14/11/2013 04:50 GMT+7

Những tấm lòng gửi người dân nước bạn

MAI HOA
MAI HOA

TT - Ngày 13-11, báo Tuổi Trẻ tiếp nhận thêm hàng chục lượt bạn đọc đến ủng hộ người dân Philippines bị thiệt hại do cơn bão Haiyan gây ra.

Không khí ở phòng tiếp bạn đọc vừa khẩn trương vừa ấm áp tình người, chẳng khác gì những đợt ủng hộ đồng bào miền Trung nước ta bị bão lụt. Bao nhiêu câu chuyện là bấy nhiêu tấm lòng của người VN gửi cho người dân nước bạn.

“Philippines như bị sóng thần”, chỉ từng ấy chữ cũng khiến một nhóm bạn trẻ thành viên Kizuna VN thấy bàng hoàng. Cuối năm 2012, họ cùng với những người bạn Đông Nam Á, trong đó có Philippines, sang Nhật Bản để hỗ trợ người dân nơi đây vừa trải qua thảm họa động đất, sóng thần. “Chúng tôi không bao giờ quên được hình ảnh hoang tàn khủng khiếp của đất nước Nhật Bản thời điểm đó, thế nên chỉ cần đọc thấy những tin tức về Philippines bây giờ cũng khiến chúng tôi rất đau lòng và lo lắng. Người bạn Anne cùng nhóm với tôi hồi đó giờ này vẫn chưa liên lạc được...” - Đoàn Bảo Châu, thay mặt cho hai người bạn trong nhóm, nói. Ai cũng hi vọng đất nước của Anne có thể kiên cường vượt qua những khó khăn, mất mát này như những người bạn Nhật Bản từng vượt qua.

Ông Nguyễn Hữu Nghị, 71 tuổi, bị bệnh tim. Chỉ mấy bậc thang dẫn lên lầu 1 báo Tuổi Trẻ cũng làm ông phải nhấc từng bước một và nghỉ lại mấy lần. Thế nhưng, từ sáng sớm ông đã tự lấy xe máy, chầm chậm chạy từ nhà ở quận 8 (TP.HCM) đến đóng góp. Ông nói sáng nào ông cũng đọc báo Tuổi Trẻ. Những bài viết về cơn bão Haiyan vừa qua, ông đọc không thiếu bài nào, càng đọc càng sốt ruột. “Nhìn những hình ảnh đó, tôi quặn lòng, thấy sự sống và cái chết thật mong manh quá. Thôi thì làm được gì giúp người ta mình ráng một chút, cho người bớt khổ mà lương tâm mình cũng thanh thản” - ông Nghị nói.

Còn bà Mỹ Liên (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đưa cháu gái lên tòa soạn ủng hộ người dân Philippines. Bà cho biết mỗi lần có cơn bão đi qua là cả gia đình bà lo lắng, theo dõi từng dòng tin báo. Bà nói: “Thấy cơn bão đi chệch hướng vào nước mình cũng nhẹ bớt lòng. Nhưng xem lại hình ảnh của người dân Philippines sau bão còn hơn cả chiến trường, tôi nghĩ cũng may cơn bão qua nước mình lại chệch hướng khác, chứ nếu cấp mười mấy mà vào nước mình sẽ thảm khốc đến thế nào. Thôi thì mình đã có may mắn hơn họ, mình giúp họ một tay”.

Có những em nhỏ chưa quen đọc báo, nhưng chỉ cần xem bức hình chụp những bạn nhỏ đứng bên đường chìa tay xin đồ ăn, đã xin ba mẹ được ủng hộ tiền cho các bạn nhỏ này. Như cô bé Lê Ngọc Hân (lớp 4 Trường tiểu học Lê Lai, Q.Tân Phú, TP.HCM) lấy số tiền được thưởng điểm 10 của mình ra gửi cho các bạn mua đồ ăn. Như cô bé Trần Thị Thanh Tú (11 tuổi, Q.Bình Thạnh) cùng ba đi một vòng thành phố hỏi xem có nơi nào tiếp nhận ủng hộ người dân Philippines hay không, cuối cùng tới báo Tuổi Trẻ khi đã 13g30... Những tình cảm trong trẻo ấy của những thế hệ người VN chính là trái ngọt của truyền thống dân tộc ta: truyền thống yêu thương con người không bờ bến.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người dân nhiều nơi đóng góp hỗ trợ PhilippinesBáo Tuổi Trẻ và T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận cứu trợ PhilippinesĐường dây nóng cho công dân Việt Nam tại PhilippinesCán bộ sứ quán Việt Nam đưa hàng cứu trợ xuống TaclobanViệt Nam viện trợ khẩn cấp 100.000 USD cho Philippines

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên