11/08/2012 03:05 GMT+7

Phải sớm tìm ra thủ phạm

NGUYỄN XUÂN KHÁNH
NGUYỄN XUÂN KHÁNH

TT - 29 ý kiến phản hồi bài viết “Vụ luật sư bị tạt axit: Luật sư Lĩnh sợ tiếp tục bị trả thù” (Tuổi Trẻ ngày 10-8) đã bày tỏ sự cảm phục lòng dũng cảm của luật sư Lĩnh và đòi hỏi phải sớm tìm cho ra thủ phạm vụ tạt axit này.

Luật sư bị tạt axitLuật sư Lĩnh sợ tiếp tục bị trả thù

XvCOlEvr.jpgPhóng to
Luật sư Lĩnh được con trai chăm sóc vết thương tại bệnh viện - Ảnh: Thân Hoàng

Tàn nhẫn

Xã hội cần phải nhanh chóng lên án hành vi tàn nhẫn với đồng loại của kẻ tạt axit này. Chắc rằng kẻ trực tiếp thực hiện không hề mâu thuẫn với luật sư Lĩnh nhưng kẻ sai khiến họ thì có. Cần phải có nhiều bàn luận và mổ xẻ nhiều hơn nữa về vấn nạn này, trong đó cần bổ sung vào tình tiết tăng nặng trong Bộ luật hình sự về trách nhiệm hình sự đối với kẻ dùng hóa chất tấn công người khác. Dù bất kể nguyên nhân gì, việc tấn công này phải được xem là nghiêm trọng như hành vi giết người, bởi quá tàn nhẫn.

nguyenbat@

Sớm truy tìm thủ phạm

Cảm phục lòng dũng cảm của luật sư và cầu chúc luật sư sớm bình phục. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm ra thủ phạm, để công lý được bảo vệ, để sự mất mát của luật sư Trần Hồng Lĩnh không uổng phí, để có thêm nhiều người cùng đứng vào đội ngũ chống tham nhũng như luật sư Lĩnh.

NGUYỄN KIM LIÊN

Đừng để mất niềm tin

Nhà nước đang cổ xúy việc chống tham nhũng, tiêu cực. Do vậy, cần phải bảo vệ người đứng ra vạch mặt kẻ xấu. Trong trường hợp của luật sư Lĩnh, Nhà nước phải sớm làm sáng tỏ sự việc, trả lại công bằng cho người tốt và ngăn chặn cái ác. Nếu người chống tiêu cực còn phải gánh chịu hậu quả mà không được hỗ trợ thì người dân sẽ mất niềm tin, vậy làm sao chống tham nhũng, tiêu cực được?

camlanh1982@

Nên phạt nặng

Kẻ phạm tội sử dụng axit vì axit quá dễ mua, lại gây hậu quả lâu dài, tước đi cơ hội sống thật sự của nạn nhân. Vì vậy, đề nghị cơ quan pháp luật nên điều chỉnh luật, cần xử rất nặng hành vi tạt axit người khác.

Lê Nam

Chưa khách quan

Một cơ quan điều tra và cá nhân công an trong cơ quan đó bị tố cáo nay lại làm công việc thụ lý và điều tra đơn tố cáo này. Trường hợp này giống như dân đen đi kiện con của quan tri huyện mà người xử lại chính là ông quan cha. Làm như vậy thì còn gì là tính khách quan?

Thư gửi giám đốc Công an TP Hải Phòng

Sau khi đọc bài báo “Luật sư Lĩnh sợ tiếp tục bị trả thù” đăng trên Tuổi Trẻ, tôi thấy không thể không viết mấy dòng gửi ông.

Luật sư Trần Hồng Lĩnh bị tạt axit đang phải điều trị ở Bệnh viện Mắt trung ương. Luật sư Trần Hồng Lĩnh là nạn nhân của hành vi phải được coi là tội phạm. Còn nó là hành vi phạm tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng, luật sư Lĩnh, ông hay tôi chưa thể có ý kiến gì vào lúc này. Về nghi phạm, bị hại là ông Trần Hồng Lĩnh đã cung cấp ý kiến của mình liên quan đến trung tá Khúc Văn Toản, nguyên điều tra viên thuộc Công an quận Kiến An. Người bị hại Trần Hồng Lĩnh đã có đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng trực tiếp điều tra thay vì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An.

Theo bài báo, ông vẫn cho rằng thẩm quyền điều tra vụ án hình sự này thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An, và tôi hiểu rằng ông chưa chấp nhận đề nghị của đồng nghiệp của tôi đồng thời là người bị hại trong vụ án hình sự này.

Kính đề nghị ông bớt chút thời gian xem xét lại nội dung điều 11 của pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự. Trong đó có điểm mà theo tôi đáng được chú ý trong trường hợp này: “Cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp tỉnh điều tra các vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại khoản 1 điều này khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của tòa án nhân dân cấp tỉnh hoặc các tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện nhưng xét thấy cần trực tiếp điều tra”.

Trong trường hợp này, theo tôi, để đảm bảo tính khách quan và cũng là để tôn trọng quyền kiến nghị, quyền nghi ngờ của người bị hại, ông có thể chấp nhận ý kiến đề nghị của người bị hại, “xét thấy cần trực tiếp điều tra”, cụ thể là chỉ đạo cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng trực tiếp điều tra mà vẫn phù hợp với nội dung điều 11 của pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự như tôi vừa nêu trên đây.

Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM

NGUYỄN XUÂN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên