12/07/2012 22:05 GMT+7

Ai bên cạnh bệnh nhân nghèo?

phongho@... 
phongho@... 

TTO - Giá thuốc bị đẩy lên cao, nhiều địa phương tăng viện phí, trong đó có 16 tỉnh thành áp dụng 90-100% khung viện phí đã khiến bạn đọc phải bức xúc đặt câu hỏi: bệnh nhân nghèo phải làm sao đây?

JaHZRF3Z.jpgPhóng to
Người dân nộp viện phí tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - Ảnh tư liệu

Tăng viện phí, tăng gánh nặng cho dânTỉnh nghèo muốn viện phí cao

TTO xin trích đăng:

Giá thuốc bị "phù phép" tăng. Viện phí được phép tăng, và nhiều nơi tăng kịch trần quên mất người dân của mình còn nghèo, còn khó khăn, thậm chí phải chạy ăn từng bữa. Kiểu này chỉ còn cách người dân không được phép đau ốm, bệnh tật.

Điện tăng giá, nghỉ xem tivi, nghỉ xài quạt máy. Nước tăng giá, tiết kiệm tối đa. Xăng lên giá, ta chạy xe đạp.Thực phẩm lên giá, ăn uống kham khổ thôi! Còn viện phí tăng giá, chỉ còn cách vay mượn, cầm cố, chứ làm sao "tiết kiệm" được khi có bệnh?

Khi đề xuất tăng viện phí đến mức có thể nói là kịch trần (dù trần này có thể về sau còn cao nữa), các quan chức có so sánh với đồng lương công nhân viên chức, với mức thu nhập của người dân, với những chi phí trong đời sống đắt đỏ hiện nay. Họ có đặt lợi ích sức khỏe người dân lên bàn cân để đo đong với lợi ích khác không?

Gần đây, tôi áp dụng "chiêu" đối phó với vấn đề tăng viện phí bằng cách mỗi tháng dành khoảng 500.000 đồng chi phí cho việc tập luyện thể thao (chơi cầu lông). Cũng hơi "đắng" một chút nhưng khỏe và giảm stress rất tốt. Tính ra mỗi năm mất khoảng 6 triệu đồng, so với 1 lần đi viện thì... rẻ hơn nhiều đấy!

Hạ kế trong thời buổi bão giá này, mọi người nghiên cứu nhé!

Theo Bộ Y tế, viện phí mới là mức khung và mỗi địa phương sẽ xây dựng mức viện phí mới theo điều kiện (?) của mỗi nơi. Thế nên mới có chuyện "tỉnh nghèo muốn viện phí cao".

Dựa trên tiêu chí nào mà một PGĐ sở y tế ở địa phương nơi dự kiến mức viện phí bằng 85% khung giá trần, cho rằng "phù hợp mức sống dân thế giới"?

Đề nghị HĐND tỉnh khi thảo luận biểu quyết thông qua mức viện phí mới cần quan tâm xem xét các yếu tố này, đồng thời phải đặt điều kiện tương xứng về chất lượng hoạt động của các BV khi áp dụng mức viện phí mới, kể cả biện pháp chế tài đối với những tiêu cực xảy ra trong ngành y tế địa phương.

Không biết khi đưa ra mức viện phí cao như vậy, những người có trách nhiệm có nghĩ rằng sẽ có người chết vì không có tiền đi bệnh viện! Hoặc sẽ có nhiều gia đình lâm vào cảnh bần cùng sau cơn bạo bệnh!

phongho@... 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên