18/01/2014 17:32 GMT+7

Nóng với "Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộ"

TTO
TTO

TTO - Bài trả lời phỏng vấn Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộ của TS Phạm Duy Nghĩa (trưởng khoa luật Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) là bài viết thu hút nhiều sự quan tâm nhất của bạn đọc trong tuần qua.

Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộ

HjUXUPap.jpg
TS Phạm Duy Nghĩa - Ảnh Thuận Thắng

Trong bài trả lời phỏng vấn này TS Phạm Duy Nghĩa cho rằng:"Việc hối lộ, nhiễu nhương trong xã hội Việt Nam không còn là chuyện lạ. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) là “bây giờ làm gì cũng phải có tiền, không có tiền là không trôi... tham nhũng nhiều như gãi ghẻ, rất khó chịu”.

TS Nghĩa phân tích từ 20 năm trước ở vỉa hè Hà Nội tôi đã nghe chuyện chạy chức này chức kia, chạy việc này việc kia giá bao nhiêu... Nhưng nay hiện tượng chạy chức chạy quyền ấy không còn nằm ở quán chè nước nữa mà đã lan đến nghị trường.

Và lời khai của Dương Chí Dũng chỉ lượng hóa được một điều cụ thể là cái phong bì không chứa nổi tiền hối lộ nữa mà nó phải là một cái giỏ xách, một vali.

Phân tích thêm về thực tế xã hội, TS Nghĩa nói ở Việt Nam đang thiếu một tầng lớp trung lưu nhưng lại rất nhanh chóng có một tầng lớp thượng lưu giàu có. Còn phần đông công chúng còn lại là những tầng lớp vừa đủ sống có thể dư một chút chứ không phải là trung lưu.

Xã hội Việt Nam đang bước vào tình trạng mất cân xứng, xuất hiện một lớp váng những người giàu có.

Và sự bí ẩn cần giải thích là nguồn gốc đã tạo nên sự thịnh vượng của những người này.

Đó là gần 30 năm đổi mới, có một số doanh nghiệp hoạt động tốt nhưng cũng có những doanh nghiệp hoạt động không tốt lại được giao rất nhiều tài nguyên, đất đai.

Công bố kết luận điều tra vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường

Xem toàn bộ bản tin

Sau hơn 3 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã kết thúc và có kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là thông tin được quan tâm thứ hai trong tuần.

Sau hơn 3 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã kết thúc và có kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo đó, bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo điều 242 Bộ luật hình sự và tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 246 Bộ luật hình sự”.

Hồi ức sau 40 năm của vợ thiếu tá VNCH Ngụy Văn Thà

Xem toàn bộ bài viết

PVm24IB6.jpg
Bà Huỳnh Thị Sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Buổi tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đoạt bằng vũ lực và 74 chiến sĩ hải quân VN cộng hòa đã ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa 19-1-1974 được tổ chức ngày 11-1 tại Hà Nội.

Tại buổi tưởng niệm, bà Huỳnh Thị Sinh đã kể lại những ký ức của mình về người chồng quá cố, thiếu tá Ngụy Văn Thà. 40 năm là quãng thời gian đằng đẵng bà Huỳnh Thị Sinh một mình nuôi ba đứa con gái nên người.

Những lời kể của bà đã gây xúc động trong lòng bạn đọc. Và bài viết được xếp thứ ba trong danh sách được đọc nhiều nhất trong tuần.

Bà kể: “Hôm đó anh Thà nói với tôi là đi công tác ở Đà Nẵng. Tôi nghĩ đó là chuyến công tác bình thường, cứ đi rồi về nhà 10 ngày rồi đi nữa. Lần đó ông mới đi rồi trở lại và bảo: Tàu của anh bị hư, phải sửa chữa. Tôi hỏi: Sao cứ đi đi về về hoài vậy anh? Anh ở nhà được khoảng 1 tuần rồi đi luôn, đó là chuyến cuối cùng anh không trở về nữa”.

Hàng ngàn người “bao vây” phòng vé Phương Trang

Xem toàn bộ bài tường thuật

Hàng ngàn người đã hò hét, đập cửa, giật băngrôn do không lấy được số thứ tự trong ngày thứ hai Hãng xe Phương Trang bán vé xe Tết Giáp Ngọ 2014 tại Bến xe miền Đông.

Câu chuyện chen lấn mua vé xe ngày Tết đã làm nóng trang báo khi viết về việc từ 3g sáng, hàng trăm người đã tới Bến xe miền Đông chờ nhà xe Phương Trang phát số thứ tự để mua vé. Hàng trăm người xếp thành nhiều hàng dài hơn 100m trên đường vào Bến xe miền Đông.

"Yêu râu xanh" hiếp con ruột 14 tuổi suốt 2 năm

Xem toàn bộ bản tin

Câu chuyện đau lòng xảy ra ở huyện Krông Pa (Gia Lai) khiến không ít bạn đọc căm phẫn. Trong suốt hai năm 2012-2013, một bé gái chưa đầy 14 tuổi trở thành nô lệ tình dục của người bố mất nhân tính. Mỗi lần hiếp xong, yêu râu xanh đe doạ con gái không được nói với ai, nếu không sẽ bị giết.

Vụ việc chỉ vỡ lở khi một ngày đi học, cô gái bị chóng mặt, buồn nôn và được xác định là có thai sau đó.

Miếu thờ quan và ngôi trường mang tên giám đốc sở

Giữa nhiều câu chuyện khiến bạn đọc bận lòng, câu chuyện Miếu thờ quan và ngôi trường mang tên giám đốc sở mang lại cho bạn đọc nhiều cảm xúc.

Đó là câu chuyện ông Phan Thế Phương, nguyên giám đốc Sở Thủy sản Thừa Thiên - Huế, sau khi qua đời được người dân vùng đầm phá Tam Giang lập miếu thờ, xem ông là ông tổ của nghề nuôi tôm, giúp dân nghèo đổi đời.

Người dân kể khi còn sống, suốt ngày ông Phương lặn lội đến từng hồ tôm bày cho dân cách lợi dụng nước triều lên để lấy nước, cách nuôi tôm sinh trưởng. Rồi ông vào Nam ra Bắc, mời các thầy ở Trường ĐH Thủy sản Nha Trang về giúp người dân Tam Giang.

Ông đi khắp nơi xin tôm giống đưa về cho bà con, còn nhờ cả kỹ sư thủy sản về “cắm” ở đồng tôm để chuyển giao kỹ thuật. Vụ đầu chưa thành công, ông thức trắng đêm để tìm hiểu nguyên nhân, động viên người dân, rồi làm lại. Năm 1988, 2ha tôm nuôi ở thôn 14 đã thành công, lãi chục triệu đồng, ông Phương đến vỗ vai, ôm từng người vui mừng muốn khóc.

14 tiếng theo dõi cô gái bắt cóc bé sơ sinh

Xem bài viết

eeGZuRaf.jpg
Việc tìm kiếm thủ phạm nhờ vào bức phác họa chân dung

Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại quận 7, TP.HCM cũng là một vụ việc gây chấn động dư luận trong tuần qua. Rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ cũng đã dành thời gian theo dõi câu chuyện.

Vụ bắt cóc trẻ em này đã xảy ra ngày 9-1 ngay tại bệnh viện quận 7 TP.HCM. Chị Minh Tâm, mẹ của bé trai bị bắt cóc cho biết, 14g ngày 8-1, chị vào Bệnh viện quận 7 chờ sanh.Đến 15g10, chị Minh Tâm sinh hạ một bé trai nặng

“Tôi vào nằm ở đây khoảng 30 phút thì có một người phụ nữ khoảng 25 tuổi, da trắng, đeo kính cận đến giường của tôi để trêu đùa với con trai. Người này cho biết đem chị dâu vào bệnh viện để chờ sanh. Từ thời điểm đó đến sáng hôm sau, người này nằm ngủ cạnh giường tôi và nói chuyện hết sức tự nhiên”, chị Minh Tâm cho biết.

Nhờ vào bức phác họa chân dung thủ phạm, các chiến sĩ công an đã nhanh chóng tìm ra nơi lẩn trốn của thủ phạm bắt cóc bé Trương Văn Hoài.

Và để có bức phác họa chân dung thủ phạm đã có sự góp sức của rất nhiều người, đặc biệt từ “cơn bão” lan truyền về hình ảnh của thủ phạm trên Facebook. Nhiều người đã chung tay để bằng mọi cách phải đưa bé Hoài trở về vòng tay mẹ.

"Tố tụng kỳ cục, cáo trạng kỳ khôi, xử xong là kỳ tích"

Xem bài viết

BQtZDmJw.jpg
Bị cáo nằm trên giường khi ra tòa - một hình ảnh kỳ khôi được phóng viên ghi nhận lại tại phiên tòa

Đó là lời nhận xét của Luật sư Nguyễn Toàn Thiện về "kỳ án trộm dê" cũng là tít một bài viết được nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ theo dõi trong tuần qua.

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện gay gắt: “Luật tố tụng có hiệu lực tại Bắc Bình hay không? Nếu làm đúng thì vụ án xảy ra từ năm 2005 đã xử xong, nếu có tội bị cáo cũng đã ra tù về với gia đình rồi chứ không nằm tại tòa như bây giờ. Vụ án này tố tụng kỳ cục, cáo trạng thì kỳ khôi và nếu được xử xong thì đúng là kỳ tích”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên