11/06/2014 04:33 GMT+7

Có tiền vá lưới lại ra khơi

Đ.CƯỜNG - PHAN CHUNG
Đ.CƯỜNG - PHAN CHUNG

TT - Sáng 10-6, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Hội Nghề cá TP Đà Nẵng trao vốn hỗ trợ cho 55 tàu cá của ngư dân Đà Nẵng hành nghề đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

Luôn có hàng triệu trái tim sát cánh cùng ngư dânNgười cao tuổi chắt chiu từng đồng cho biển ĐôngHậu phương vững vàng để kiểm ngư viên dũng cảm vượt sóng

XnbqgU2z.jpgPhóng to
Ngư dân Đà Nẵng bên thuyền thúng composite được hỗ trợ - Ảnh: Đ.Cường

Mỗi tàu cá được trợ vốn 50 triệu đồng và một thuyền thúng composite. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 3 tỉ đồng từ đóng góp của bạn đọc báo Tuổi Trẻ qua chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Sẵn sàng ra lại Hoàng Sa

Sáng sớm, ông Lê Văn Thuận (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã chở vợ là bà Mai Thị Nguyệt đến âu thuyền Thọ Quang để nhận vốn hỗ trợ. Trái với sự điềm tĩnh của chồng mình, một ngư dân can trường, bà Nguyệt không giấu nổi niềm xúc động. Con tàu ĐNa 90149 của gia đình bà hành nghề lưới cản. Thời gian qua, hàng trăm tấm lưới của tàu liên tục hư hỏng do bị tàu Trung Quốc đảo qua đảo lại nhiều vòng ở nơi thả lưới khiến lưới rách bươm. “Nhìn những tấm lưới rách ngang dọc mà lòng tôi như bị dao cắt làm nhiều khúc. Mỗi chuyến biển có khi mất cả hàng chục triệu đồng để sửa, vá lưới. Không có tiền cũng phải vay mượn khắp nơi, bởi có sửa lưới xong mới có thể ra khơi được” - bà Nguyệt cho biết, rồi nói thêm rằng nhận hỗ trợ vốn từ báo Tuổi Trẻ bà sẽ cẩn thận cất giữ để vá lưới cho chồng tiếp tục ra khơi.

Gần 20 năm trời lăn lộn ngang dọc trên biển Đông nhưng ngư dân Trần Văn Mười, chủ tàu cá ĐNa 90567, chia sẻ ông chưa từng được sử dụng thuyền thúng bằng chất liệu composite.

Vì thế khi nhận món quà, ngư dân này cứ ngồi mân mê, xuýt xoa: “Nếu tàu nào cũng được trang bị thuyền thúng này chắc sẽ tiết kiệm và hiệu quả lắm”. Ngư dân lão luyện này chia sẻ mỗi chuyến hành nghề câu mực khơi, 40 chiếc thuyền thúng bằng tre của tàu ông tỏa đi khắp nơi để câu mực. Mưa gió theo thời gian đã khiến những chiếc thuyền thúng liên tục bị hư hỏng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng ngư dân nếu bị nước vào.

“Mỗi chuyến biển trở về đều phải gia cố, sửa chữa thuyền thúng, khi thì chắp vá, khi thì sơn lại, vừa tốn kém lại mất thời gian. Thuyền thúng composite như thế này khó hư hỏng, không phải sửa chữa gì nên sẽ đỡ được một khoản tiền lớn” - ông Mười bày tỏ.

Còn ngư dân Đào Ngọc Minh Tâm (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) chia sẻ rằng từ đầu năm đến nay, con tàu hành nghề lưới vây mang theo 15 bạn tàu của ông đã ba lần trực chỉ Hoàng Sa nhưng liên tiếp bị thua lỗ, mỗi chuyến lỗ gần 100 triệu đồng.

“Giá nhiên liệu tăng cao trong khi giá cá giảm một nửa so với năm ngoái. Hải sản dù phong phú, đánh bắt có nhiều cỡ nào cũng khó có thể cân đối được thu chi” - ông Tâm cho biết.

Không có tiền tiếp nhiên liệu, thực phẩm để ra khơi nên tàu nằm bờ lâu nay. Các bạn tàu cũng phải ở nhà, người thì phụ giúp gia đình, người thì kéo lưới gần bờ đắp đổi qua ngày. Sau khi biết sẽ được nhận hỗ trợ từ báo Tuổi Trẻ, ông Tâm đã háo hức thông báo cho các bạn tàu để chuẩn bị sẵn sàng ra lại Hoàng Sa.

“Sáng giờ mấy anh em điện thoại hỏi thăm liên tục. Khát vọng trở về với biển cả nhất định sẽ thực hiện trong nay mai”- ông Tâm hồ hởi khoe. Ông Lê Văn Xin - thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90026 vừa trở về từ Hoàng Sa - cũng bày tỏ với giọng chắc nịch: “Có 50 triệu đồng này tui sẽ mua thêm ngư cụ, thực phẩm cho bạn và khoảng 19-20 âm lịch tới tôi sẽ ra Hoàng Sa lại. Biển là nhà mà”.

Sát cánh cùng ngư dân

Ông Vũ Văn Bình - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do Tuổi Trẻ phát động đến nay đã tiếp nhận trên 35 tỉ đồng tiền hỗ trợ. Đây là tấm lòng của bạn đọc khắp cả nước muốn sẻ chia, sát cánh cùng lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư cũng như ngư dân đang ngày đêm bám giữ ngư trường, bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Bình cũng tâm sự: “Chúng tôi biết các bạn ra khơi không đơn thuần vì mưu sinh mà còn góp phần tích cực trong việc bảo vệ chủ quyền. Chúng tôi cũng biết rất rõ các bạn và gia đình đang gặp nhiều khó khăn nhưng nhiệt huyết, quyết tâm ra khơi luôn sẵn có. Bởi vậy, các bạn hãy cứ vững tin bởi trên đất liền luôn có hàng triệu trái tim dõi theo, sát cánh bên những con tàu cá đang ngày đêm lênh đênh trên biển cả”.

Có tiền vá lưới lại ra khơi - Nguồn: TVO

Còn ông Trần Văn Lĩnh - quyền chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng - cũng không giấu nổi niềm xúc động: “Ngư dân chúng ta ngày nay luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Nhưng cũng thật may mắn vì ngư dân không hề đơn độc bởi luôn có sự hỗ trợ, sát cánh của các cơ quan, đoàn thể và người dân cả nước.

Đại diện ngư dân Đà Nẵng, tôi cảm ơn tấm lòng của báo Tuổi Trẻ, sự quan tâm, chung tay của bạn đọc khắp cả nước đã chia sẻ những khó khăn của ngư dân. Đây là sự động viên kịp thời, thiết thực để họ tiếp tục vươn khơi, xứng đáng là những cột mốc sống trên biển trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Tôi chỉ có 50.000 đồng

Đó là chia sẻ của bà Châu Thị Sớt (67 tuổi, ngụ phường 1, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) lúc đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Chương trình được Hội Người cao tuổi phường 1, TP Bến Tre hưởng ứng và phát động đến tất cả hội viên và thu được số tiền 15.900.000 đồng.

Ngày 10-6, Hội Người cao tuổi phường 1 tổ chức lễ sơ kết và trao tiền ủng hộ cho đại diện báo Tuổi Trẻ. Tại lễ sơ kết, nhiều người đã không khỏi xúc động khi ban tổ chức kể lại chuyện các cụ chắt chiu từng đồng tiền lẻ, tiền ăn sáng, tiền con cháu cho... để ủng hộ chương trình. Trong đó có câu chuyện quyên góp của bà Sớt. Bà nhất quyết góp hết số tiền 50.000 đồng, đó là tiền lời một ngày mua bán ve chai. Bà tâm sự: “Tôi nghèo lại già quá rồi, sống qua ngày bằng đồng lời bán ve chai. Tàu Trung Quốc xâm lấn Tổ quốc ta, tôi không thể trơ mắt nhìn, xin góp một phần nhỏ sức lực ủng hộ các chiến sĩ ngoài biển. Tôi chỉ có 50.000 đồng nhưng đó là cả tấm lòng của tôi”.

NGỌC TÀI

Đ.CƯỜNG - PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên