07/04/2014 10:14 GMT+7

Nhiều bất cập ở trạm cân xe

KIM THỦY
KIM THỦY

TT - Sau gần một tuần đi vào hoạt động (từ ngày 1-4), trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) cho thấy có quá nhiều bất cập.

Né trạm cân, kẹt xe hàng chục kilômet trên quốc lộ 1Thấy trạm cân, cả đoàn xe tải "đứng nhìn"Xử lý nghiêm hành vi phá hoại trạm cân xe

KDH0OkTN.jpgPhóng to
Một xe tải chạy hướng Nam - Bắc phải quay đầu theo hướng Bắc - Nam để vào trạm cân - Ảnh: Kim Thủy

Ngày 6-4, ông Hoàng Thanh Xuân - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Phú Yên - cho biết máy tính của trạm cân thường xuyên không kết nối với hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ VN, khiến việc cân xe mất rất nhiều thời gian. “Khi lực lượng cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu tài xế đưa xe vào vị trí cân thì hệ thống máy tính lại mất tín hiệu, khiến xe phải lui ra lui vào trạm cân nhiều lần mới cân được” - ông Xuân nói.

Đường truyền bị nghẽn

Ngoài việc thường bị mất tín hiệu do đường truyền bị nghẽn, phần mềm của hệ thống cũng gây phiền phức. Tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động An Mỹ, sáng 6-4 tài xế Dương Thanh Lanh lái xe tải tiến lui nhiều lần mới có thể vào được vị trí để cân. Sau khi cân xong, nhân viên trạm cân trả kết quả cho tài xế Lanh, trên phiếu ghi tải trọng quá tải là 0, nhưng ở phần kết luận lại ghi: xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu đường 29,8%. Dù không bị phạt, nhưng tài xế Lanh vẫn phân vân và hỏi lại nhân viên in phiếu tại sao lại có kết quả này thì được nhân viên giải thích chỉ kiểm tra và xử phạt tải trọng quá tải cho phép, còn kết luận vượt tải trọng trục xe thì không bị phạt.

Ông Hoàng Thanh Xuân cho biết hệ thống cân xe lưu động và phần mềm dữ liệu này do Bộ Giao thông vận tải cấp. “Dù biết có sự khác nhau giữa nội dung kiểm tra và kết luận trong phiếu kết quả cân xe nhưng vẫn không thể sửa được. Lẽ ra ở phần kết luận của phiếu phải ghi xe không vượt tải trọng cho phép của cầu đường mới đúng” - ông Xuân nói.

Ông Lương Văn Phát - giám đốc Công ty vận tải Thái Vương (có trụ sở tại Tuy Hòa) - cho biết xe tải của ông bị lực lượng chức năng phạt 12 triệu đồng sau khi cân tải trọng xe tại trạm tuần tra kiểm soát giao thông Công an Phú Yên vào ngày 5-4. Xe của ông tải trọng 12 tấn và chở hàng đúng 12 tấn nhưng vẫn bị phạt vượt quá tải trọng cho phép. “Trong 12 tấn hàng hóa đang chở trên xe phần lớn chất ở phía sau xe để dễ lưu hành, khiến trục sau của xe bị quá tải so với thiết kế và bị phạt. Còn nếu dồn hàng về phía trước thì trục trước của xe cũng bị quá tải và xe khó phanh trong quá trình lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chính vì vậy các tài xế và nhà xe rất hoang mang với trạm cân mới đi vào hoạt động vì rất dễ bị phạt” - ông Phát phân trần.

Chỉ cân hạn chế một chiều

Hiện tại mặt bằng đặt trạm cân quá chật, chỉ khoảng 1.200m2 nên trạm chỉ cân chủ yếu các xe chạy hướng Bắc - Nam, còn xe chạy hướng Nam - Bắc phải cua vòng lại mới có thể cân được. Trong khi quốc lộ 1 đoạn qua trạm cân đang nâng cấp, nhà thầu cho rào chắn dọc hai bên đường nên gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ khi điều tiết xe ra vào trạm cân. “Khi chúng tôi ra hiệu lệnh thì tất cả lái xe chấp hành, nhưng các xe vào trạm cân rất vất vả. Với xe chở hàng bình thường thì có thể vào được trạm, còn xe container rất khó để đưa vào. Trạm cân xe chưa có bãi hạ tải nên việc xử lý các xe quá tải rất bất tiện. Các xe phải di chuyển tới bãi đất trống cách trạm cân khá xa để hạ tải rồi mới được phép đi tiếp” - trung tá Võ Minh Tiến, tổ trưởng tổ công tác tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động An Mỹ, cho biết.

Từ khi trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động An Mỹ đi vào hoạt động, tỉnh Phú Yên phải thành lập lực lượng liên ngành 18 người gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và kiểm soát quân sự, làm việc 24/24 giờ để xử lý các vi phạm liên quan đến tải trọng xe. Vì những bất cập nêu trên mà việc kiểm tra tải trọng xe và xử phạt quá tải còn rất khiêm tốn. Đến chiều 6-4, sau gần một tuần lễ đi vào hoạt động, trạm chỉ mới kiểm tra tải trọng 94 xe, xử phạt quá tải 15 trường hợp.

Cần Thơ: trạm cân trục trặc kỹ thuật

Ngày 5-4, ông Trần Văn Thành, phụ trách trạm cân tải trọng xe của Cần Thơ, cho biết trạm cân được đặt tại vị trí trạm thu phí cầu Cần Thơ cũ (phường Hưng Phú, quận Cái Răng) sẽ cân tải trọng xe hướng từ Vĩnh Long vào thành phố. Tuy nhiên, đến nay trạm cân vẫn chưa đi vào hoạt động do khi cho chạy thử thì phát hiện bảng hiển thị đèn LED báo trọng tải xe khi cân bị hư, phải thay thế cái mới. Sau đó phần mềm máy tính chạy chương trình cân xe bị hư khiến trạm cân không hoạt động được, lại phải gửi laptop ra đơn vị lắp đặt tại Hà Nội sửa chữa, đến chiều 5-4 vẫn chưa khắc phục xong.

“Né” trạm vẫn tiếp diễn

Đến chiều 6-4, trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An và TP Tuy Hòa (Phú Yên) liên tục xảy ra tình trạng xe tải dồn ứ hai bên đầu trạm cân hoặc tập trung thành từng nhóm 5-10 xe tại các quán ăn, cây xăng, bãi đất trống để “né” trạm cân. Lực lượng cảnh sát giao thông phải vất vả để ngăn tình trạng ách tắc giao thông kéo dài cả chục cây số như đã xảy ra sáng 5-4.

Ông Lương Văn Phát - giám đốc Công ty vận tải Thái Vương - nhận định tình trạng “né” trạm sẽ còn tiếp diễn. “Phần lớn xe chở hàng hóa chạy trên quốc lộ 1 đều vượt quá tải trọng cho phép bởi giá cước vận tải thấp, trong khi chi phí xăng dầu, bốc dỡ tăng cao nên chỉ có chở quá tải mới có lời. Nếu ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe thì nhà xe chỉ còn cách tăng cước vận chuyển để bù lỗ” - ông Phát nói.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên