09/05/2012 09:36 GMT+7

Đường Trường Chinh: điều tiết xe buýt sang làn ôtô

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Ngày 8-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã họp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan để tìm cách tháo gỡ nạn kẹt xe máy nghiêm trọng cả tuần nay trên đường Trường Chinh.

COk4oCFT.jpgPhóng to

Theo Sở GTVT TP, để chấm dứt tình trạng kẹt xe máy trên đường Trường Chinh, Sở GTVT TP sẽ điều tiết tất cả xe buýt (15 tuyến với khoảng 2.700 lượt xe mỗi ngày) từ làn hỗn hợp sang làn ôtô để ưu tiên làn hỗn hợp cho xe máy lưu thông. Các trạm dừng xe buýt cũng sẽ được chuyển từ lề đường sang mép dải phân cách cứng sát với làn ôtô. Sở GTVT TP giao các khu quản lý giao thông đô thị gắn biển báo cấm các phương tiện dừng đậu tại làn hỗn hợp trên đường Trường Chinh trong giờ cao điểm (6-8g và 16-18g). Đồng thời Sở GTVT TP sẽ nghiên cứu cấm xe tải lưu thông vào làn xe hỗn hợp trong giờ cao điểm và gửi văn bản kiến nghị cảnh sát giao thông trong trường hợp kẹt xe tại làn hỗn hợp thì cho phép xe máy lưu thông tạm sang làn trong cùng của phần đường ôtô để giải tỏa kẹt xe.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan liên quan cho rằng tình trạng người đi đường chạy xe ngược chiều, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng là nguyên nhân gây kẹt xe. Sở GTVT TP đề nghị các quận 12, Tân Bình, Tân Phú phối hợp vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và kiên quyết xử lý các trường hợp chạy xe ngược chiều.

Sau khi thực hiện các giải pháp trên nếu vẫn tiếp tục kẹt xe tại làn hỗn hợp, Sở GTVT TP sẽ nghiên cứu việc dùng làn ôtô sát làn hỗn hợp để dành cho xe máy lưu thông. Khi đó, phải lắp đặt dải phân cách giữa làn xe này và hai làn ôtô còn lại để đảm bảo an toàn.

Đối với đường Võ Văn Kiệt, Sở GTVT TP cho biết sắp tới sẽ phá bỏ dải phân cách cứng ở giữa làn xe hai bánh (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh tới đường hầm sông Sài Gòn) để tạo bề rộng cho các phương tiện lưu thông an toàn.

Trả lời câu hỏi khi xây dựng đường sao không tính toán để xây dải phân cách cứng rồi nay lại phá bỏ, một cán bộ Sở GTVT TP cho biết trước đây dự kiến có một tuyến xe điện mặt đất trên tuyến đường này nhưng nay dự án đó đã tạm dừng lại nên phương án tổ chức giao thông có thay đổi so với dự định ban đầu.

Theo một chuyên gia giao thông, việc tính toán không nhất quán dẫn tới phải phá bỏ dải phân cách cứng trên đường Võ Văn Kiệt là rất lãng phí. Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu (Hội Kiến trúc sư TP) cho rằng dải phân cách cứng trên đường Võ Văn Kiệt có trồng cây xanh, nay nếu phá bỏ sẽ phá vỡ cảnh quan rất đẹp của tuyến đường này.

Đường Võ Văn Kiệt không chỉ có chức năng lưu thông của một tuyến đại lộ kết nối Đông - Tây mà còn là một tuyến đường đô thị nên việc trồng cây xanh tạo cảnh quan cho tuyến đường là hết sức quan trọng. Cây xanh kết hợp với bờ kênh dọc tuyến đường sẽ tạo một sức sống cho khu vực, làm cảnh quan không bị “khô”.

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu cho rằng ngành giao thông cần tính toán để vừa có biện pháp tổ chức giao thông hợp lý vừa tránh phải phá bỏ dải phân cách trồng cây xanh, giữ gìn cảnh quan kiến trúc cho tuyến đường Võ Văn Kiệt.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên