04/07/2012 08:22 GMT+7

Miệt mài "góp đá" gửi Trường Sa

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Rất nhiều “viên đá” thời gian qua vẫn đều đều thầm lặng gửi đến chương trình “Góp đá xây Trường Sa” để có thêm những công trình “góp đá” vững chãi trên Trường Sa thân yêu.

q61IIxDZ.jpgPhóng to

Gạch Hoàng Sa - Trường Sa được dùng lót sân vui chơi cho các em nhỏ Trường mẫu giáo Phước Vĩnh Đông (Cần Giuộc, Long An) - Ảnh: CTV

Sau ba tháng phát động “Cùng gạch Đồng Tâm góp đá xây Trường Sa”, đã có thêm gần 15.000m2 gạch Hoàng Sa - Trường Sa của Công ty gạch Đồng Tâm được tiêu thụ, góp thêm vào chương trình “Góp đá xây Trường Sa” gần 300 triệu đồng.

Những viên gạch cầu nối

Trước đó, tại thời điểm chương trình được phát động, nhiều đại lý tại cả ba miền đăng ký tiêu thụ hơn 10.000m2 gạch granite Hoàng Sa - Trường Sa với số tiền trích ra từ doanh số bán là 210 triệu đồng. Cụ thể với mỗi mét vuông gạch Hoàng Sa - Trường Sa bán ra, công ty đã trích 20.000 đồng tham gia chương trình góp đá.

Anh Phan Thanh Hiệp, quản lý dự án cải tạo Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Q.Thủ Đức, TP.HCM), đã không do dự lựa chọn gạch Hoàng Sa - Trường Sa cho công trình. Anh bảo loại gạch lát lối đi trong thiết kế ban đầu là một loại gạch khác nhưng khi đi mua vật liệu, biết thông tin về chương trình anh đã đề nghị đơn vị thi công điều chỉnh thiết kế bởi “với chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, có thể đóng góp được gì tôi đều cố gắng tham gia tối đa”.

“Ngôi nhà mơ ước” mà cả nhà anh Nguyễn Đức Thắng (Châu Thành, Tiền Giang) đã chờ đợi, gom góp rất nhiều năm nay cũng được chọn lát rất nhiều viên gạch Hoàng Sa - Trường Sa. Anh Thắng kể thường hay nghe tin thời sự về Hoàng Sa - Trường Sa và đã nhiều lần nhắn tin “góp đá” qua tổng đài 1408. Khi được giới thiệu loại gạch Trường Sa và biết có thể đóng góp cho Trường Sa, anh Thắng đã không xem thêm bất kỳ mẫu gạch nào khác mà quyết định “đưa Trường Sa về nhà”, đăng ký mua 160m2 mẫu gạch này. Anh Thắng chia sẻ thật sự vui mỗi lần đóng góp cho Trường Sa dù chỉ là một phần nhỏ bé.

Học trò nhỏ dành tiền thưởng “góp đá”

Đoạt giải thưởng trong một cuộc thi giải toán qua mạng, em Nguyễn Hồng Quang Bảo (lớp 5A Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Tân Biên, Tây Ninh) đã gửi món tiền thưởng nho nhỏ đến chương trình “Góp đá xây Trường Sa” cùng một lá thư rất dễ thương nhờ chuyển đến các chú bộ đội Trường Sa. Bảo viết những dòng đầy yêu thương: “Cháu sinh ra và lớn lên ở đất liền, chưa một lần đặt chân lên đảo nhưng cháu biết các chú đang ngày đêm vất vả canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc”.

Công viên Nguyễn Thái Bình, Trường mẫu giáo Phước Vĩnh Đông ở Cần Giuộc, Long An cũng sử dụng gạch Hoàng Sa - Trường Sa và được khánh thành gần đây. Hình ảnh những bãi đá xinh xắn mang hình ảnh biển đảo đất nước dưới bước chân tung tăng của các em nhỏ khiến Trường Sa - Hoàng Sa như gần hơn.

Cứ thế, rất nhiều viên gạch đã len vào những công trình mới, những ngôi nhà mới khắp mọi miền đất nước và cũng thêm bấy nhiêu viên đá được góp nhặt chờ chuyến tàu ra đắp bồi Trường Sa.

Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty gạch Đồng Tâm, hứng khởi: “Hiện thị trường vật liệu xây dựng đang rất khó khăn nhưng mẫu gạch Hoàng Sa - Trường Sa được rất nhiều khách hàng ưu tiên chọn lựa vì ai cũng muốn đóng góp một chút gì đó cho Trường Sa. Chúng tôi rất vui vì có thể làm một cầu nối nho nhỏ, đưa biển đảo đến gần hơn với người dân”.

“Góp đá” chẳng chờ bạc triệu

Dù đã 80 tuổi nhưng cụ Phan Thị Hương (đường Nguyễn Trung Trực, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn đọc báo và nhờ vậy mà biết về chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Từ tháng 11 năm ngoái tới giờ, tháng nào cụ cũng dành ra một khoản tiền riêng rồi nhờ con trai tới tận tòa soạn “góp đá”. Đồng lương hưu chỉ vỏn vẹn hơn 1 triệu đồng, cụ đều đặn trích ra mỗi tháng 500.000-600.000 đồng.

“Tôi lớn tuổi chẳng làm ra tiền, mấy trăm ngàn đồng cầm ra cầm vào cũng hết nên chẳng thể chờ tới bạc triệu mới góp” - cụ tâm sự. Sợ con trai nghĩ ngợi, cụ động viên anh đừng nghĩ đóng nhiều đóng ít, chỉ cần mình có tấm lòng là được. “Tui làm thế để nếu tui có mất con cháu cũng biết làm việc thiện, việc nước, việc nhà, dẫn dắt để chúng có thói quen” - cụ Hương bảo. Trước có người khách quen hay tới quán cà phê của gia đình, biết cụ Hương hay làm từ thiện nên tháng nào cũng gửi một, hai trăm ngàn đóng chung. “Lúc tui chuyển sang “góp đá” có báo lại với cô ấy thì cô ấy cũng bằng lòng và vui vẻ cùng làm chung với gia đình tui” - cụ kể.

Thực hiện di nguyện của vợ trước khi mất, gia đình chú Phạm Nhị Lang (đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM) đã gửi hết số tiền phúng điếu 50 triệu đồng cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Chú Lang chia sẻ giản đơn: “Bà nhà tôi lúc còn sống cũng rất quan tâm đến chuyện Trường Sa. Gia đình tôi cũng chỉ là muốn đóng góp một chút gì đó để xây dựng biển đảo”.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên