09/06/2014 18:16 GMT+7

Hậu phương vững vàng để kiểm ngư viên dũng cảm vượt sóng

Đ.CƯỜNG - Đ.NAM
Đ.CƯỜNG - Đ.NAM

TTO - Chiều 9-6, tại Chi đội Kiểm ngư 3 (đóng tại Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao 20 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 490 triệu đồng (gồm 3 sổ loại 50 triệu đồng và 17 sổ loại 20 triệu đồng) cho 20 gia đình kiểm ngư viên có hoàn cảnh khó khăn.

Được tiếp sức, càng vững tin bám biểnXúc động buổi lễ hỗ trợ vốn cho ngư dân Ninh Thủy

cb3A8lwd.jpg
Những giọt nước mắt của vợ các kiểm ngư viên khi chia sẻ về cuộc sống gia đình vào chiều 9-6. - Ảnh: Đoàn Cường
tsXs9Es5.jpg
Chiều 9-6, báo Tuổi Trẻ cùng Chi đội kiểm ngư số 3 đã trao tận tay sổ tiết kiệm cho thân nhân các kiểm ngư viên. - Ảnh: Đoàn Cường
FjbyRlvK.jpg
Ông Vũ Văn Bình – phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao sổ tiết kiệm cho thân nhân các kiểm ngư viên. - Ảnh: Đoàn Cường
Xúc động khi thấy chồng ở Hoàng Sa - Nguồn: TVO
Phát biểu tại lễ trao sổ tiết kiệm, ông Vũ Văn Bình – phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ đánh giá cao những hy sinh, gian khổ của các kiểm ngư viên đang phải ngày đêm đối mặt với tàu Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như những hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng cao cả của những người mẹ, người vợ các kiểm ngư viên ở hậu phương.

“Đây là số tiền mà bạn đọc báo Tuổi Trẻ ở khắp mọi miền tổ quốc gửi gắm với mong muốn giúp đỡ một phần khó khăn về kinh tế trong khi các anh đi làm nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó”, ông Bình nói.

Cả căn phòng của Chi đội kiểm ngư 3 đã không giấu được cảm xúc khi xem clip của báo Tuổi Trẻ về hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc và chương trình Chung tay bảo vệ chủ quyền biển Đông.

Đó là tâm sự thiệt thà mà chị Đặng Thị Phúc Thùy (vợ kiểm ngư Mai Văn Diệp) xúc động chia sẻ khi chị cầm trên tay số tiền 50 triệu đồng mà bạn đọc báo Tuổi Trẻ trao tặng. Căn bệnh ung thư tuyến giáp khiến chị xanh xao hơn hẳn. Vậy nhưng khi nhắc đến tên chồng, con, ánh mắt chị ánh lên sự tự hào.

Chị kể "ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 cũng là ngày anh Diệp lên đường trở lại Hoàng Sa. Đêm hôm đó, xóm tổ chức vui chơi cho trẻ em, đứa con trai 4 tuổi thấy anh Diệp chào tạm biệt, nó cứ vô tư giữ khư khư: “Bố ở lại chơi với con chứ, bố còn phải mua quà cho con nữa mà”. Vậy là cả gia đình ôm nhau khóc…

Chị Thùy bảo rằng, từ ngày thất nghiệp, chưa bao giờ mình cầm trên tay số tiền lớn đến thế. “Em sẽ dành một nửa số tiền để gửi về quê cho bố, bố ở nhà cũng bệnh nặng nằm một chỗ. Số còn lại gửi tiết kiệm, phòng khi có bất trắc. hai mẹ con em cũng đâu có tiêu xài gì cho nhiều” – giọng Thùy chân thành.

Nhìn vào danh sách 20 người vợ của các kiểm ngư, chúng tôi cũng không cầm được lòng mình. Hai mươi gia đình là 20 số phận: nghèo khó, bệnh tật đeo đuổi. Có chị thì bị ung thư, có chị con đau, cha mẹ bệnh tật…

Nhưng như lãnh đạo Chi đội kiểm ngư 3 chia sẻ: “Các chị chưa bao giờ than thở là khổ cực. Vì các chị hiểu, họ là chỗ dựa cho những người chồng tiền phương”.

Như chị Nguyễn Thị Hạnh (vợ kiểm ngư viên Nguyễn Quốc Khánh) đang mang bầu 6 tháng đứa con thứ hai, khi nghe những lời tâm sự của đại diện báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Chi đội kiểm ngư 3, nước mắt chị nhạt nhòa.

Chị chia sẻ rằng, lúc chị sinh đứa con gái đầu lòng, anh Khánh cùng anh em trong chi đội vẫn làm nhiệm vụ trên biển. Chị phải nhờ mẹ từ Hà Tĩnh vào để đưa đi vượt cạn. Cháu bé mới sinh ra đã bị bệnh viêm tai giữa, mỗi lần trở trời chỉ biết cào cấu vào mẹ vì đau đớn. Đứa bé thứ hai chuẩn bị ra đời, nhưng chị Hạnh cũng không chắc rằng anh Khánh có về kịp không.

“Cũng may có anh em trong chị đội thường xuyên đến động viên giúp đỡ nên em cũng yên lòng để anh vững tin nơi đầu sóng ngọn gió” – chị Hạnh chia sẻ.

Nhận số tiền 20 triệu đồng, chị Hạnh tâm sự: “Giờ anh Khánh còn ngoài biển, có số tiền này em đưa bé đi khám lại xem có thể chữa trị khỏi cho cháu không. Nếu chữa khỏi được thì đó sẽ là món quà thật đẹp khi anh Khánh trở về từ Hoàng Sa”.

Hoàn cảnh chị Vũ Thị Tuyến - vợ của kiểm ngư viên Hoàng Ngọc Tình cũng thật éo le. Chị Tuyến ở quê Thanh Hóa cùng đứa con trai 20 tháng tuổi mới vào Đà Nẵng ở cùng anh Tình được 3 ngày. Cuộc sum họp gia đình ngắn ngủi thì anh Tình đã lên đường. Trước lúc đi, anh còn kịp thuê cho vợ con chỗ ở tạm tại một căngtin rồi mới yên tâm ra tàu.

Chị Tuyến cho biết chị bị bệnh u hạnh tâm, nhưng vì chỉ có hai mẹ con ở nhà, công việc lại chưa có nên chị không dám đi chữa trị. “Có số tiền của báo Tuổi Trẻ tặng, em sẽ dành một phần để đi khám, chữa bệnh. Phần còn lại mua sách, vở, quần áo cho con chuẩn bị đi học” – chị Tuyến tâm sự.

Ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư 3 nói: “Suốt hơn 1 tháng qua, đơn vị đã đón nhận rất nhiều tình cảm lẫn vật chất của đồng bào cả nước dành cho lực lượng kiểm ngư đang làm việc tại thực địa, nhưng đây là lần gặp gỡ xúc động nhất."

"Việc làm hôm nay của báo Tuổi Trẻ là nguồn động viên cho hậu phương những kiểm ngư viên yên tâm công tác trên biển. Chúng tôi xin thay mặt những gia đình kiểm ngư gửi lời cảm ơn báo Tuổi Trẻ, và qua báo xin được gửi lời cảm ơn đến người dân đã luôn động viên và luôn bên cạnh chúng tôi” – ông Lâm chia sẻ.

Đ.CƯỜNG - Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên