07/06/2014 00:45 GMT+7

An tâm với tiếp sức của hậu phương

TRÀ GIANG - V.HÙNG
TRÀ GIANG - V.HÙNG

TT - Chiều 6-6, chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đã về miền biển xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) để trợ vốn tiếp sức cho 50 ngư dân ra khơi đánh bắt ở hai vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

VfGrpoTZ.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ (trái) trao vốn hỗ trợ ngư dân - Ảnh: Tr.Giang
Báo Tuổi Trẻ hỗ trợ vốn cho ngư dân Quảng Ngãi - Nguồn: TVO
Hội trường lặng phắc khi ngư dân xem trên màn hình những hình ảnh hành động trái phép, ngang ngược của Trung Quốc khi xâm lấn vùng biển nước ta, tấn công tàu ngư dân, vây ép tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của ta đang thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam. Khuôn mặt những ngư dân sạm đen, rắn rỏi vì nhuốm màu nắng gió của biển khơi lộ rõ sự bức xúc. Những phụ nữ miền biển thay chồng đến dự lễ trợ vốn gương mặt cũng hiện lên nỗi lo âu trước cảnh chồng, con của họ phải đối mặt với hiểm nguy ở vùng biển Hoàng Sa.

Và khi những hình ảnh về tấm lòng của mọi người dân đất Việt hướng về chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, gương mặt những phụ nữ ấy dường như dịu bớt âu lo, càng lúc càng ánh lên niềm tin và sự yên tâm bởi chồng, cha, con của họ đã có sự trợ lực, hỗ trợ từ hậu phương.

Những ngư dân từng gặp nạn do các tàu Trung Quốc gây nên cũng cảm thấy an lòng với sự hỗ trợ của hậu phương. Ngư dân Võ Văn Lựu (48 tuổi) kể khi ông và 14 ngư dân trên tàu QNg 90479 (430 CV) đánh bắt tại đảo Lin Côn thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi. Họ lên tàu dùng dùi cui điện chích vào người ông Lựu, dùng khuỷu tay đánh vào lườn khiến ông đau nhói, lấy ngư cụ, máy móc... “Tàu về bờ lỗ gần 400 triệu đồng. Nhưng không đánh bắt thì lấy gì nuôi gia đình? Có gặp tàu Trung Quốc cũng không sợ vì mình có sự hỗ trợ rồi” - ông Lựu quả quyết. Với ngư dân Bùi Văn Long, thuyền trưởng tàu QNg 50949, cũng được nhận vốn lần này thì những tên đảo Xa Cừ, Phú Lâm hay Bom Bay... thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam anh nhớ như in. Bởi đã gần 10 năm gắn bó với vùng biển này, không ít lần tàu anh bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp lái, lấy hết tài sản, ngư cụ... “Sau khi về tôi vay tiền trang bị lại để tiếp tục đi biển. Dù tàu nhỏ tôi vẫn ra Hoàng Sa đánh bắt, dù biết là sẽ gặp tàu Trung Quốc. Cả đất nước đứng sau mũi con tàu, sợ gì!” - anh Long nói.

Chia sẻ những khó khăn, hiểm nguy và thiệt hại với những ngư dân can trường đang ngày đêm bám biển, ông Lê Xuân Trung - tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ - nói từ những bài viết đầu tiên của báo Tuổi Trẻ về sự kiện hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc, bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã lập tức đề nghị cần phải thể hiện lòng yêu nước qua việc góp chút ít, thông qua Tuổi Trẻ chuyển đến ngư dân tấm lòng và tình cảm. “Chưa khi nào có một chương trình được bạn đọc hưởng ứng và ủng hộ nhanh, rộng rãi như lần này. Điều này cho thấy người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình nhưng không để bất cứ thế lực bên ngoài nào xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của đất nước” - ông Trung nói thêm.

Ghi nhận tấm lòng của bạn đọc Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Duy Việt - phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn - nói đây là một chương trình rất nhân văn, đầy tính thiết thực khi hỗ trợ những ngư dân can trường bám biển. Ông nhắn nhủ các ngư dân hôm nay được trợ vốn rằng đó chính là điểm tựa, là sự sẻ chia rất lớn của người dân mọi miền đất nước để động viên ngư dân kiên cường bám biển.

34.274.718.850 đồng

Là số tiền bạn đọc đóng góp và hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tính đến 17g ngày 6-6-2014. Trong hai ngày 5 và 6-6 số tiền là 660.219.000 đồng.

* Ngày 6-6-2014, chương trình đã chi hỗ trợ vốn cho 50 gia đình ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi số tiền 500 triệu đồng (mỗi gia đình 10 triệu đồng). Tính đến ngày 6-6, báo Tuổi Trẻ đã triển khai hỗ trợ các hoạt động với số tiền 19.194.780.000 đồng.

----------------------------

* Tin bài liên quan:

Tuổi trẻ Huế - Nghệ An: Sục sôi khí thế hướng về biển ĐôngDanh sách bạn đọc hưởng ứng "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" từ ngày 27 đến 31-5“Thắt lưng buộc bụng” lo chuyện biển ĐôngY bác sĩ Huế chung sức bảo vệ chủ quyền biển ĐôngNhiều doanh nghiệp "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông"Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ủng hộ 50 triệu đồngBáo Tuổi Trẻ hỗ trợ vốn cho ngư dân Quảng Ngãi

TRÀ GIANG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên