01/10/2013 21:35 GMT+7

Chủ nhân những ngôi nhà sập đổ đó là người nghèo

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Lâu lắm rồi tôi mới ngồi viết dưới ngọn đèn dầu, bởi thành phố Đồng Hới tối om và ngổn ngang.

pweWeMCK.jpgPhóng to
Trước khi bão tới, cái cây này vẫn còn đứng vững trước gió. Thế rồi chỉ trong một giờ trân mình trước bão tố, nó tả tơi.

Cơn bão bắt đầu quét vào Đồng Hới khoảng 16g ngày 30-9. Năm năm rồi Quảng Bình mới đón cơn bão lớn đổ bộ trực diện vào TP Đồng Hới. Ngồi trong nhà mà như ngồi trong hầm trú ẩn. Bên ngoài gió gầm rú khủng khiếp. Tiếng cây đổ và tôn bay ầm ĩ. Phải gào thật to mới nghe đựoc tiếng điện thoại.

Gió giật ràn rạt, quất từng đợt tới tấp. Những hàng cây trước mặt tôi bị tuốt đi từng lớp lá, không khác gì rừng cây bị một trận bom trong thời kì chiến tranh.

Cây ngô đồng cao lớn tỏa bóng xum xuê cho con ngõ nhỏ trước nhà tôi, từng lúc từng lúc bị tuốt lá, vặn cành cho đến khi chỉ còn trơ lại cái gốc chổng chơ. Thỉnh thoảng một tấm tôn của nhà ai đó bay vèo, rơi xoảng một tiếng sắc lạnh trên mặt đường. Tôi run lên trong mưa gió mịt mù.

Tôi gọi điện về xã biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, ông Nguyễn Văn Thái, chủ tịch UBND, gào to: “Nhà tốc mái nhiều lắm rồi chú ơi. Làng tui nơi đầu sóng ngọn gió đó chú. Chưa khi mô triều cường và sóng biển nổi lên to như bây chừ”.

Tôi có duyên nợ với xã biển Nhân Trạch này từ mấy năm trước. Cứ mỗi lần có bão, lũ là tôi lại cố chạy xe ra đó bằng được bởi làng nằm cheo leo bên mép biển, mùa bão là những con sóng biển chồm lên “ăn” vào tận móng nhà. Tôi đã thấy người dân nghèo khó nới đây chạy bão.

Túm quần áo, bao gạo, ti vi… đó là tài sản của họ. Khổ nghèo nhưng đầy ân tình. Mỗi lần tôi có mặt trước bão hay trong bão ở đó, câu cuối cùng tôi luôn được nghe từ người dân Nhân Trạch là: “Cẩn thận đó chú, coi chừng gió hất lao xe xuống biển là nguy”.

Chiều nay họ lại chạy bão. Biết bao giờ người dân Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch… của Quảng Bình hay người dân của Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam… miền Trung hết chạy bão chạy lũ.

Nhưng không chỉ có vậy, còn có biết bao căn nhà ở tâm bão Quảng Bình bị đổ sập, tốc mái. Một nhân viên trong khách sạn Tân Bình mặt buồn rười rượi cho biết là căn nhà nhỏ của anh ở Đồng Hới đã bị sập rồi, ngày mai đi làm về biết ở đâu đây. Nhiều ngôi nhà cấp 4 bị đổ sập hay tốc mái. Chủ nhân những căn nhà đó là những người nghèo.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Huế: 30 căn nhà bị sập và tốc máiGió bão tại Quảng Bình đã nhẹ hơn, miền Trung mất điện diện rộngSóng biển đánh sập hàng trăm mét bờ kè biển Hội AnBão chưa tan, ngư dân liều mình ra biểnBão số 10: Ba người bị thương, hàng chục ngàn nhà bị sập, tốc máiQuảng Bình: 2 người chết vì bị tháp ăngten đè

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên