12/06/2014 05:23 GMT+7

Lúng túng xử lý mũ bảo hiểm dỏm

Q.KHẢI - H.PHƯỢNG
Q.KHẢI - H.PHƯỢNG

TT - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo “Tăng cường triển khai chỉ đạo, quản lý và thực thi chính sách pháp luật liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm (MBH)” do Ban an toàn giao thông TP.HCM phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 11-6.

Luật có đủ, chỉ lo “đánh trống bỏ dùi”Mua sim tặng mũ dỏmDẹp tận gốc mũ bảo hiểm dỏm

Tại hội thảo, bà Trịnh Tố Oanh, giám đốc Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu VN, đã công bố kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới làm nhiều người giật mình. Theo đó, trong 200 mẫu MBH mới, có tem đạt chuẩn được chọn ngẫu nhiên trên địa bàn năm thành phố lớn ở VN để kiểm tra độ hấp thụ xung động (lực va đập vào MBH) thì chỉ 39,5% đạt yêu cầu. Tương tự, trong 800 MBH đang sử dụng được đưa đi kiểm tra, chỉ có 15,8% đạt yêu cầu. Điều này cho thấy trên thị trường đang tồn tại lượng MBH không đạt chất lượng khá lớn. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cho biết hiện rất lúng túng trong kiểm tra, xử lý MBH không đạt chất lượng.

Theo thượng úy Cao Đức Thịnh, đại diện Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt, Công an TP, kể từ ngày 1-7 sẽ xử phạt người đi xe môtô, gắn máy đội MBH dỏm, không đạt chất lượng theo nghị định 171 của Chính phủ, nhưng hiện nay lực lượng cảnh sát giao thông rất khó xác định MBH có đạt chất lượng hay không. “MBH của họ cũng có vỏ mũ, có lớp đệm hấp thu xung động, có tem... nhưng bằng mắt thường làm sao biết được có đạt chất lượng hay không” - ông Thịnh nói.

Theo Ban an toàn giao thông TP, nhằm thu hồi lượng MBH không đạt chất lượng, từ giữa tháng 6 này đến ngày 31-7 sẽ tiếp tục thực hiện chương trình đổi MBH có trợ giá như đã thực hiện trong năm 2013.

Q.KHẢI - H.PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên