03/04/2010 08:54 GMT+7

Quốc lộ 91 bị đứt: Vận chuyển hàng hóa tiếp tục ách tắc

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Quốc lộ 91 (An Giang) bị đứt, trong khi đường tạm mới làm chỉ cho xe tải dưới 1,5 tấn và xe khách dưới 16 chỗ qua lại, còn các tuyến phân luồng thì đường hẹp, cầu yếu nên việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa cứ bị ách tắc kéo dài...

SNmUAKb0.jpgPhóng to
Sau khi xe tải chở thuốc trừ sâu đến gần đoạn quốc lộ 91 bị đứt, một công ty phải thuê bốc hàng xuống và thuê xe lôi chở qua đường tạm, sau đó chuyển lên xe tải nhỏ để đưa đến Châu Đốc - Ảnh: Đ.VỊNH

Sau sự cố quốc lộ 91 bị đứt, một hướng phân luồng để qua lại các địa phương phía bắc đoạn quốc lộ bị đứt và Campuchia là đi theo các tỉnh lộ 941, 948. Tuy nhiên hai tuyến đường này vốn hẹp lại xuống cấp. Tỉnh lộ 941 có gần chục cây cầu rộng chừng 4m nên xe cộ qua lại rất khó khăn, nhiều hôm kẹt xe kéo dài hàng cây số.

Nếu chọn lộ trình theo hướng tỉnh lộ 953 và 954 thì phải sang hai bến phà Năng Gù và Châu Giang. Tuyến này cũng gặp cầu yếu khiến xe khách lớn, xe tải từ 8 tấn không thể lưu thông. Tuy nhiên lượng phương tiện tải trọng nhỏ vẫn tập trung qua lại khá đông, trong khi đường hẹp dẫn tới thường xuyên bị kẹt xe, kẹt phà. Cánh tài xế xe tải than vãn trước kia đi Châu Đốc chỉ chừng 25 phút thì nay mất gần hai giờ.

Do không thể lưu thông qua đường tạm và các tỉnh lộ nói trên nên nhiều xe tải lớn vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM hay trái cây từ các tỉnh về phải đi theo tuyến quốc lộ 80 (Rạch Giá) - Vàm Rầy (Kiên Lương, Kiên Giang) - Tri Tôn để đến các huyện thị phía bắc của An Giang. Lộ trình xa đẩy chi phí xăng dầu tăng lên và khi qua khỏi Tri Tôn lái xe thường bị thanh tra hoặc cảnh sát giao thông xử phạt, bởi tải trọng đường cho phép chỉ 13 tấn.

Không còn ngả nào khác, giới kinh doanh vận tải đành quay lại với quốc lộ 91. Thế là trên tuyến đường huyết mạch này tại ngã ba lộ tẻ Châu Thành và gần bến phà Năng Gù hình thành những điểm trung chuyển. Những chuyến xe tải các nơi tới đây thường đỗ lại xuống hàng. Hàng hóa được bốc dỡ qua loại xe tải nhỏ để vận chuyển tiếp theo các hướng phân luồng.

Đi theo cách này, nhiều tài xế cho biết tiền thuê nhân công bốc dỡ, tiền thuê xe tải nhỏ giá cao cộng chi phí xăng dầu cho cung đường vòng xa gấp bốn lần làm cước phí vận chuyển tăng lên đến 500.000 đồng/tấn nhưng nhà xe vẫn bị lỗ. Chị Vưu Thị Muội cho biết trước đây đội xe tải của chị chuyên vận chuyển nông sản lên TP.HCM và chở đủ thứ hàng hóa về ngược lại. Nay do chi phí cao, chở hàng chỉ một chiều và thua lỗ nên chị cho đội xe ngưng hoạt động.

Để giải quyết tình trạng ách tắc nói trên, các đơn vị chức năng đã thống nhất mở tuyến đường tránh cách quốc lộ cũ 100m với cam kết ngày 4-4 sẽ cho thông xe. Tuy nhiên đến chiều 2-4, các đơn vị thi công cho biết việc thi công gặp rất nhiều khó khăn do địa hình, cấu tạo địa chất phức tạp nên thời hạn hoàn thành tuyến đường có thể kéo dài.

Sạt bờ sông Hậu, đứt quốc lộ 91Vụ sạt lở bờ sông Hậu: khẩn cấp làm đường tạm cho xe qua...Sự cố lở bờ sông Hậu, đứt Quốc Lộ 91: Mở đường tránh cho xe lưu thôngLở bờ sông Hậu, đứt quốc lộ 91Bờ sông Hậu sạt lở đe dọa quốc lộ 91Quốc lộ 91: Chính thức thông xe qua đường tạm

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên