27/11/2010 11:14 GMT+7

Đấu giá từ thiện... ảo: Có thể khởi kiện

Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Theo tôi, ban tổ chức hoặc Hội Chữ thập đỏ TP.HCM có thể khởi kiện tổ chức, cá nhân thất hứa, “xù” việc mua hàng mà mình đã tham gia đấu giá hợp lệ. Đây cũng là một dạng giao dịch dân sự mà luật pháp không cấm (Bộ luật dân sự, chương V các điều 130, 131, 132, 133) cho dù việc giao kết này có khiếm khuyết, ví dụ như ban tổ chức thiếu kiểm tra năng lực người tham gia đấu giá, không ràng buộc về trách nhiệm người tham gia đấu giá...

Đấu giá từ thiện... ảoLại hứa

Trong buổi đấu giá tối 11-11 có đơn vị tổ chức đấu giá, những cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá hoàn toàn có đủ năng lực hành vi dân sự. Đơn vị tổ chức làm việc dù không chuyên nghiệp nhưng công khai. Việc người trúng đấu giá “xù” là vi phạm nghĩa vụ giao kết hợp đồng (Bộ luật dân sự điều 10 - nguyên tắc chịu trách nhiệm dân sự).

Có ý kiến cho rằng một số người tham gia đấu giá qua điện thoại là “ảo” vì có những sim số khuyến mãi gọi đến như 0122..., 0168... Ban tổ chức liệu có ai biết tên thật của họ là gì, ở đâu và đang làm gì nếu họ không nói thật! (chỉ có ông Đạt - giám đốc Công ty Bảo Long - là người duy nhất trong khán phòng trúng đấu giá bộ Tứ linh và cuối cùng ông này cam kết ủng hộ 1 tỉ đồng cho đồng bào miền Trung).

Nói như vậy là theo cách nghĩ thông thường. Luật pháp đã có những quy định cụ thể về việc cá nhân phải đăng ký tên họ khi sử dụng sim điện thoại. Việc người sử dụng sim điện thoại không khai báo hoặc khai báo tên họ gian dối, nếu ban tổ chức đấu giá có yêu cầu thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tìm ra ai là người sử dụng sim điện thoại ấy.

Giao dịch mà một trong hai bên có sự gian dối (điều 141, 142 Bộ luật dân sự) có thể hoàn toàn không có giá trị, có thể vô hiệu nhưng khi truy xét lỗi, cơ quan chức năng có thể truy cứu trách nhiệm dân sự hoặc hình sự tùy theo mức độ. Cơ quan chức năng nên vào cuộc để làm rõ, xử lý nghiêm minh, chấm dứt tình trạng cứ mỗi lần có tổ chức đấu giá từ thiện thì lại có những kẻ mang “bom tấn” đến phiên đấu giá cài và tự cho “nổ” ngay hôm sau, làm xấu đi hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp của những nhà từ thiện chân chính.

Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên