19/08/2012 07:36 GMT+7

Hệ tại chức: Duy trì hay "đóng cửa"?

TRẦN MINH THI (thi.tranminh@...)
TRẦN MINH THI (thi.tranminh@...)

TT - Nhiều bạn đọc tiếp tục tranh luận về những vấn đề liên quan đến hệ tại chức. Duy trì hay đống cửa? Câu hỏi theo hai hướng khác nhau này được bạn đọc thảo luận sôi nổi, trái chiều và cũng không kém phần gay gắt.

Hệ tại chức: đứa con bị từ chốiHệ tại chức: không tuyển thì đào tạo làm gì?Nhà bác học có cần phải học chính quy không?

lWgaDRfD.jpgPhóng to
Sinh viên hệ tại chức năm 2 ĐH Luật TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

* Tôi nghĩ những người có quan điểm tại chức và chính quy không hơn kém nhau có lẽ đang tự đánh lừa mình. Bởi điều này thể hiện rất rõ. Chúng ta nên có cái nhìn thực tế rằng tại chức không thể tốt hơn chính quy được. Mà không tốt thì không thể là đối tượng ưu tiên để người ta lựa chọn. An toàn trong tuyển chọn công chức không cho phép ta chọn cái mà ta biết chắc là rủi ro rất cao. Thiết nghĩ đã đến lúc tại chức nên kết thúc sứ mạng lịch sử của mình.

* Nhiều người chê, phản đối hệ tại chức nhưng có phải ai cũng hiểu hết hoàn cảnh của những người học tại chức. Không phải ai học tại chức cũng vì học lực. Có người sau bao nhiêu năm cố gắng, đã đạt được những mục tiêu nghề nghiệp nhất định, nhưng trong lòng anh ta vẫn mơ một tấm bằng đại học để có thể vươn xa hơn nhờ vào những kiến thức mà anh ta cho là còn khiếm khuyết? Tôi sẽ tiếp tục con đường của mình bằng đại học tại chức, nếu như “chính sách” không thay đổi quá nhanh sau sự cố này.

*Mặc dù quy định tuyển dụng công chức không nói rõ là loại hình đào tạo nào, tại chức hay chính quy, nhưng những năm gần đây thì hệ đại học tại chức đã mở ra như một cơ hội cho cán bộ công chức chưa có bằng học tiếp để hợp thức hóa, khi có bằng công việc vẫn tiếp tục thăng tiến. Sau đó hệ này tuyển dụng rộng hơn, đó là cả những người không thuộc diện cán bộ công chức và mục đích học là để xin việc làm chứ không phải là để tăng hiểu biết. Nay tôi thấy hệ tại chức là một loại hình đào tạo không còn phù hợp, cách học nặng về hình thức này không còn cần thiết và cần mạnh dạn bỏ loại hình đào tạo này để nâng chất lượng đào tạo và chất lượng học thực của con người.

Giải pháp nào cho hệ tại chức?

Đó là chủ đề buổi đối thoại trực tuyến do báo Tuổi Trẻ tổ chức nhân câu chuyện nhiều địa phương từ chối tuyển dụng người tốt nghiệp hệ đào tạo tại chức đang tạo ra những luồng dư luận trái chiều.

Buổi đối thoại sẽ diễn ra tại hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM từ 14g hôm nay, ngày 19-8. Tham gia đối thoại gồm: ông Bùi Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Khoát - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam, GS Phạm Phụ, GS Trần Hữu Tá, GS Lâm Quang Thiệp, TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) và TS Nguyễn Thành Thi - phó trưởng khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Các khách mời tham gia đối thoại sẽ trao đổi trực tiếp và trả lời một số câu hỏi của bạn đọc xung quanh vấn đề chất lượng hệ đào tạo tại chức hiện nay và tương lai nào cho hệ đào tạo này. Bạn đọc có thể xem trực tiếp chương trình trên Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ http://tuoitre.vn và gửi câu hỏi tham gia theo địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn.

TRẦN MINH THI (thi.tranminh@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên