18/08/2013 03:11 GMT+7

Xây hay không xây sân bay Long Thành?

TRẦN VĂN HÀO (haotv_56tl@...)
TRẦN VĂN HÀO (haotv_56tl@...)

TT - Gần 100 bạn đọc đã phản hồi thông tin “Xem xét kiến nghị không xây sân bay Long Thành” (Tuổi Trẻ ngày 17-8). Trong đó, đa số ý kiến đồng tình với kiến nghị chỉ nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, không nên xây sân bay Long Thành.

TGJHKTiS.jpgPhóng to
Ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ: “Khách quốc tế không ai muốn phải xuống sân bay Long Thành rồi bắt xe đi một quãng đường dài về TP.HCM tiếp tục bay đến những địa điểm quốc nội khác cả” - Ảnh: Tự Trung

Tuy nhiên, một số bạn đọc cho rằng nên xây sân bay Long Thành...

Lãng phí

* Trên thế giới chẳng có nước nào lãng phí như ở nước ta, tính từ Hà Nội trở vào cứ khoảng 150km lại có một sân bay, một cảng biển, thậm chí từ Thừa Thiên - Huế vào đến Quảng Ngãi chỉ 300km mà có ba sân bay quốc tế, ba cảng quốc tế mà công suất hoạt động rất thấp, trên dưới 30%. Có thể nói nếu thống kê thì việc quản lý vĩ mô, hoạch định chiến lược phát triển lãng phí cực lớn. Việc ngừng xây sân bay Long Thành là đúng, xin đừng lãng phí tiền thuế của dân nữa.

* Hiện nay chúng ta đang có bốn sân bay quốc tế bao quanh Tân Sơn Nhất và chưa một sân bay nào được khai thác hiệu quả trong khi Nhà nước đã đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng cho các sân bay này. Nếu khai thác tốt các sân bay này và mở rộng thêm sân bay Tân Sơn Nhất như bài báo đề cập thì có thể đáp ứng nhu cầu cho tới năm 2025. Lúc đó, đầu tư sân bay Biên Hòa thành một sân bay lớn kết nối với Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu đến năm 2050 là khả thi.

Đất nước ta còn nghèo, còn bao nhiêu dự án hạ tầng cần vốn, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc Nam, đường xe lửa xuyên Việt... nên cân nhắc để đồng vốn đi vay được sử dụng một cách hợp lý hơn.

* Đất nước mình nghèo, bỏ ra gần 8 tỉ USD để xây dựng một sân bay mới như sân bay Long Thành mà chưa biết có sử dụng hết công năng hay không là một sự lãng phí khủng khiếp. Tôi rất ủng hộ ý kiến đề xuất của ông Sành và ông Tuấn, chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là giải quyết được hai vấn đề lớn: 1. Vẫn đảm bảo được thương hiệu, tính lịch sử (đây là thứ không thể mua được bằng tiền). 2. Tận dụng được những gì đang có và phát triển lên tầm cao mới...

Chi phí đến sân bay cao, thêm giờ di chuyển

* Theo tôi, ý kiến đề nghị không nên xây sân bay Long Thành của ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) và ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) là rất đúng. Sân bay Long Thành ở xa, chi phí đi đến sân bay sẽ cao và hành khách mất thêm thời giờ di chuyển.

Thay vì xây sân bay Long Thành và làm đường kết nối, tôi đề nghị nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - là thương hiệu có tiếng mấy chục năm nay và tiện lợi về giao thông.

Sân bay cách trung tâm vài chục kilômet là bình thường

* Tôi đã sống ở nhiều thành phố lớn tại Úc như Sydney, Melbourne, và đi qua nhiều thành phố ở các nước khác, đều thấy người ta phát triển theo chiều rộng, sân bay cách xa trung tâm vài chục kilômet là bình thường. Tôi thấy TP.HCM ngày càng quá tải, kẹt xe, ô nhiễm. Chính sách mở rộng và phát triển ra các tỉnh thành khác để giãn dân là rất đúng đắn. Các ý kiến cho rằng TP.HCM không phát triển về phía bắc là không đúng. Trên thực tế, các quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, đâu đâu cũng ken đặc. Từ trên máy bay nhìn xuống thấy nhà chi chít như tổ kiến, đôi khi có cảm giác sắp quệt vào tòa nhà nào đó mà phát sợ.

TP.HCM có rất ít khoảng xanh. Theo tôi, việc nên làm là xây thêm nhiều công viên chứ không phải cố gắng làm một sân bay to hơn ở giữa thành phố.

Để sân bay giữa thành phố là không nên

* Tôi cho rằng xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, để một sân bay giữa thành phố về lâu dài là không nên. Sân bay Tân Sơn Nhất thật sự không còn nhiều quỹ đất, phần còn lại khó mà mở thêm hai đường băng nữa nếu không lấy thêm đất xung quanh, chưa kể phần diện tích của bên quân đội trong sân bay.

Sân bay quân sự Biên Hòa vẫn còn nhiễm độc dioxin, muốn chuyển qua sân bay quốc tế e rằng không ổn, với lại sân bay này khá quan trọng cho quốc phòng. Sân bay Long Thành là một dự án lâu dài, khi hoàn thành nó đã có mạng lưới đường sá hỗ trợ giúp kết nối các tuyến bay quốc tế với các tỉnh miền Đông như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và cả TP.HCM.

___________

Tin bài liên quan:

Xem xét kiến nghị không xây sân bay Long ThànhCông bố quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long ThànhXây sân bay Long Thành vào lúc này là chưa hợp lýNhiều ý kiến yêu cầu nghiên cứu kỹ “đường bay vàng”

TRẦN VĂN HÀO (haotv_56tl@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên