quan:

Sạt bờ sông Hậu, đứt quốc lộ 91Vụ sạt lở bờ sông Hậu: khẩn cấp làm đường tạm cho xe qua...Sự cố lở bờ sông Hậu, đứt Quốc Lộ 91: Mở đường tránh cho xe lưu thôngLở bờ sông Hậu, đứt quốc lộ 91Bờ sông Hậu sạt lở đe dọa quốc lộ 91Quốc lộ 91: Chính thức thông xe qua đường tạm

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên