09/08/2013 07:17 GMT+7

Ba năm chưa xử lý xong kho xây không phép

D.N.HÀ - Q. THANH
D.N.HÀ - Q. THANH

TT - UBND phường phát hiện nhà kho rộng hơn 900m2 xây không phép từ năm 2009 chưa xử lý xong thì hai năm sau, tại đây mọc lên thêm ba kho không phép khác với diện tích hơn 1.900m2.

Chuyện cán bộ nhận tiền, dứt khoát các đồng chí phải biết!Tạm đình chỉ chủ tịch các xã để xảy ra xây dựng không phépXây dựng không phép ở Bình Chánh: Lãnh đạo xã phải chịu trách nhiệm chính

0VAyHEZU.jpgPhóng to
Nhà kho xây không phép trong Công ty TNHH Rita Võ, phường Linh Trung, Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hà

Ngày 8-8, Đội quản lý trật tự đô thị Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa giao quyết định cưỡng chế tháo dỡ ba nhà kho xây dựng không phép này cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Rita Võ. Nếu công ty không tự tháo dỡ thì UBND Q.Thủ Đức sẽ cưỡng chế tháo dỡ.

Bốn nhà kho không phép

Bốn nhà kho không phép rộng gần 3.000m2 của Công ty TNHH Rita Võ ở mặt tiền xa lộ Hà Nội (khu phố 5, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Ba trong bốn nhà kho lớn được xây theo kết cấu giống nhau: xây tường cao khoảng 1m từ mặt đất lên, tường phía trên được che bằng tôn cao 5m, mái tôn. Kho thứ nhất diện tích 912m2, kho thứ hai gần 1.100m2, kho thứ ba hơn 500m2. Theo người giữ kho, tất cả kho này đều chứa đầy hàng. Nhà kho thứ tư là khung sắt lợp tôn rộng hơn 320m2, bốn phía để trống và đang là chỗ đậu xe hơi.

Theo hồ sơ, tháng 9-2009, thanh tra xây dựng (TTXD) P.Linh Trung phát hiện trong khuôn viên của Công ty TNHH Rita Võ đang xây dựng nhà kho thứ nhất không phép. Lúc đó, chủ đầu tư chỉ mới xây xong phần tường bao quanh kho và khung sắt ở phía trên. UBND phường ra quyết định đình chỉ công trình, yêu cầu chủ đầu tư lập thủ tục xin giấy phép xây dựng (GPXD) trong thời gian 60 ngày. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được GPXD.

Tháng 8-2012, khi TTXD Q.Thủ Đức kiểm tra hiện trạng quản lý sử dụng đất đai và xây dựng tại khuôn viên đất của Công ty Rita Võ thì phát hiện ba nhà kho còn lại xây dựng không phép, đã đưa vào sử dụng. Theo TTXD Q.Thủ Đức, ba nhà kho này xây vào năm 2011, nhưng do ba phía bị nhà cao tầng che khuất, phía trước là bãi xe container nên cơ quan chức năng không phát hiện lúc đang xây dựng(?).

Xử lý giữa chừng rồi... bỏ

Theo quy định, chỉ có những công trình xây dựng không phép trên đất đủ điều kiện cấp GPXD mới được cho thời hạn 60 ngày để chủ đầu tư xin GPXD, sau 60 ngày mà chủ đầu tư không xuất trình được GPXD sẽ bị tháo dỡ. Ở đây nhà kho thứ nhất xây trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm nhưng UBND P.Linh Trung vẫn yêu cầu chủ đầu tư lập thủ tục xin GPXD trong 60 ngày mà không tổ chức cưỡng chế tháo dỡ ngay. Nhà kho xây dựng không phép bị phát hiện vào tháng 9-2009 nhưng đến tháng 2-2013, UBND phường mới ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Lý giải vì sao sau ba năm rưỡi đình chỉ thi công, UBND phường mới ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà kho thứ nhất, lãnh đạo UBND P.Linh Trung cho rằng vì chủ đầu tư công trình xây dựng không phép là tổ chức nên UBND phường đã yêu cầu TTXD Q.Thủ Đức phối hợp. Mãi đến tháng 1-2013, UBND phường mới nhận được công văn hướng dẫn xử lý của UBND quận nên mới chậm ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 15-9-2009, UBND P.Linh Trung có văn bản đề nghị TTXD Q.Thủ Đức phối hợp để xử lý vi phạm xây dựng do vi phạm vượt quá thẩm quyền của UBND phường. Cùng ngày này, TTXD quận có văn bản đề nghị chủ tịch UBND P.Linh Trung thường xuyên kiểm tra và xử lý công trình xây dựng trên đúng theo quy định. Đến năm 2012, TTXD quận phát hiện thêm ba nhà kho xây dựng không phép trong khuôn viên của Công ty TNHH Rita Võ thì nhà kho thứ nhất vẫn còn tồn tại. Vì vậy, đầu năm 2013 UBND Q.Thủ Đức mới có công văn yêu cầu UBND phường ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà kho thứ nhất.

UBND P.Linh Trung lên kế hoạch tháo dỡ nhà kho thứ nhất vào tháng 5-2013 nhưng bị hoãn lại. Theo UBND phường, do nhà kho hiện chứa đầy hàng là vật liệu xây dựng mắc tiền, dễ hỏng mà chủ đầu tư không tự nguyện tháo dỡ cũng không di dời hàng hóa ra khỏi kho nên việc cưỡng chế phải tạm hoãn cho đến khi UBND quận phê duyệt phương án tháo dỡ và di dời hàng hóa để bảo đảm an toàn và tránh phát sinh khiếu nại về sau.

Hiện UBND TP đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ các nhà kho không phép còn lại trong khuôn viên Công ty TNHH Rita Võ. UBND Q.Thủ Đức chỉ đạo UBND P.Linh Trung và Đội quản lý trật tự đô thị phối hợp để tổ chức cưỡng chế bốn kho không phép cùng một thời điểm.

Kiên quyết tháo dỡ nhà kho xây không phép

Năm 2008, Công ty TNHH Rita Võ được UBND TP chấp thuận cho làm dự án nhà ở trên diện tích đất hơn 34.000m2 tại khu phố 5, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức. Hiện công ty chỉ mới thỏa thuận bồi thường được hơn 6.000m2 đất. Ông Thân Trọng Nghĩa, phó giám đốc Công ty TNHH Rita Võ, cho biết ban đầu lãnh đạo công ty nghĩ đất nông nghiệp không thể xin GPXD nhà kho và vị trí xây kho nằm sâu bên trong, cơ quan chức năng khó phát hiện nên công ty đã xây không phép bốn nhà kho để lưu giữ hàng. Nay các cơ quan liên quan đã đồng ý cho công ty thuê đất tại vị trí trên để làm kho tạm đến năm 2020 nhưng phải thực hiện xong các quyết định xử lý vi phạm xây dựng của UBND các cấp. Nếu như phải tháo dỡ các kho hiện tại, rồi sau đó xin GPXD, xây lại các kho mới thì tốn rất nhiều kinh phí, công sức. Công ty đang xin UBND TP cho công ty đóng phạt để tồn tại các nhà kho trên.

Ngày 8-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết quan điểm của sở vẫn là kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm xây dựng.

D.N.HÀ - Q. THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên